Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng không thừa nhận cầm 35 tỷ để "chạy án"

Admin
Tại tòa, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca một mực khẳng định nhận 35 tỷ của vợ chồng bị cáo Đước và Ngọc Anh để “khắc phục hậu quả” chứ không để “chạy án”.

Ngày 10/4, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 13 bị cáo, trong đó có cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Khi bị cáo Đỗ Hữu Ca xuất hiện, nhiều người ngỡ ngàng khi thấy cựu Giám đốc Công an Hải Phòng gầy và tiều tụy hơn rất nhiều so với trước khi bị bắt. Vì chân bị đau, bị cáo Đỗ Hữu Ca được phép ngồi ghế nghe đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh đọc cáo trạng.

Tuy nhiên, lúc được gọi để thẩm vấn, bị cáo Đỗ Hữu Ca xin được đứng để trả lời khi tòa yêu cầu bộ phận an ninh bố trí ghế ngồi.

An ninh - Hình sự - Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng không thừa nhận cầm 35 tỷ để 'chạy án'

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng được ngồi ghế nghe đọc cáo trạng vì chân đau.

An ninh - Hình sự - Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng không thừa nhận cầm 35 tỷ để 'chạy án' (Hình 2).

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca một mực khẳng định cầm 35 tỷ đồng để "khắc phục hậu quả" chứ không phải để "chạy án".

Tại tòa, bị cáo Đỗ Hữu Ca thừa nhận 4 lần nhận tổng cộng 35 tỷ đồng từ vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh. Tuy nhiên, lại phủ nhận mục đích nhận tiền để “chạy án” mà là để “cứu người em”.

“Ngọc Anh đến nhà tôi rất nhiều lần, kêu khóc rất nhiều, nói đi nói lại là anh cứu em. Tôi coi Đước như em trai của mình, rất lo cho Đước, cố gắng lo cho Đước. Tuy nhiên, tôi quan điểm cứu Đước nhưng phải theo đúng quy định pháp luật. Đã lấy tiền của Nhà nước là phải bồi hoàn thiệt hại để nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Đỗ Hữu Ca nói trước tòa.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca khẳng định trước tòa đã nói với Ngọc Anh rất kỹ về số tiền mình đã nhận (35 tỷ đồng) là để khắc phục hậu quả chứ không phải mang đi "chạy án". Đồng thời khẳng định, không hề bảo bị cáo Ngọc Anh mang tiền đến nhà mình.

“Tôi nghĩ Đước đi vắng, nhà có 3 mẹ con, mang tiền đến nhà tôi gửi. Tôi vẫn bất ngờ. Nhưng nghĩ anh em với nhau, trong lúc khó khăn giúp nhau, tôi không nói gì cả khi Ngọc Anh để tiền đó. Tôi không biết là vợ chồng Ngọc Anh mang tiền đến chạy án”, bị cáo Đỗ Hữu Ca khẳng định.

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng cũng không thừa nhận việc bị cáo Ngọc Anh đến nhà đòi tiền và cho biết: “Sáng 4/2/2023, Ngọc Anh có đến nhà tôi, chỉ nói về việc Đước đã bị bắt và không nói gì về việc đòi tiền. Số tiền đó chỉ cách chỗ Ngọc Anh ngồi 3 m, nếu Ngọc Anh xin lại thì tôi mừng quá, tôi trả lại ngay”.

An ninh - Hình sự - Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng không thừa nhận cầm 35 tỷ để 'chạy án' (Hình 3).

Bị cáo Trương Xuân Đước tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 10/4.

An ninh - Hình sự - Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng không thừa nhận cầm 35 tỷ để 'chạy án' (Hình 4).

Bị cáo Ngọc Anh, vợ của bị cáo Trương Xuân Đước, tại phiên tòa ngày 10/4.

Trái ngược với bị cáo Đỗ Hữu Ca, bị cáo Trương Xuân Đước khẳng định số tiền đó (35 tỷ đồng- PV) để "chạy án". Tuy nhiên, quá trình đưa như thế nào thì bị cáo Đước không nhớ rõ và khẳng định đúng như cáo trạng Viện Kiểm sát đã công bố trước đó.

Khi đối chất với cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca về số tiền này, bị cáo Trương Xuân Đước cho rằng: “Tự dưng tôi cứ cầm tiền đến mà không có việc gì thì chắc đó là điên. Đấy là biện luận của anh Ca, vô cùng phi lý. Nếu anh Ca không nhận, chỉ cần anh Ca nói chân tình với tôi, đưa tôi ra pháp luật thì án của tôi chỉ từ 1 - 5 năm thôi. Chứ giờ tôi không phải đứng đây để nhận thêm cái tội đưa hối lộ như này”.

Bị cáo Ngọc Anh cho biết, khi mang tiền đến nhà bị cáo Đỗ Hữu Ca, bị cáo có nói rõ đây là tiền "chạy án". Mọi việc y như lời bị cáo đã khai trong quá trình điều tra, thể hiện rõ ở cáo trạng. Vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước và Ngọc Anh bày tỏ mong muốn tòa trả lại số tiền 35 tỷ đồng này vì là tiền tích cóp, dành dụm được.

Khi được Tòa hỏi có nhận tội lừa đảo chiếm đoạt hay không, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nói: “Tôi xin không trả lời”.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ tiếp tục trong 2 ngày 11 và 12/4.