Cảnh báo cá độ, lừa đảo trong mùa Euro 2024

Admin
(Chinhphu.vn) - Hiện nay, các tổ chức cờ bạc lợi dụng không gian mạng để lập nhiều website cá độ bóng đá với hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài. Họ ra sức quảng cáo, lôi kéo, dụ dỗ người chơi mở tài khoản tham gia cá độ bóng đá.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo các tổ chức cờ bạc đang lợi dụng không gian mạng và giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2024), giải vô địch bóng đá Nam Mỹ năm 2024 (Copa America 2024) để lập nhiều website cá độ bóng đá với hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài.

Họ ra sức quảng cáo, lôi kéo, dụ dỗ người chơi mở tài khoản tham gia cá độ bóng đá, lôi kéo số lượng người chơi lớn, gây rất nhiều hệ lụy, suy thoái kinh tế gia đình, xã hội…

Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm và vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, mua bán người…

Theo đó, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến tệ nạn xã hội, đam mê và yêu thích bóng đá nhưng kiên quyết tránh xa cá độ bóng đá, phải ý thức được hậu quả, tác hại của cờ bạc đến đời sống của bản thân, gia đình và xã hội.

Chủ các các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê giải khát, quán bia, điểm vui chơi giải trí, các quán nét….. phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an ninh trật tự.

Trong quá trình tổ chức xem bóng đá, không tổ chức cá độ bóng đá và không tiếp tay, bao che để các đối tượng lợi dụng tổ chức cá độ bóng đá. 

Trường hợp nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cá độ bóng đá, cần kịp thời báo tin đến cơ quan công an gần nhất để giải quyết kịp thời.

Giả nhân viên rạp chiếu phim tuyển cộng tác viên online

Mới đây, Công an TPHCM cho biết, trên địa bàn Thành phố xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm nhiệm vụ kiếm tiền "hoa hồng". 

Đây là chiêu trò mời chào, tuyển cộng tác viên làm việc online bằng cách xem, đánh giá video clip để kiếm tiền nhưng thực chất là yêu cầu nạn nhân chuyển khoản để thực hiện nhiệm vụ, rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền… 

Cụ thể, đối tượng gọi điện tự xưng nhân viên Lotte Cinema, tạo các trang mạng xã hội giả mạo chạy quảng cáo để mời chào cộng tác viên online xem, đánh giá video, phim để nhận tiền thưởng hấp dẫn.

Khi nạn nhân đồng ý tham gia, đối tượng dụ dỗ nạn nhân vào nhóm Telegram để gặp nhân viên chăm sóc khách hàng; hướng dẫn truy cập website có giao diện, hình ảnh giả mạo Lotte Cinema để thực hiện nhiệm vụ kiếm tiền trực tuyến.

Ban đầu khi xem và đánh giá phim, nạn nhân sẽ được trả một khoản tiền nhỏ để tạo niềm tin. Đến các nhiệm vụ tiếp theo, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển khoản tiền để nhận lại số tiền hoa hồng lớn so với tiền nạp để thực hiện nhiệm vụ.

Lúc này, các đối tượng sẽ báo lỗi, tiền bị treo để yêu cầu nạn nhân tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới và được hoàn trả lại số tiền cũ. Do tâm lý ham lợi, nạn nhân đã bị đối tượng lừa đảo dụ dỗ nạp số tiền lớn. Khi nạn nhân hết khả năng nạp tiền thì mới biết mình bị lừa đảo.

Trước thông tin này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối cảnh giác khi tiếp nhận các thông tin trên mạng; tránh tâm lý nôn nóng ham muốn kiếm tiền trực tuyến để bị lừa đảo và cần tham khảo ý kiến chuyên gia, mọi người xung quanh để được tư vấn, cảnh báo.

Tuyệt đối không tin vào các lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" trên mạng xã hội, đặc biệt, không tin vào những lời mời gọi hấp dẫn, hứa hẹn công việc có thu nhập cao và dễ dàng mà không yêu cầu kỹ năng hay kinh nghiệm.

Không chấp nhận đặt cọc, ứng tiền trước. Chỉ tìm việc làm thông qua trung tâm của nhà trường hay các tổ chức chính trị, xã hội; những đối tượng tuyển dụng có địa chỉ, pháp nhân rõ ràng, phải biết được nơi tuyển dụng cụ thể.

Không đăng nhập các đường link lạ do những người không quen biết hoặc chỉ quen qua mạng xã hội gửi, có nguy cơ chứa mã độc và có thể bị chiếm quyền điều khiển điện thoại. 

Trường hợp nghi vấn phải tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, những người hiểu biết để được tư vấn.

Lừa vay tiền bằng Icloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân

Thời gian qua, các app cho vay tiền qua Icloud nở rộ, tuy nhiên khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi biến tướng.

Theo Công an TP Hà Nội, để được vay tiền, người vay phải có iPhone hoặc iPad chính chủ và phải là các sản phẩm đời mới. Bên cho vay sẽ yêu cầu người vay đăng xuất iCloud và nhập tài khoản iCloud bên cho vay cung cấp hoặc đăng nhập vào đường link theo yêu cầu, bật tính năng Find My Phone và đồng bộ danh bạ, rồi mới làm hợp đồng cho vay.

Trong khi thực hiện những thao tác này thì tài khoản iCloud của người dùng sẽ có nguy cơ bị chiếm đoạt.

Bộ TT&TT cho biết, gần đây, khi nhiều hình thức "tín dụng đen" được cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm thì loại hình "vay tiền bằng iCloud" lại nở rộ.

Dịch vụ vay tiền qua iCloud đang được nhiều người yêu thích vì không cần gặp mặt, không cần thế chấp, giải ngân nhanh, người dùng chỉ cần có tài khoản iCloud (dùng để quản lý hình ảnh, danh bạ, video, file ghi âm...) và một chiếc điện thoại iPhone, iPad thông minh, đời mới là có thể vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng.

Nếu có sẵn tài khoản iCloud, khi muốn vay tiền, người vay chỉ cần cung cấp tài khoản iCloud là được giải ngân. Nếu chưa có tài khoản thì có thể sử dụng tài khoản iCloud mà bên cho vay cung cấp.

Không chỉ quảng cáo thủ tục nhanh chóng, gọn nhẹ, giải ngân nhanh, các đối tượng còn liên tục tuyển cộng tác viên với những lời hứa hẹn 12-17% và thưởng nếu được doanh số cao.

Không ít người trẻ đã vay tiền bằng iCloud vì tin vào những ưu điểm mà bên cho vay quảng cáo như thủ tục đăng ký vay dễ dàng, không phải thế chấp tài sản, không cần người bảo lãnh, xét duyệt và giải ngân nhanh chóng…

Để tránh sập bẫy lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần nói "không" với dịch vay tiền qua mạng nói chung và qua iCloud nói riêng. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức.

Lựa chọn các tổ chức tài chính, ngân hàng uy tín để thực hiện vay tiền, không tìm đến các dịch vụ trên mạng xã hội. Cài đặt bảo mật 2 lớp để mọi thao tác cài đặt iPhone đều phải thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Khi gặp các trường hợp lừa đảo hình thức trên, cần báo cáo với cơ quan chức năng, cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

HM