Bảo quản thực phẩm đông lạnh đúng cách

Hoàng Huyền
Thực phẩm đông lạnh có thể giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời còn giúp lưu trữ thức ăn còn thừa, hoặc chưa sử dụng đến. Sau đây là cách để bảo quản thực phẩm đông lạnh đúng cách và dấu hiệu cho thấy chúng đã hỏng cần được bỏ đi.

cach-tru-dong-thuc-pham-an-toan-dulichgiaitri-doi-song-1670506494.jpg
Ảnh minh họa

Đông lạnh là phương pháp bảo quản thực phẩm thích hợp, tiện lợi và an toàn. Nếu biết cách trữ đông thực phẩm sẽ vẫn giữ được chất dinh dưỡng, hương vị và độ tươi ngon.

Đông lạnh thực phẩm trong thời gian bao lâu là tốt nhất?

Trên lý thuyết, thực phẩm được sơ chế đúng cách và bảo quản trong tủ đông ở nhiệt độ -18 độ sẽ an toàn gần như vô thời hạn, nhưng điều đó không có nghĩa là thực phẩm vẫn giữ được chất dinh dưỡng, hương vị và độ tươi ngon.

Vì vậy, để thực phẩm đông lạnh đảm bảo được chất lượng tốt nhất, nên bảo quản và sử dụng trong một thời gian nhất định. Thông thường, thời hạn bảo quản các loại thịt lợn, thịt bò, gà nên sử dụng trong vòng 3-12 tháng; cá, hải sản từ 3-6 tháng...

Rửa sạch và bọc kín thực phẩm trước khi cho vào tủ đông
Trước khi bạn tiến hành đưa thực phẩm vào cấp đông, bạn cần rửa sạch thực phẩm, thay túi, giấy gói khác và không để chung các loại đồ tươi, sống với thực phẩm chín, sẽ giúp tủ đông không bị ám mùi hôi khó chịu đồng thời giúp bảo vệ được hàm lượng dinh dưỡng vốn có trong thực phẩm.

Đựng thực phẩm bằng hộp có nắp đậy hoặc túi nilon kéo khóa
Tuy nhiên, bạn nên bảo quản thực phẩm trong các hộp có nắp đậy hoặc túi nilon có khóa kéo để thực phẩm giữ được hương vị cũng như tránh bị ám mùi của thực phẩm khác.

Đối với những thực phẩm có nước như cá, thịt, chúng ta nên bọc kín để ngăn dưới cùng, riêng biệt, tránh nước chảy vào thực phẩm khác làm bẩn.

Còn khi đã bảo quản thực phẩm đông lạnh một thời gian, nếu bạn thấy một trong những hiện tượng, dấu hiệu sau thì nên dọn dẹp tủ lạnh và bỏ chúng đi:

Có mùi lạ
Mở ngăn đá tủ lạnh sẽ có một luồng khí lạnh tỏa ra, đó là điều bình thường. Nhưng nếu ngửi thấy mùi hôi hoặc mùi gì đó thì có thể có sản phẩm đang bị phân hủy trong tủ đông. Vì vậy, hãy kiểm tra tủ đông thường xuyên và tin vào khứu giác của mình để loại bỏ thực phẩm hư sớm nhất, tránh làm ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác.

Dựa vào màu sắc thực phẩm
Nếu nhận thấy rau củ đông lạnh mất đi màu sắc tươi sáng và có thể có các tinh thể đá, thì đây là dấu hiệu chúng nên được bỏ đi. Việc mất màu không cho thấy thực phẩm không lành mạnh hoặc không an toàn, nhưng nó có thể bị giảm chất lượng. Đối với thịt, thường thì thịt đông lạnh sẽ bị thay đổi màu sắc, để càng lâu màu sắc càng dễ biến đổi. Nếu bạn nhận thấy miếng thịt bắt đầu có một chút màu xám thay vì màu đỏ thông thường, đã đến lúc bạn nên bỏ chúng đi.

Kết cấu sản phẩm kỳ lạ
Thịt tươi khi đã được rã đông an toàn từ tủ đông không được dính, nhão hoặc có mùi hôi. Nếu thấy thịt có các hiện tượng trên, nên vứt bỏ ngay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

TUỆ MẪN

https://baophunuthudo.vn/tieu-dung/bao-quan-thuc-pham-dong-lanh-dung-cach-112994.html