Bình Thuận: Kiểm tra thực tế vị trí nhà ga Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Admin
Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận sau khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày 15/11, đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Thuận do ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế vị trí ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các phương án quy hoạch đường kết nối với vị trí ga Phan Rí trên địa bàn huyện Bắc Bình.

Theo ông Nguyễn Quốc Nam, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận, Chính phủ có Tờ trình số 685/TTr-CP ngày 19/10/2024 trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo đó, hướng tuyến và nhà ga đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo phương án thỏa thuận năm 2018 với chiều dài 156km, trong đó 2 nhà ga gồm: ga Phan Rí tại xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình và ga Phan Thiết tại xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc (dời Ga Mương Mán về theo đề nghị của tỉnh Bình Thuận) và 4 trạm bảo dưỡng hạ tầng đường sắt.

Riêng đối với đề nghị bổ sung ga Sông Phan, Bộ Giao thông Vận tải xác định là ga tiềm năng, giao cho tỉnh Bình Thuận kêu gọi đầu tư khi đủ điều kiện.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế vị trí nhà ga Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra thực tế vị trí ga Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các phương án quy hoạch đường kết nối với vị trí Ga Phan Rí trên địa bàn huyện Bắc Bình. (Ảnh N.P).

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận, ga Phan Rí vị trí tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận (cách trung tâm thị trấn Phan Rí Cửa khoảng 5,0km). Khoảng cách đến ga Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) 66,7km, ga Phan Thiết 65,4km.

Ưu tiên khởi công 2 tuyến đường sắt cao tốc kết nối Hà Nội trước 2030Ưu tiên khởi công 2 tuyến đường sắt cao tốc kết nối Hà Nội trước 2030ĐỌC NGAY

Phương án thiết kế nhà ga được quy hoạch có 2 tầng trên cao, 2 ke biên và 4 đường trong ga được bố trí ở tầng hai, phòng chờ được đặt tại tầng một.

Quảng trường được bố trí phía trước và phía sau ga được quy hoạch bao gồm bãi đỗ cho xe buýt, ô tô và taxi, xe máy.

Tất cả các công trình quảng trường ga sẽ được bố trí trong phạm vi giải phóng mặt bằng ga (tổng diện tích ước tính của quảng trường ga là 5.600m2).

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận tham mưu, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bắc Bình chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải và các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, quy hoạch các tuyến đường kết nối đến ga Phan Rí trên địa bàn huyện, quy hoạch đô thị gắn với ga đường sắt tốc độ cao (TOD) vào quy hoạch vùng huyện Bắc Bình.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế vị trí nhà ga Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 3.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua huyện Bắc Bình. (Ảnh: Đắc Phú).

Sở Xây dựng cần phối hợp với UBND huyện Bắc Bình và các Sở, ngành liên quan quy hoạch các tuyến đường kết nối đến ga Phan Rí, quy hoạch đô thị gắn với ga đường sắt tốc độ cao (TOD) để UBND huyện Bắc Bình nghiên cứu, cập nhật vào các quy hoạch có liên quan.

Qua kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - ông Nguyễn Hồng Hải khẳng định, dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận sau khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các Sở, ngành có liên quan và UBND huyện Bắc Bình nghiên cứu các phương án quy hoạch tuyến đường kết nối đến Ga Phan Rí; nghiên cứu quy hoạch đô thị gắn với ga đường sắt tốc độ cao vào quy hoạch vùng huyện Bắc Bình, quy hoạch xã Phan Hòa, xã Phan Rí Thành; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện Bắc Bình.