Bản tin 5/9: Đề xuất bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục

Admin
Đề xuất bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục; Thông tin mới nhất vụ nhiều học sinh nhập viện, 1 trường hợp tử vong...

Đề xuất bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục

Bản tin 5/9: Đề xuất bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo Chính Phủ Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và liên tịch ban hành trong lĩnh vực giáo dục.

Theo dự thảo, bãi bỏ toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật sau đây:

1. Thông tư liên tịch số 13/1999/TTLT-BGDĐT-BTC-BYT ngày 16/3/1999 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện chế độ phục vụ y tế cho học sinh nước ngoài học tại Việt Nam.

2. Quyết định 28/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 30/8/2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tạm thời Chương trình Tiếng Khmer ở trường tiểu học và trung học cơ sở.

3. Thông tư liên tịch số 13/2008/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC-BNV-UBDT ngày 07/4/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Ủy ban Dân tộc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

4. Thông tư số 22/2011/TT-BGDĐT ngày 30/05/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học.

5. Thông tư liên tịch số 35/TTLB ngày 21/4/1994 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý ngân sách giáo dục và đào tạo.

6. Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 23/7/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi.

Thông tin mới nhất vụ nhiều học sinh nhập viện, 1 trường hợp tử vong

Bản tin 5/9: Đề xuất bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục- Ảnh 2.

Chiều 4/9, thông tin với Người Đưa Tin, đại diện Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết đơn vị này đã có công văn hỏa tốc báo cáo chùm ca bệnh gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

Theo đó, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có tiếp nhận chùm ca bệnh là học sinh trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Bệnh viện đã tiếp nhận 13 bệnh nhân, đa số các bệnh nhân nhập viện là sốt chưa rõ nguyên nhân.

Đến thời điểm hiện tại, tổng số có 11 bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện. Trong đó 10 bệnh nhân điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới, 1 bệnh nhân đang điều trị tại khoa Cấp cứu, các ca bệnh trong tình trạng ổn định.

6 sân bay sẽ chịu ảnh hưởng của cơn bão số 36 sân bay sẽ chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3ĐỌC NGAY

Chia sẻ xoay quanh các trường hợp này TS.BS Hoàng Công Tình, Khoa Hồi sức tích cực 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết, bệnh Whitmore là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra.

Vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua các vết thương ở da, niêm mạc. Bệnh thường gặp ở các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên được ghi nhận năm 1925, sau đó bệnh xuất hiện tại các địa phương trong cả nước và gia tăng trong thời gian gần đây. Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và tỉ lệ tử vong cao ở những trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng. Những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính) có nguy cơ cao mắc bệnh. 

Đặc biệt, bệnh rất dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh nhiễm khuẩn khác, dẫn đến chậm trễ trong điều trị. Vi khuẩn gây bệnh Whitmore phải được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu, quá trình điều trị kéo dài (thường từ 3 đến 6 tháng) mới đảm bảo bệnh không tái phát.

Năm 2019-2020, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đã chẩn đoán, điều trị thành công 5 ca bệnh Whitmore nặng có suy đa tạng và đã được báo cáo tại Hội nghị khoa học toàn quốc Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam.

Năm 2019, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Whitmore theo Quyết định số 6101 ngày 29/12/2019.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh. Người dân cần trang bị các dụng cụ bảo hộ cá nhân như ủng và găng tay không thấm nước để bảo vệ chân tay, chống tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm bẩn. Khi không may có vết thương rách da, trầy xước thì cần rửa sách vết thương dưới vòi nước sạch bằng xà phòng và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc.

Trúc Chi (t/h)