Chủ nợ giả danh phụ huynh lừa đón học sinh: Gia đình, nhà trường cần cảnh giác

Hoàng Huyền
Các vụ việc chủ nợ giả mạo là phụ huynh để đón học sinh tại trường xảy ra thời gian gần đây cảnh báo gia đình và nhà trường cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc bảo vệ con em mình tại trường học và nơi công cộng.

chu-no-gia-danh-phu-huynh-lua-don-hoc-sinh-gia-dinh-nha-truong-can-canh-giac-dulichgiaitri-giao-duc-1665567243.jpg
Trường Tiểu học Phan Đình Giót - Thanh Xuân, Hà Nội, nơi xảy ra vụ việc

Không thu được nợ, chủ nợ giả làm phụ huynh để đón trẻ

Khoảng 10h ngày 28/9, cô giáo Trần Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A1 trường Tiểu học Phan Đình Giót, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân nhận được điện thoại từ một số máy lạ. Người gọi tự xưng là người nhà của học sinh N.T.T và xin cho con về sớm với lý do gia đình có việc riêng. Mặc dù người này nói rõ về ngày sinh, nốt ruồi và các đặc điểm nhận dạng khác của em T, song cô Hà vẫn không đồng ý cho đón với lý do là không nhận được thông báo của phụ huynh xin cho con về sớm.

Lúc này, đối tượng mới nói rõ mình là chủ nợ của bố học sinh N.T.T, đồng thời dùng lời lẽ thiếu lịch sự, đe dọa giáo viên phải thực hiện theo yêu cầu trên. Cô Hà đã báo cáo Ban Giám hiệu nhà trường, đồng thời liên hệ với mẹ học sinh và biết phụ huynh không nhờ người đón con về. Phụ huynh cũng thừa nhận gia đình đang vay nợ.

Trước đó, ngày 21/9, một giáo viên của trường Đội Cấn 1, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cũng nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ tự xưng là dì của học sinh N cho biết, bố cháu N bị tai nạn đang hấp hối nên nhờ cô giáo đưa cháu về nhà. Cô giáo đã gọi điện về cho mẹ của học sinh nhưng chưa liên hệ được. Nghĩ gia đình có việc gấp nên cô vội vàng đưa em N về nhà và tá hỏa khi thấy bố mẹ cháu bé không hề biết sự việc trên. Chị P - mẹ cháu N cho biết, trước đó vài ngày, chị cũng nhận được tin nhắn đòi nợ, kèm theo là các tin nhắn đe dọa, nói rõ thông tin cá nhân của các con chị. Ngoài trường Đội Cấn 1, con thứ 2 nhà chị P đang theo học ở ngôi trường khác cũng bị các đối tượng này đe dọa.

Tăng cường đảm bảo an toàn cho trẻ tại trường học

Liên quan tới vụ việc tại trường Tiểu học Phan Đình Giót, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản yêu cầu Công an quận khẩn trương xác minh, làm rõ sự việc; đồng thời, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhận diện các hành vi vi phạm pháp luật, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn để bảo đảm an toàn cho cá nhân và nhà trường… Với các trường học trên địa bàn, UBND quận Thanh Xuân yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; kịp thời thông tin về các biện pháp quản lý, giáo dục học sinh, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong và ngoài nhà trường; đề cao cảnh giác đối với các hiện tượng lợi dụng thông tin cá nhân, vu khống, bịa đặt làm mất uy tín của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường…

Về mặt pháp lý, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, trong các vụ việc này, tuy hành vi của các đối tượng chưa thể thực hiện được đến cùng nhưng cũng đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích đón học sinh của các đối tượng để có biện pháp xử lý tương ứng. Nếu hành vi bắt cóc trẻ em nhằm mục đích mua bán để có tiền trừ vào khoản nợ thì sẽ bị xử lý về “Tội mua bán người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 151 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức hình phạt cao nhất là Tù Chung thân.

Luật sư Hùng cũng cho rằng, qua vụ việc trên, có thể thấy đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã xử lý khá tốt, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh có con nhỏ cũng cần nâng cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc đưa đón con, tuân thủ các nội quy, quy định tại trường học. Cụ thể, phụ huynh cần bảo mật các thông tin của con trên mạng xã hội, tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng. Gia đình và nhà trường cần quán triệt về việc đưa đón trẻ, giờ giấc và người đưa đón. Nếu phụ huynh nhờ người đón hộ cần gọi điện thông báo trước với giáo viên, có thể đưa người đón trẻ tới trường hoặc gửi kèm hình ảnh người được nhờ đón trẻ qua điện thoại cho giáo viên, không đeo kính mát, khẩu trang… khi vào trường để tránh tình trạng các đối tượng xấu mạo danh.

HỒNG NHUNG