Bản tin 14/11: Chỉ số thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam tụt hạng

Admin
Chỉ số thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam tụt hạng; Dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2025 gần 2 triệu tỷ đồng...

Chỉ số thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam tụt hạng

Bản tin 14/11: Chỉ số thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam tụt hạng- Ảnh 1.

Một giờ học tiếng Anh của học sinh Hà Nội. Ảnh: Báo Hà Nội Mới.

Mới đây, Tổ chức giáo dục Education First công bố chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu năm 2024 (EPI). Khảo sát được thực hiện thường niên từ năm 2011 và hiện là khảo sát có quy mô lớn nhất thế giới về kỹ năng tiếng Anh theo quốc gia và khu vực.

Năm 2024, chỉ số thông thạo về trình độ tiếng Anh của người Việt Nam đạt 498 điểm, nằm ở nhóm thấp. Năm 2023, Việt Nam đạt 505 điểm, nằm trong nhóm trung bình.

Trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay, Việt Nam đứng thứ 63 trong tổng số 116 quốc gia, giảm 5 bậc so với năm 2023.

Đáng chú ý ở khu vực châu Á, Việt Nam xếp hạng thứ 8 về mức độ thông thạo tiếng Anh. So với năm 2023, Việt Nam giảm một bậc từ hạng 7 xuống hạng 8.

Theo Hà Nội Mới chỉ số EPI năm 2024 được phân tích từ kết quả kiểm tra của 2,1 triệu người không phải người bản ngữ nói tiếng Anh từ 18 tuổi trở lên tại 116 quốc gia và khu vực. Dựa trên kết quả chỉ số EPI, các quốc gia được chia thành các nhóm thành thạo tiếng Anh: Rất cao (trên 600 điểm); cao (550 - 599 điểm); trung bình (500 - 549 điểm); thấp (450 - 499 điểm); rất thấp (dưới 450 điểm).

Tàu thiết kế chạy 350 km/h trên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ dừng ở 5 ga

Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Sau nghi nghe các ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có phát biểu để làm rõ.

Về công năng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định tuyến đường này chỉ vận tải hành khách, chưa vận tải hàng hóa và sẽ sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết như phục vụ an ninh, quốc phòng.

Trong thiết kế và quy hoạch, tuyến đường sắt này có thể đảm đương thêm vận tải hàng hóa chỉ khi cần thiết. Dự kiến từ nay đến 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa dọc trục Bắc - Nam chỉ hơn 18,2 triệu tấn/năm, thì tính riêng hệ thống đường sắt cũ khi nâng cấp là đã đủ để đảm đương.

Ngoài ra, chúng ta còn hai phương thức vận tải hàng hóa quan trọng là đường biển ven bờ, đường bộ. Ở tất cả các quốc gia có đường sắt, vận tải hàng hóa vẫn chủ yếu ưu tiên vận chuyển trên đường biển, đường thủy nội địa, sau đó mới đến đường bộ.

Tham khảo thêm

Kỷ luật khiển trách Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và 3 Phó Chủ tịchKỷ luật khiển trách Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và 3 Phó Chủ tịch
Tham khảo thêm
Đà Nẵng phát động Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cựcĐà Nẵng phát động Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Trúc Chi (t/h)