Hà Tĩnh: Bắt quả tang 2 tàu giã cào đang đánh bắt tận diệt hải sản

Admin
Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện và bắt giữ 2 tàu đánh cá hành nghề giã cào, tận diệt hải sản trên vùng biển tỉnh này.

Mới đây, nhận được tin báo của người dân có 2 tàu giã cào đánh bắt tại vùng biển thuộc xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đang có hành vi khai thác hải sản sai vùng biển quy định. Đồn Biên phòng Lạch Kèn phối hợp với cá lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Cụ thể, vào khoảng 19h10 ngày 30/6, khi thấy lực lượng chức năng đến, 2 tàu giã cào nổ máy, kéo lưới tăng tốc bỏ chạy. Ngay sau đó, tàu của lực lượng chức năng đã bám sát kịp, yêu cầu chủ tàu dừng phương tiện để kiểm tra hành chính.

Các tàu cá dùng lưới giã cào khai thác hải sản trái phép mang BKS: NA93333TS có chiều dài 19,50m do ông Dương Văn Giang (SN 1980) làm thuyền trưởng và NA94444TS có chiều dài 19,60m do ông Dương Văn Sơn (SN 1975) làm thuyền trưởng (đều trú tại phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An). Cả hai tàu cá trên do ông Dương Văn Sơn làm chủ.

Dân sinh - Hà Tĩnh: Bắt quả tang 2 tàu giã cào đang đánh bắt tận diệt hải sản

Một trong 2 tàu cá đánh bắt giã cào tận diệt thủy hải sản bị bắt giữ.

Do các phương tiện có công suất lớn, lực lượng Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Lò – Bến Thủy (BĐBP tỉnh Nghệ An) đưa 2 tàu cá về neo đậu tại khu vực cảng Cửa Lò.

Hiện Đồn Biên phòng Lạch Kèn đang hoàn tất hồ sơ xử lý chủ tàu cá theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, việc tàu giã cào đến vùng biển Hà Tĩnh khai thác hải sản đã trở thành nỗi ám ảnh của bà con ngư dân địa phương. Không chỉ đánh bắt tận diệt mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác.

Các tàu giã cào này hoạt động chủ yếu vào ban đêm, ban ngày neo đậu ngoài khơi để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Quá trình đánh bắt, nếu bị phát hiện, các tàu lập tức chặt đứt lưới dạ để tăng tốc bỏ chạy. Một số chủ tàu còn manh động hơn khi chống đối quyết liệt, đâm thẳng vào tàu của lực lượng chức năng để tẩu thoát.

Dân sinh - Hà Tĩnh: Bắt quả tang 2 tàu giã cào đang đánh bắt tận diệt hải sản (Hình 2).

Tàu giã cào không chỉ đánh bắt tận diệt mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác trên biển.

Ở một số địa phương, đã xuất hiện tình trạng có người trên bờ canh gác, khi tàu của lực lượng chức năng xuất bến để tiếp cận vị trí tàu giã cào đang hoạt động thì đã có cảnh báo từ bờ để các tàu này cao chạy xa bay trước khi bị phát hiện, bắt giữ. Trong khi, lực lượng mỏng, phương tiện thiếu là những rào cản trong quá trình đấu tranh với nạn giã cào trên biển ở Hà Tĩnh.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng theo nhận định của chuyên gia, tình trạng sụt giảm đáng kể nguồn lợi hải sản trên vùng biển gần bờ ở Hà Tĩnh là có thật, và việc xuất hiện ngày càng nhiều tàu giã cào là một trong những nguyên nhân chính.

Thiện Quyền