Choáng trước "báu vật sanh cổ", 20 tỷ chủ vẫn chưa gật đầu bán

Admin
Giới chơi cây cảnh từng choáng váng khi xuất hiện siêu phẩm sanh bonsai có tên "Đại thế vân tùng"...

Choáng trước "báu vật sanh cổ", 20 tỷ chủ vẫn chưa gật đầu bán

Siêu phẩm sanh "Đại thế vân tùng" hút giới chơi cây cảnh ở những hội chợ sinh vật cảnh. Cây sanh cổ luôn được chăm sóc và uốn nắn cẩn thận nên rất khác biệt tạo nên được nét độc đáo riêng trong "rừng" cây sanh cảnh hiện nay. Trải qua thời gian, siêu phẩm sanh bonsai "Đại thế vân tùng" càng khẳng định vị thế "vua của các loại sanh bonsai"

Cộng đồng mạng - Choáng trước 'báu vật' sanh cổ, 20 tỷ chủ vẫn chưa gật đầu bán

Cây sanh cổ thu hút nhiều người xem. Ảnh: Báo VTC News.

Vừa qua tại Triển lãm sinh vật cảnh tại làng vườn Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã thu hút sự tham gia của nhiều nghệ nhân yêu cây cảnh trên cả nước.

Nổi bật tại triển lãm lần này là tác phẩm sanh thế mang tên "Đại thế vân tùng", được xem là độc đáo tại Việt Nam.

Chia sẻ với VTC News, anh Phan Văn Thái (chủ nhà vườn tại Nam Định) cho hay, tác phẩm "Đại thế vân tùng" có tuổi thọ khoảng 75 năm tuổi được anh mua cách đây 3 năm từ một nhà vườn tại Thái Bình. Cây sanh này có chiều cao 3,6m, chiều ngang là 2,9m. Từ nhiều năm nay, cây sanh đã nức tiếng trong làng cây cảnh cả nước.

Để đặt được cái tên mỹ miều cho cây sanh cổ này, anh Thái đã suy nghĩ nhiều và cho rằng "đại thế" là chỉ một cây cảnh có dáng to và cao lớn. Bên cạnh đó, những bông tay, tán cây được ví như những đám mây bay nên trong tên có thêm một chữ "vân". Cuối cùng, toàn thể cây sanh này có dáng đứng hiên ngang và thẳng như cây tùng cây bách nên chữ cuối cùng của tên anh đặt thêm chữ "tùng".

Cộng đồng mạng - Choáng trước 'báu vật' sanh cổ, 20 tỷ chủ vẫn chưa gật đầu bán (Hình 2).

Cây cảnh tiền tỷ nổi bật giữa "rừng" cây bởi trồng trên một chiếc chậu cảnh dát hơn 5 cây vàng 9999.

“Trước khi cây được đưa đi triển lãm, giá trị của nó khoảng 20 tỷ đồng. Từ hôm triển lãm đến giờ cũng rất nhiều người gọi điện để hỏi và trả giá, tuy nhiên tôi vẫn chưa tìm được người muốn mua cây như mong muốn. Giá trị của cây theo thời gian sẽ còn tiếp tục tăng cao”, anh Thái nói.

Dù được nhiều người hỏi mua nhưng theo anh Thái, anh có thể sẽ không bán tác phẩm của mình cho người trả giá cao nhất. Bởi với anh, ngoài giá trị về kinh tế, tác phẩm "Đại thế vân tùng" còn có giá trị về thời gian và nghệ thuật. Là người sở hữu, anh coi nó như là viên ngọc báu, đứa con tinh thần của mình. Anh hy vọng có người sẽ hiểu được về cây và yêu tác phẩm của anh thật sự: “Nó như một báu vật, mình mà giao cho một người không am hiểu và biết chăm sóc thì giá trị của nó sẽ mất đi. Mấy chục năm, thậm chí cả một đời người mới có thể có được một tác phẩm như thế, tôi muốn ai sở hữu nó phải thật yêu và trân trọng nó”.

Trước đó, trong giới cây cảnh cũng xôn xao cây sanh cổ song thân có tuổi đời hàng trăm năm. Được biết "siêu phẩm" sanh cổ có dáng thế độc lạ được nhiều đại gia khao khát săn lùng, có thượng khách rút ví trả hơn 8 tỷ đồng mà chủ nhân cây vẫn chưa đồng ý.

Cộng đồng mạng - Choáng trước 'báu vật' sanh cổ, 20 tỷ chủ vẫn chưa gật đầu bán (Hình 3).

Chủ cây rất tỉ mẩn chăm sóc cây sanh cổ. Ảnh: Báo Dân Trí.

Ông Đào Mạnh Hùng, chủ nhân tác phẩm sanh cổ có tên là "Phiêu du" cho biết trên Dân Trí, "báu vật" ông đang sở hữu thuộc dòng sanh quê, có tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Cây gồm 2 thân (song thân) có đặc tính là lá nhỏ, xanh và dày. Cây được ông mua từ nghệ nhân Đặng Xuân Cường (Cường họa sĩ) từ năm 2002, sau đó, cây được ông mang về tạo tác lại.

“Tác phẩm này được nhiều người làm cây Hà nội biết đến và vô cùng yêu thích. Để có được độ hoàn thiện, ổn định như hiện nay, cây từng chết đi sống lại nhiều lần trong quá trình chế tác, giải phẫu và chiết ghép. Vào năm 2012, có vị thượng khách trả tôi hơn 8 tỷ đồng nhưng tôi quyết giữ cây không bán" ông cho hay.

Trúc Chi (t/h)