Bãi rác quá tải, nhà máy xử lý rác Sầm Sơn 4 năm vẫn chưa thể khởi công

Admin
Bãi rác Tp.Sầm Sơn đã quá tải nhiều năm qua, tuy nhiên, dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Tp.Sầm Sơn do Công ty TNHH hai thành viên môi trường Nam thành phố làm chủ đầu tư nhiều năm vẫn chưa thể khởi công.

Thành phố du lịch quá tải rác thải

Bãi rác Tp.Sầm Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép xây dựng, sử dụng vào năm 1996 với tổng diện tích 2,7ha tại phường Trung Sơn, Tp.Sầm Sơn. Qua nhiều năm, bãi rác hiện bị quá tải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống người dân.

Đến năm 2015, Tp.Sầm Sơn sáp nhập thêm 6 xã của huyện Quảng Xương nên lượng rác tập trung tại bãi rác này tiếp tục gia tăng. Trong dịp cao điểm, trung bình mỗi ngày bãi rác tiếp nhận khoảng 135-150 tấn rác, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Bãi rác quá tải, nhà máy xử lý rác Sầm Sơn 4 năm vẫn chưa thể khởi công- Ảnh 1.

Bãi rác tại phường Trung Sơn, Tp.Sầm Sơn.

"Mỗi lần đi qua tôi phải nín thở vì mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên. Nhất là những ngày trời nắng có gió Tây thổi ngược lại thì không thể chịu nổi", anh Nguyễn Hữu Cường, một người dân sinh sống gần bãi rác cho biết.

Thực tế, với tốc độ phát triển nhanh chóng, từ năm 2010, bãi rác Sầm Sơn đã trong tình trạng quá tải và được UBND tỉnh Thanh Hóa đưa vào danh sách các địa điểm, cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bãi rác quá tải, nhà máy xử lý rác Sầm Sơn 4 năm vẫn chưa thể khởi công- Ảnh 2.

Núi rác thải tại Tp.Sầm Sơn nhìn từ khu vực dân cư xung quanh.

Theo báo cáo từ UBND Tp.Sầm Sơn, hiện bãi rác tại phường Trung Sơn đang chứa hơn 300.000 tấn phế thải, tương đương hơn 211.000m3 rác. Đồng thời, để giải quyết tình trạng trên, phía chính quyền Tp.Sầm Sơn đang thực hiện các giải pháp tạm thời như tập kết, phun hóa chất sau đó ủ bạt nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải, ô nhiễm.

Để giải quyết tình trạng quá tải rác thải tại Tp.Sầm Sơn, tháng 12/2020, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết về việc quyết định đầu tư dự án Xử lý triệt để môi trường bãi rác tại phường Trung Sơn, Tp.Sầm Sơn.

Chờ nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Tp.Sầm Sơn được lựa chọn thực hiện tại phường Quảng Minh, Tp.Sầm Sơn, với mục tiêu xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho Tp.Sầm Sơn với công suất xử lý 300 tấn/ngày đêm. 

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 240 tỷ đồng, do Công ty TNHH hai thành viên môi trường Nam thành phố làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tới nay dự án trên vẫn chưa thể đi vào hoạt động, khiến môi trường tại thành phố du lịch Sầm Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bãi rác quá tải, nhà máy xử lý rác Sầm Sơn 4 năm vẫn chưa thể khởi công- Ảnh 3.

Dự án Nhà máy xử lý rác thải chậm đi vào hoạt động được cho là một trong những nguyên nhân khiến rác thải tại Tp.Sầm Sơn ngày càng ùn ứ nghiêm trọng.

"Tôi nghe nhà máy này lâu lắm rồi. Người dân chúng tôi rất mong nhà máy xử lý rác được sớm hoạt động hay có phương án nào khác để giải quyết sớm. Chứ cứ như hiện nay rác ngày càng ùn ứ thêm thì hôi thối lắm, không chịu được nữa", ông Ngô Văn Vũ, người dân thường xuyên di chuyển qua bãi rác cho biết.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Tp.Sầm Sơn, đến nay, dự án nhà máy xử lý rác thải rắn Tp.Sầm Sơn đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích 6,9 ha, được phê duyệt báo cáo khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường... Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Đặng Anh Đức, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Tp.Sầm Sơn cho biết, dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Tp.Sầm Sơn do Công ty TNHH hai thành viên môi trường Nam thành phố làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

“Liên quan dự án Nhà máy xử lý rác thải, xác định đây là dự án trọng điểm cần thực hiện sớm, Tp.Sầm Sơn đã gấp rút thực hiện và hoàn thành giải phóng mặt bằng từ năm 2022. Thành phố cũng kỳ vọng dự án khi đi vào hoạt động có thể giải quyết triệt để vấn đề quá tải rác thải như hiện nay”, ông Đức cho hay.

Bãi rác quá tải, nhà máy xử lý rác Sầm Sơn 4 năm vẫn chưa thể khởi công- Ảnh 4.

Bãi rác bị quá tải của Tp.Sầm Sơn nhìn từ trên cao.

Để tìm hiểu khó khăn vướng mắc từ chủ đầu tư dự án, qua thông tin từ Tp.Sầm Sơn, Người Đưa Tin liên hệ với một người tên Hà từ phía Công ty Công ty TNHH hai thành viên môi trường Nam thành phố, trao đổi qua điện thoại người này cho biết hiện phía công ty vẫn đang chờ được nhà nước giao đất để sớm khởi công dự án.

Trong diễn biến mới liên quan dự án trên, ngày 30/9, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ cho thuê đất tại dự án trên đến hết ngày 31/10/2024. Đồng thời, phía UBND tỉnh cũng thúc giục các bên sớm phối hợp hoàn thiện các thủ tục hồ sơ liên quan tới dự án như hồ sơ, thủ tục về cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. 

Đối với Công ty TNHH hai thành viên Môi trường Nam thành phố, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu đơn vị này khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để sớm khởi công xây dựng, hoàn thành đưa dự án đi vào hoạt động đảm bảo đúng tiến độ, các nội dung chủ trương đầu tư được chấp thuận và các quy định liên quan. 

Trước đó, dự án nhà máy dự án xử lý rác thải rắn Tp.Sầm Sơn cũng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa nhiều lần cho gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư trong các năm 2022 và 2023.