Báo châu Âu ấn tượng sâu sắc với kỳ quan Sơn Đoòng

Hoàng Huyền
Theo tờ Euro News, ẩn sâu trong rừng già Việt Nam, Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới đang thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Sơn Đoòng có chiều dài hơn mười km, có hai hố sụt và một mảng thực vật ngầm ấn tượng. Nơi này được khám phá lần đầu tiên vào năm 2009 và kể từ đó đã trở thành một điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà thám hiểm trên khắp thế giới, những người muốn khám phá kết cấu đường hầm phức tạp và hệ động thực vật phong phú.

"Lý do tại sao hang động lớn như vậy là do chất lượng của đá vôi" Howard Limbert, một chuyên gia nghiên cứu về Sơn Đoòng giải thích. "Đây là loại đá cổ nhất Đông Nam Á, 450 triệu năm tuổi. Đó là đá vôi tinh khiết, chất lượng tốt và nó vẫn ngày càng lớn hơn. Mỗi năm, hang động lớn dần lên", ông Howard Limbert cho hay.

bao-chau-au-an-tuong-sau-sac-voi-ky-quan-son-doong1-dulichgiaitri-du-lich-1653640155.jpg
Hoạt động khai thác du lịch Sơn Đoòng đang được thực hiện một cách hạn chế. Ảnh: Getty

Sơn Đoòng được hình thành cách đây 2,3 triệu năm, khi dòng chảy của con sông lớn làm xói mòn các cấu trúc đá vôi bên trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang động này hiện là môi trường sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm, khi chúng được hưởng lợi từ lượng mưa lớn trong khu vực này.

Sơn Đoòng đã được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận là hang động lớn nhất thế giới vào năm 2009. Nhưng hiện nay người ta tin rằng Sơn Đoòng có thể còn lớn hơn những dự đoán trước đây.

Ông Limbert nói: "Chúng tôi đã khám phá hầu hết các khu vực, nhưng một nơi vẫn chưa được khám phá là con sông chính, phía trên hố sụt đầu tiên".

Ông Limbert đang hy vọng những cải tiến trong công nghệ khám phá hang động sẽ cho phép nhóm của ông tiến hành các nghiên cứu chính xác hơn về hang động này trong những năm tới.

bao-chau-au-an-tuong-sau-sac-voi-ky-quan-son-doong2-dulichgiaitri-du-lich-1653640177.jpg
Sơn Đoòng có thể còn lớn hơn ước tính hiện tại. Ảnh: Getty

Nếu được chứng minh là đúng, Sơn Đoòng có thể có sự liên kết với một hệ thống hang động khác và con đường hầm di chuyển trong hang thậm chí còn dài hơn ước tính hiện tại.

Sơn Đoòng đã được mở cửa cho các cuộc thám hiểm hang động từ năm 2013. Để bảo tồn thiên nhiên nơi đây, nhiều quy định nghiêm ngặt đã được đặt ra đối với hoạt động du lịch.

Hang Sơn Đoòng chờ đón VĐV xuất sắc nhất SEA Games 31 khám phá

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty Oxalis Adventure, đơn vị được cấp phép khai thác du lịch tại Sơn Đoòng, cho biết: "Chúng tôi phải cử theo một đội ngũ khuân vác, hỗ trợ và các chuyên gia hang động để đồng hành cùng du khách trong mỗi chuyến thám hiểm. Chúng tôi phải đảm bảo mọi thứ đưa vào hang phải được mang ra ngoài. Mỗi năm, chỉ có 1.000 du khách được phép tham gia các chuyến khám phá hang động Sơn Đoòng, nhằm giảm thiểu tác động của con người đến hệ sinh thái hang động".

Các chuyến thám hiểm có giá 2.800 €/ người, bao gồm thiết bị, giấy phép và hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Trang Euro News cũng giới thiệu thêm Sơn Đoòng thuộc tỉnh Quảng Bình, một khu vực được mệnh danh là 'Vương quốc hang động của Việt Nam' với những dãy núi đá ấn tượng.

An Bình