Một câu chuyện hi hữu trong ngành hàng không đã thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng trong tuần qua, khi một hãng hàng không thừa nhận đã tìm thấy chiếc máy bay chở khách Boeing bị thất lạc hơn một thập kỷ trước và hiện phải đối mặt với khoản tiền phạt khá lớn.
Sự việc bắt đầu khi ban quản lý sân bay Kolkata liên hệ với hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ Air India để yêu cầu di dời một chiếc Boeing 737-200 đã đậu tại bãi sân từ năm 2012. Đáng chú ý, ban đầu Air India đã thẳng thừng phủ nhận quyền sở hữu, khẳng định chiếc máy bay này không có trong danh sách tài sản của hãng.

Chiếc máy bay Boeing bị Air India bỏ quên tại sân bay Kolkata. (Ảnh: X)
Tuy nhiên, sau một cuộc kiểm toán nội bộ gắt gao, hãng đã phải "ngã ngửa" khi xác nhận chiếc máy bay nặng 30 tấn, dài 30 mét này chính là tài sản của mình. Do để máy bay "chiếm chỗ" tại sân bay suốt 13 năm, Air India hiện đang đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10 triệu rupee (khoảng 3 tỷ đồng) cho các chi phí lưu kho và phát sinh.
Theo tờ The Sun, nguyên nhân dẫn đến sự cố hi hữu này là do trong nhiều năm qua, những thay đổi về nhân sự cùng với các lỗ hổng trong công tác lưu trữ hồ sơ đã khiến chiếc máy bay bị loại bỏ khỏi hệ thống tài liệu chính thức của Air India, dẫn đến việc không ai trong hãng biết đến sự tồn tại của nó.
Giám đốc điều hành Air India, ông Campbell Wilson, thẳng thắn thừa nhận sai sót này. "Việc loại bỏ một máy bay cũ không phải là điều bất thường trong ngành. Điều bất thường ở đây là chúng tôi thậm chí còn không biết rằng mình vẫn sở hữu chiếc máy bay đó", ông nói.
Theo hồ sơ lịch sử, chiếc Boeing 737-200 được đăng ký lần đầu dưới tên Indian Airlines vào năm 1982. Sau khi Indian Airlines sáp nhập vào Air India năm 2007, chiếc máy bay được chuyển giao cho hãng mới. Sau đó, nó được cho Bưu chính Ấn Độ thuê và cải hoán thành máy bay chở hàng, trước khi chính thức bị hủy đăng ký vào năm 2012 và rơi vào tình trạng "bị lãng quên".
Hiện tại, chiếc Boeing 737-200 đã được di chuyển tới Bengaluru, nơi nó sẽ được sử dụng làm máy bay huấn luyện cho đội ngũ kỹ thuật và bảo trì.
Đáng chú ý, đây không phải là trường hợp cá biệt tại sân bay Kolkata. Trong vòng 5 năm qua, đã có tổng cộng 14 chiếc máy bay bị bỏ hoang được di dời khỏi sân bay này. Ngoài ra, vẫn còn 2 chiếc máy bay khác chưa có đơn vị đến nhận, đều là máy bay động cơ kép từng do hãng hàng không nội địa Alliance Air khai thác.
Quốc Tiệp (theo , Thanh niên)