Đức cần một mô hình kinh doanh mới. Mô hình cũ – được thúc đẩy bởi khí đốt tự nhiên giá rẻ từ Nga và xuất khẩu sang Trung Quốc, đã bị phá vỡ – khiến nền kinh tế đầu tàu châu Âu sa lầy trong tình trạng trì trệ.
Việc đưa ra chiến lược tăng trưởng mới sẽ là thách thức lớn nhất đối với chính phủ mới của Đức – sẽ nhậm chức sau cuộc bầu cử liên bang được ấn định vào ngày 23/2, sớm hơn 7 tháng so với dự kiến.
Cái tên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng Đức tiếp theo đã lộ diện. Ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử liên bang Friedrich Merz, cũng thừa nhận mô hình kinh doanh trước đây của nước này đã "biến mất" theo những biến động của thời cuộc.
Tuy nhiên, Chủ tịch Đảng CDU bảo thủ đã không đưa ra được giải pháp thay thế thực tế. Trong chiến dịch tranh cử, đảng này chỉ đưa ra lời hứa về cắt giảm thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập để thúc đẩy nền kinh tế.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) và ông Friedrich Merz, ứng cử viên hàng đầu của liên minh CDU/CSU cho chức Thủ tướng, đang chờ chương trình thảo luận trên kênh truyền hình "Quadrell" về chiến dịch tranh cử Bundestag trong trường quay. Ảnh: Yahoo!News
Cường quốc Tây Âu đã không chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế thực sự trong 5 năm qua kể từ khi xuất hiện Covid-19.
Nhiều yếu tố kết hợp với nhau đưa Đức từ cường quốc công nghiệp trở thành kẻ tụt hậu sau đại dịch. Quá nhiều thủ tục hành chính, thiếu hụt lao động lành nghề, triển khai công nghệ chậm và thiếu định hướng rõ ràng từ chính phủ liên minh sắp mãn nhiệm là một vài trong số đó.
"Chúng tôi thực sự cần một nền chính trị thân thiện hơn với công ty và doanh nghiệp", ông Klaus Geissdoerfer, CEO của nhà sản xuất quạt công nghiệp EBM-Papst, cho biết.
Với doanh thu hàng năm là 2,5 tỷ Euro (2,6 tỷ USD) và các nhà máy trên 3 châu lục, EBM-Papst tự mô tả mình là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực của mình. Năm ngoái, công ty báo cáo rằng họ "đang gặp khó khăn ở Đức nói riêng" và đã chịu mức giảm doanh thu 4,1% tại thị trường trong nước.
Để đối phó với tình trạng khó khăn ở Đức, EBM-Papst đã chuyển trọng tâm đầu tư sang châu Á và Mỹ. Ví dụ, công ty hiện cung cấp cho khách hàng Mỹ sản phẩm từ các nhà máy ở Farmington, Connecticut và Telford, Tennessee.
Các động thái của công ty nhằm nội địa hóa sản xuất ở nước ngoài đã có từ trước đại dịch Covid-19, nhưng lại giúp EBM-Papst có lá chắn chống lại bất kỳ loại thuế nhập khẩu mới nào do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt.

Các container được chất hàng tại cảng Stuttgart, Đức. Ảnh: Getty Images
Ngoài các vấn đề trong nước, sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc và giá năng lượng cao do cuộc xung đột Nga-Ukraine là những đòn giáng tiếp theo.
Kể từ cuộc xung đột, Nga đã cắt hầu hết nguồn cung khí đốt tự nhiên tới Đức. Ở Đức, giá điện, một chi phí quan trọng đối với ngành công nghiệp, đã tăng gấp 2,5 lần so với ở Mỹ và Trung Quốc.
Tham khảo thêm