4 câu “thần chú” giúp sống tích cực

Hoàng Huyền
Cuộc sống vốn rất đẹp, rất đơn giản và đầy màu sắc nhưng cũng sẽ có những khoảng tối. Tất cả mọi thứ đều có thể xảy ra ngoài mong muốn tuy nhiên thái độ, và suy nghĩ sẽ quyết định hành động cũng như kết quả và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Dạy con sống thiện lành, nhân ái ngay từ bé sẽ giúp trẻ có những góc nhìn tích cực về cuộc sống và sẵn sàng đối phó với những điều không như ý xảy ra.

Ngày trước, tôi cũng có những chuyện trong gia đình xảy ra ngoài ý muốn và làm mình tổn thương. Tôi rất buồn và thậm chí trách cứ cuộc đời không công bằng. Tôi trách những người đã gây ra tổn thương cho mình. Nhưng cứ tiếp tục như vậy thì dường như những vết thương ấy chẳng vơi đi chút nào mà ngày càng khoét sâu trong tâm hồn vốn đã rất nhạy cảm của tôi. Sau này tôi đã tìm ra một phương pháp giúp sống tích cực là Ho’oponopono của người cổ Hawai. Bí quyết của phương pháp này nằm ở 4 câu “thần chú” ngắn gọn: Tôi xin lỗi; Hãy tha lỗi cho tôi; Cảm ơn; Thương lắm.

4-cau-than-chu-giup-song-tich-cuc1-dulichgiaitri-doi-song-1672393625.jpg
Ảnh minh họa

Ho'oponopono là một tập tục cổ xưa của người Hawaii vẫn còn được áp dụng cho đến ngày nay vì có thể giúp loại bỏ tiêu cực khỏi tâm trí và suy nghĩ của con người. Phương pháp này giúp thanh lọc căng thẳng, sống an nhiên, tích cực hơn. Tôi xin nói kỹ về ý nghĩa 4 câu “thần chú”.

Câu đầu tiên: “Tôi xin lỗi” nghĩa là bạn nói lời xin lỗi về tất cả những gì đã xảy ra. Bạn sẽ dễ dàng bước tiếp trong cuộc sống của mình một khi bạn có đủ can đảm để nói ra lời xin lỗi về bất cứ điều gì sai trái.

Câu thứ 2: “Hãy tha thứ” nghĩa là một khi bạn có thể nói lời xin lỗi, bạn cũng sẽ mong sự tha thứ. Trong khi làm như vậy, bạn đang yêu cầu được tha thứ cho mọi thứ xảy ra với bạn cho dù gián tiếp hay trực tiếp. Việc tha thứ giúp cho bạn thanh thản hơn, và có thể mở rộng lòng mình hơn.

Câu thứ 3: “Cảm ơn” là bạn thể hiện lòng biết ơn đối với tất cả những gì đã xảy ra với cuộc đời bạn bất kể nó là tích cực hay tiêu cực. Bằng cách này, bạn sẽ học cách đánh giá cao mọi thứ dù lớn hay nhỏ, dù tốt hay xấu trong cuộc sống của mình. Làm được như vậy, bạn sẽ không thấy oán trách mà bình thản đón nhận mọi thứ. Bước này cũng sẽ giúp bạn có được sự kiên nhẫn.

Câu thứ 4: “Thương lắm” là bạn thể hiện tình yêu của mình và nói lời thương yêu mọi thứ thuộc về bạn. Bằng cách này, bạn sẽ học cách yêu mọi thứ liên quan đến bạn.

4-cau-than-chu-giup-song-tich-cuc2-dulichgiaitri-doi-song-1672393644.jpg
Ảnh minh họa

Tôi đã dạy Bé Na phương pháp này. Dạy bé đây là 4 câu thần chú sẽ giúp con bình ổn hơn mỗi khi con bị đau, con buồn, con không vui hay con tức giận.

Ngày hôm qua, Na đi học về kể với mẹ bị đau mắt vì trong giờ học vẽ, bạn ngồi bên cạnh mở nắp bút dạ màu bị đóng chặt quá nên tay chẳng may vung vào mắt Na. Na có khóc nhưng nhớ lời mẹ dặn mỗi khi bị đau, buồn, không vui hay giận, Na sẽ đọc 4 câu thần chú. Na làm theo và Na thấy đỡ đau hơn. Na không trách bạn vì chỉ là chẳng may thôi. Lần sau Na sẽ phải cẩn thận và để ý hơn để không bị đau. Và trên tất cả, Na vẫn thấy yêu thương bạn mình.

Tôi cũng đã dạy để bé hiểu rằng bé đang sống cùng với tất cả mọi người. Khi bé bắt đầu đi học, bé sẽ tiếp xúc với nhiều người, bé bắt đầu phải học cách va chạm và đối phó với những tình huống không như mong muốn và làm sao để bé có thể vẫn an nhiên và bình thản trước mọi việc. Bé sẽ học cách chấp nhận, chấp nhận cả những điều vui và những điều không vui có thể xảy ra. Học cách chấp nhận tính cách khác nhau của mỗi người và không mong cầu mọi người giống nhau, giống mình và hành xử theo ý mình.
Muốn dạy con sống lạc quan, tích cực, trước tiên theo tôi, cha mẹ cần phải hiểu và biết tự chữa lành cho mình trước. Vậy hãy cùng con thực hành 4 câu nói Ho’oponopono nhiều lần, hàng ngày thường xuyên. Từ đó, cha mẹ sẽ giúp con xây dựng được một đời sống an lành tràn đầy năng lượng bình an và yêu thương.

THẠC SĨ GIÁO DỤC HƯƠNG NGUYỄN - GIÁM ĐỐC TỔ CHỨC TIẾP CẬN GIÁO DỤC VÀ PHÁT TRIỂN QUỐC TẾ HOA KỲ TẠI ASHEVILLE, BANG NORTH CAROLINA