Giá SGK lớp 3, 7, 10 theo chương trình mới tăng vọt, phụ huynh gặp áp lực

Hoàng Huyền
Giá sách giáo khoa (SGK) lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo chương trình mới của tất cả các NXB đều tăng gấp 2, 3 lần so với chương trình hiện hành.

Giá sách giáo khoa mới tăng vọt

Cách đây ít ngày, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam đã công bố giá SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo chương trình mới. Tuy nhiên, khi so với chương trình hiện hành, SGK mới có giá thành tăng gấp 2, 3 lần.

Cụ thể, bộ SGK lớp 3 của NXB này có giá bìa từ 177.000 đồng đến 183.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh). Trong khi đó giá SGK lớp 3 hiện hành (chưa bao gồm sách tiếng Anh) chỉ khoảng 60.000 đồng/bộ.

Tương tự, giá bộ SGK lớp 7 theo chương trình mới từ 208.000 đồng đến 209.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh); bộ SGK lớp 10 từ 246.000 đồng đến 301.000 đồng/bộ (tuỳ thuộc tổ hợp môn học và chuyên đề học tập mà học sinh lựa chọn).

Giá bộ SGK lớp 10 gồm tổng giá bìa sách của 5/7 môn học bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Hướng nghiệp), 5 môn học lựa chọn và 3 chuyên đề học tập.

Trong khi đó, bộ SGK lớp 7 hiện hành (chưa bao gồm sách tiếng Anh) có giá bìa là gần 120.000 đồng/bộ. Giá của bộ SGK lớp 10 hiện hành với 13 môn học được niêm yết là 164.000 đồng.

Với bộ sách Cánh Diều, theo công bố, bộ SGK lớp 3 theo chương trình mới (chưa tính giá SGK tiếng Anh) có giá là 220.000 đồng/bộ; giá SGK lớp 7 là 255.000 đồng/bộ; giá bộ SGK lớp 10 đối với 5 môn bắt buộc là 198.000 đồng/bộ.

Thông tin trên Đại đoàn kết, như vậy, so với chương trình hiện hành, giá SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo chương trình mới của tất cả các NXB đều tăng gấp 2-3 lần. Đó là chưa kể giá SGK tiếng Anh.

Hiện nay, theo tìm hiểu, tất cả các NXB đều chưa công bố giá SGK tiếng Anh. SGK tiếng Anh vốn có giá thành cao, trung bình khoảng hơn 100.000 đồng gồm sách và sách bài tập. Nếu cộng cả giá SGK tiếng Anh thì một bộ SGK mới so với SGK hiện hành có giá tăng đột biến.

gia-sgk-lop-3-7-10-theo-chuong-trinh-moi-tang-vot-phu-huynh-gap-ap-luc-dulichgiaitri-giao-duc-1651914143.jpg
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã công bố giá SGK lớp 3, 7, 10 năm sau theo chương trình mới với giá tăng gấp nhiều lần giá sách hiện hành. (Ảnh: Thanh niên)

Cạnh tranh khi có nhiều bộ SGK khiến giá cao hơn ?

Lý giải về việc vì sao giá SGK mới cao hơn hẳn giá hiện hành, báo Thanh niên dẫn thông tin NXB Giáo dục Việt Nam cho rằng có khác biệt cơ bản giữa chi phí tổ chức biên soạn SGK hiện hành và bộ sách mới.

Thứ nhất, về nguồn vốn, việc biên soạn, xuất bản SGK mới là vốn do doanh nghiệp tự đầu tư và vay ngân hàng. Còn đối với sách hiện hành (cũ), là bằng vốn ngân sách nhà nước và vốn vay Ngân hàng Thế giới, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chỉ chi trả các chi phí tổ chức bản thảo cho việc tái bản. Chi phí bản thảo sách hiện hành chỉ bằng khoảng 1/10 bản thảo sách mới.

Thứ hai, nhuận bút đối với SGK mới cao hơn so với sách hiện hành và phát sinh trong chế độ đãi ngộ do cơ chế cạnh tranh để có tác giả giỏi.

Thứ ba, SGK mới có khổ 19 x 26,5 cm, lớn hơn 1,23 lần khổ SGK hiện hành (17x24 cm) để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục theo mô hình phát triển năng lực, thông qua hình ảnh hóa nội dung... Do đó, chi phí in tăng 23% so với SGK hiện hành.

Đáng chú ý, theo phân tích của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thì việc cạnh tranh khi có nhiều bộ SGK, nhiều nhà xuất bản làm SGK... lại khiến giá SGK tăng chứ không giảm như với các mặt hàng khác.

Cụ thể: "Khi có nhiều bộ SGK cùng được xuất bản khiến cho số lượng bản SGK ở mỗi tên sách được phát hành sẽ ít hơn so với khi chỉ có một bộ SGK, do đó chi phí tổ chức bản thảo phân bổ cho mỗi bản SGK sẽ cao hơn so với SGK hiện hành. Khi có nhiều nhà xuất bản cùng tham gia xuất bản SGK trong môi trường cạnh tranh kéo theo chi phí cho việc giới thiệu, cung cấp sách mẫu, truyền thông… trong khi giá của SGK hiện hành (cũ) không phải chịu các chi phí này".

Việt Hương