Hà Nội: Ra mắt tour du lịch văn học độc đáo

Hoàng Huyền
Chiều 18/12, Bảo tàng Văn học Việt Nam và Công ty Du lịch bền vững Vietnam S.T.I.D đã phối hợp ra mắt tour du lịch văn học chữ Tâm chữ Tài.

Ngay buổi ra mắt, tour du lịch đã mang lại nhiều ấn tượng cho người tham gia bởi sự mới mẻ, độc đáo và giàu tính nhân văn.

trai-nghiem-tour-du-lich-van-hoc-doc-dao-tai-ha-noi-dulichgiaitri-du-lich-1671592052.jpg
 

Tour du lịch văn học chữ Tâm chữ Tài đưa du khách đến gần hơn với tác giả, câu chuyện, nhân vật thông qua một hình thức trải nghiệm nhẹ nhàng, cuốn hút, sâu lắng trong một không gian đầy cảm xúc mà du khách dành cho tác giả, cho những câu chuyện, những nhân vật mình yêu thích.

Tham gia tour du lịch, du khách trải nghiệm khu vườn tượng 20 danh nhân, được gánh biểu tượng Tâm - Tài vào cửa “Ngôi đền Văn chương Việt Nam”, trải nghiệm không gian văn học Việt Nam thời kỳ cổ - trung đại. Du khách tìm hiểu chữ viết lưu truyền qua thơ văn: Được xem như là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên - bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà”; “Bình Ngô Đại Cáo” được xem như bản tuyên ngôn độc lập thứ hai; “Hòn đá thiêng”, chữ Tâm chữ Tài và hình tượng chữ Vương... Tiếp đó, du khách trải nghiệm không gian đại thi hào Nguyễn Du và truyện Kiều, văn học hiện thực phê phán, Bác Hồ và tác giả thơ hay nhất về Bác, Dế mèn phiêu lưu ký, nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và những câu chuyện lay động lòng người...

Bên cạnh những tour du lịch văn học với nhiều chủ đề khác nhau tại Bảo tàng Văn học, trong thời gian tới, đơn vị dự kiến sẽ tổ chức sẽ thực hiện các chương trình du lịch chuyên đề kết nối với quê hương các tác giả, nhân vật, địa điểm nổi tiếng trong các tác phẩm bằng nhiều hình thức trải nghiệm hấp dẫn, độc đáo.

Tour du lịch văn học được kỳ vọng sẽ tạo ra không gian đặc biệt để du khách mọi lứa tuổi có thể tiếp cận một cách dễ dàng, khám phá những nét văn hóa, điều thú vị thông qua văn học. Đến với tour du lịch văn học, giới trẻ và mọi người sẽ yêu văn học hơn. Trong sự phong phú của Việt, tour đầu tiên chỉ bằng hai chữ “Tâm, Tài” sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận về sự đặc sắc của văn học Việt Nam qua các thời kỳ văn học cổ, trung đại đến nay.

Bảo tàng Văn học Việt Nam nằm ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, với diện tích hơn 3.000m2, là một công trình văn hóa bề thế trên địa bàn Thủ đô. Với gần 3.500 hiện vật tiêu biểu được chọn từ 55 nghìn hiện vật của Bảo tàng giới thiệu đến công chúng, đều là di sản quý chứa đựng nhiều câu chuyện về các nhà văn, nhà thơ tiêu biểu của văn chương Việt Nam.

Thạch Vũ