Đề nghị Quốc hội cho phép thí điểm chính sách thị thực vàng đối với thành phố Đà Nẵng

Admin
(PNTĐ) - Ngày 31/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Tin liên quan

Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do tại TP. Đà Nẵng

Làm rõ cơ sở đề xuất, bổ sung nội dung quản lý nhà nước về Khu thương mại tự do

Tại tổ 1, đại biểu Quốc hội Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và thành phố Đà Nẵng, đồng thời đóng góp một số ý kiến vào phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Đề nghị Quốc hội cho phép thí điểm chính sách thị thực vàng đối với thành phố Đà Nẵng - ảnh 1
Các đại biểu đoàn Hà Nội thảo luận tại tổ 1

Về việc sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và thành phố Đà Nẵng, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, hiện nay có 10 tỉnh, thành phố trong cả nước được thí điểm cơ chế đặc thù, vì vậy cần xem xét, đánh giá các chính sách đặc thù để xem xét, thực hiện việc thí điểm cho phù hợp.

Đại biểu Lê Nhật Thành đề nghị bổ sung tờ trình của Chính phủ về đánh giá thực tiễn của các địa phương được áp dụng cơ chế đặc thù thời gian qua, trong đó có nội dung triển khai chính sách khai thác, phát triển quỹ đất đô thị tại để dự báo những vấn đề phát sinh, là cơ sở bổ sung quy định tại dự thảo Nghị quyết. Đối với đề xuất thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đại biểu đề nghị làm rõ cơ sở đề xuất, bổ sung nội dung quản lý nhà nước về Khu thương mại tự do như: quy hoạch, môi trường,… 

Đại biểu Nguyễn Phương Thuỷ đề nghị rà soát lại 2 dự thảo Nghị quyết với các quy định pháp luật hiện hành, một số chính sách đã được pháp luật hiện hành quy định thì không nên quy định lại tại dự thảo Nghị quyết (như khoản 1 Điều 5 dự thảo Nghị quyết về chính sách đặc thù tỉnh Nghệ An). Đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu để rà soát và quy định cơ chế chính sách đặc thù một cách tổng thể tại 2 dự thảo Nghị quyết, trong đó có quy định về việc đề xuất tăng cường bộ máy và biên chế cho thành phố Vinh (Nghệ An); về quy định cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân phường tại dự thảo Nghị quyết chính sách đặc thù thành phố Đà Nẵng,… đảm bảo nguyên tắc tổ chức của cơ quan hành chính Nhà nước và tạo sự bình đẳng với các địa phương khác.

Đại biểu Khuất Việt Dũng cho rằng cơ chế đặc thù của từng tỉnh thì nên phù hợp với từng địa phương, Chính phủ cần bổ sung đánh giá cơ chế chính sách đặc thù đã được ban hành tại các địa phương và bổ sung giải trình các ý kiến còn khác nhau tại báo cáo thẩm tra.

Đề xuất về áp dụng thị thực vàng để thu hút các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài

Đề nghị Quốc hội cho phép thí điểm chính sách thị thực vàng đối với thành phố Đà Nẵng - ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn Cà Mau)

Thảo luận tại tổ 16, tán thành với nhiều nội dung cơ bản tại Nghị quyết, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn Cà Mau) nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù, tạo tiền đề cho sự phát triển của TP. Đà Nẵng. Liên quan đến quy định về Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng (Điều 13), đại biểu tỉnh Cà Mau nhấn mạnh, trong bối cảnh Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện mục tiêu của Trung ương đặt ra và vươn lên thành một trung tâm kinh tế năng động của khu vực miền Trung, đề xuất thí điểm thành lập "Khu thương mại, tài chính tự do Đà Nẵng" thay vì chỉ là "Khu thương mại tự do". Đây là một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của thành phố.

Theo đại biểu khu thương mại, tài chính tự do sẽ giúp Đà Nẵng cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các trung tâm kinh tế lớn khác trong khu vực như Singapore và Hồng Kông, những nơi có các khu vực tài chính phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị chỉnh sửa lại điểm a, Khoản 2 Điều 14 để thành phố Đà Nẵng cho phép thử nghiệm có kiểm soát đối với sản phẩm công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh cũng kiến nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung các chính sách ưu đãi nhằm thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư chiến lược, trong đó chú trọng đến chính sách nhập cư thuận lợi cho người nước ngoài. Trong đó, thị thực vàng là một chính sách quan trọng mà nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng để thu hút các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

"Trên thế giới, đã có nhiều nước áp dụng chính sách thị thực vàng thành công. Ví dụ như chính phủ Úc có chương trình visa đầu tư và đổi mới kinh doanh cho phép nhà đầu tư nước ngoài nhận visa thường trú khi đầu tư vào các doanh nghiệp địa phương. Các nước Ả Rập Xê Út (UEA) cung cấp quyền cư trú dài hạn (lên đến 10 năm) cho các nhà đầu tư, doanh nhân, và chuyên gia trong các lĩnh vực chiến lược và nhiều nước khác...", đại biểu dẫn chứng.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh đề nghị Quốc hội cho phép thí điểm chính sách thị thực vàng đối với thành phố Đà Nẵng; đó là cho phép quyền cư trú và làm việc hợp pháp đến 5 năm cho chuyên gia và gia đình họ, là những chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp là nhà đầu tư chiến lược cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực quy định tại khoản 1, Điều 12.