Cảnh báo tình trạng tích trữ xăng dầu tại nhà

Hoàng Huyền
Việc tích trữ xăng dầu tại hộ gia đình tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có thể xảy ra cháy, nổ bất cứ lúc nào gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

canh-bao-tinh-trang-tich-tru-xang-dau-tai-nha1-dulichgiaitrivn-doi-song-1647786780.jpg
Các cơ sở kinh doanh xăng dầu tại Đà Nẵng có nguồn cung ứng đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của người dân. Ảnh: VGP/Minh Trang

Việc tích trữ xăng dầu có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH, Công an TP. Đà Nẵng) cho biết, trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội lan truyền nhau về việc xăng sẽ tăng giá mạnh và liên tục. Chính vì thế đã dẫn đến hiện tượng người dân đổ xô đi mua xăng, dầu về tích trữ và sử dụng.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP. Đà Nẵng: Xăng dầu là loại chất nguy hiểm cháy nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt, nếu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp, với đặc tính của xăng dầu thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc do va đập làm vỡ, thủng thiết bị chứa dẫn đến rò rỉ xăng dầu ra ngoài tạo thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Trước tình trạng mất an toàn về PCCC nói trên, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân một số vấn đề, đó là theo quy định của Chính phủ thì các cửa hàng bán xăng dầu vẫn hoạt động thường xuyên, giá xăng sẽ được điều chỉnh để phục vụ nhu cầu của người dân. Do vậy người dân chỉ mua xăng, dầu vừa đủ với nhu cầu sử dụng. Không tích trữ tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho gia đình.

Trường hợp, hộ gia đình đã tích trữ xăng dầu cần thì có biện pháp bảo quản an toàn như sau: Phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng). Tuyệt đối không tồn chứa xăng dầu trong khu vực có người ở. Khu vực tồn chứa xăng, dầu phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu. Có biện pháp ngăn xăng, dầu tràn ra ngoài, cách xa nguồn lửa (bếp đun, đốt rác…) nguồn nhiệt. Các thiết bị điện (công tắc, bóng đèn…) trong khu vực chứa xăng dầu phải đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị chập, cháy, phát sinh tia lửa… Ngăn cách và cảnh báo để trẻ em và người khác không tiếp cận khu vực tồn chứa xăng dầu.

Trong trường hợp đã tích trữ số lượng lớn xăng dầu và khi phát hiện các nguy cơ dẫn đến cháy, nổ (nguy cơ cháy các công trình liền kề, cháy rừng có nguy cơ lan đến khu vực đó)… thì nhanh chóng liên hệ với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng hoặc đơn vị kinh doanh xăng dầu để có biện pháp xử lý phù hợp nhằm giảm nguy cơ cháy, nổ.

Theo ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, việc tích trữ xăng dầu không đảm bảo các điều kiện an toàn gây ra cháy nổ, thiệt hại đến người và tài sản thì ngoài bị xử phạt hành chính, người vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

"Người dân cũng yên tâm về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn Đà Nẵng. Các thương nhân đầu mối xăng dầu lớn như Công ty Xăng dầu khu vực V (Petrolimex), Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 2, Công ty TNHH TMDV Hòa Khánh. . . đã có nguồn dự trữ dồi dào đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Do đó cũng khuyến cáo người dân không mua xăng dầu tích trữ, chỉ mua xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày", ông Trần Phước Trí khẳng định.

canh-bao-tinh-trang-tich-tru-xang-dau-tai-nha2-dulichgiaitrivn-doi-song-1647786828.jpg
Cục QLTT Đà Nẵng công bố đường dây nóng tại tất các cửa hàng kinh doanh xăng dầu - Ảnh: Cục QLTT Đà Nẵng

Giám sát chặt chẽ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu

Trước diễn biến tình hình thị trường xăng dầu hiện nay, ông Trần Phước Trí cho biết Cục QLTT Đà Nẵng đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tập trung lực lượng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ 100% đối với hoạt động của các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố; chỉ đạo phân công bố trí công chức đứng điểm trực tiếp giám sát tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Thời gian qua, Cục QLTT đã thực hiện công tác tuyên truyền, ký cam kết đối với 105 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố với nội dung niêm yết giá các loại xăng dầu và bán đúng giá niêm yết; niêm yết thời gian bán hàng tại khu vực bán hàng; không lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để đầu cơ, găm hàng và cắt giảm lượng bán hàng hóa ra thị trường; cam kết chấp hành theo quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh xăng dầu...

Đồng thời, để kịp thời hỗ trợ cho người dân khi có yêu cầu phản ánh về tình hình kinh doanh xăng dầu trong thời điểm dịch COVID-19 như hiện nay, Cục QLTT đã công bố thông tin đường dây nóng của Đội trưởng các Đội QLTT địa bàn tại tất các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố; các số đường dây nóng sẽ được dán tại các cột bơm xăng, dầu, nơi người dân có thể dễ dàng nhận thấy và dễ liên hệ khi cần thiết. Kết quả đã thực hiện dán 318 tờ thông tin đường dây nóng trên 318 cột bơm xăng dầu của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn Thành phố.

Bên cạnh đó, Cục đã tham mưu Trưởng ban chỉ đạo ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về hoạt động kinh doanh xăng dầu, hiện đoàn kiểm tra đang tiến hành triển khai kiểm tra tại các đơn vị kinh doanh xăng theo kế hoạch đã đề ra.

Ông Trần Phước Trí cho biết: "Qua triển khai công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong thời gian qua, đến nay trên địa bàn thành phố chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng, gây bất ổn thị trường".

Minh Trang