Hơn 100 giáo viên, học trò xin giảm án cho cựu Bí thư Hải Dương

Admin
Sáng 9/1, luật sư bào chữa gửi đến HĐXX đơn xin giảm nhẹ hình phạt của hơn 100 học trò, giáo viên nơi bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Hải Dương) từng công tác.

Hơn 100 học sinh, giáo viên xin giảm nhẹ tội

Sáng 9/1, toà xét xử địa án Việt Á tiếp tục phần bào chữa của các luật sư cho bị cáo. Người đầu tiên được bào chữa là cựu Bí thư tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng. Sáng ngày 8/1, bị cáo bị VKS đề nghị mức án 5-6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ trong vụ". 

Theo đó luật sư mong HĐXX xem xét thấu đáo công lao trong quá trình công tác nói chung, cũng như quá trình chống dịch nói riêng. 

Hồ sơ điều tra - Hơn 100 giáo viên, học trò xin giảm án cho cựu Bí thư Hải Dương

Bị cáo Phạm Xuân Thăng. 

Cụ thể, trong quá trình công tác, ông Thăng ban hành 66 quyết định, kết luận chỉ đạo về phòng chống dịch. Trong đó 4 quyết định sai phạm và 62 quyết định đúng. Điều này thể hiện sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của tỉnh uỷ, chính quyền Hải Dương và bị cáo trong đó. Kết quả thể hiện ở việc Hải Dương có số ca mắc và tử vong thuộc hàng thấp nhất cả nước, kinh tế tăng trưởng đứng thứ 8 toàn quốc. 

Bên cạnh đó, luật sư cho biết thêm, sáng nay gia đình đã bổ sung thêm tình tiết giảm nhẹ như: đơn xin giảm nhẹ của Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương, đơn xin giảm nhẹ của 80 học trò và hơn 20 giáo viên trường THPT Cầu Xe. Trong quá trình công tác trước đó, bị cáo từng có nhiều năm công tác trong ngành dục tại trường Cầu Xe. 

Cùng với tình tiết giảm nhẹ như khắc phục toàn bộ hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác, nhân thân, gia đình cả 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Thăng đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ từ 3-4 năm. Đồng thời giải toả kê biên với tài sản với gia đình bị cáo.  

Tiếp đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Mạnh Cường -  Giám đốc sở Y tế Hải Dương cũng cho biết đồng tình với cáo buộc của VKS về các tình tiết giảm nhẹ được áp dụng cho bị cáo. 

Tuy nhiên vị luật sư nhấn mạnh thêm về khó khăn khách quan dẫn đến phạm tội của bị cáo Cường cũng như nhiều bị cáo trong vụ án. Cụ thể, đó là những bất cập trong các quy định pháp luật về chỉ định thầu, đặc biệt trong bối cảnh cấp bách của dịch bệnh. 

Việc áp dụng theo quy định sẽ không phù hợp và đáp ứng mục tiêu chống dịch. Trong khi bản thân bị cáo ký 2 văn bản có nội dung chỉ đạo Việt Á cung cấp test xét nghiệm cho Hải Dương nhưng cũng trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh uỷ. 

Xuyên suốt quá trình chống dịch, Cường cũng chỉ liên lạc duy nhất 1 lần với Phan Quốc Việt (qua điện thoại của Tuyến – Giám đốc CDC Hải Dương) để trao đổi về việc xét nghiệm gộp, vì lúc đó chỉ Việt Á làm được. Ngoài ra, không có thỏa thuận, trao đổi gì, đồng thời không tham mưu cho lãnh đạo về việc tạo điều kiện gì giúp Việt Á. 

Quá trình CDC thực hiện ứng test, bị cáo cũng nhiều lần chỉ đạo CDC tuân thủ quy định về đấu thầu. Bên cạnh đó cũng ký nhiều văn bản kêu gọi xã hội hoá công tác chống dịch để giảm gánh nặng cho y tế Hải Dương và tăng thêm hiệu quả vào công tác chống dịch. 

Cùng với thành tích cá nhân, luật sư cũng đề nghị HĐXX xem xét để bị cáo chịu mức án thấp hơn là 3-4 năm, thay như VKS đề nghị từ 5-6 năm.

Không vòi vĩnh chỉ nhận cảm ơn

Theo cáo trạng của VKS, được chỉ đạo của Phạm Xuân Thăng, Phạm Mạnh Cường ký kế hoạch số 392/KH-BCĐ ngày 6/2/2021, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh và văn bản số 198/KHLN-SYT-BQL ngày 13/2/2021 của Sở Y tế, đều có nội dung giao CDC Hải Dương phối hợp, ký hợp đồng với công ty Việt Á tổ chức xét nghiệm, giúp công ty Việt Á được cung cấp kit xét nghiệm Covid-19 tại tỉnh Hải Dương.

Phạm Mạnh Cường biết CDC Hải Dương ứng trước kit xét nghiệm của Việt Á để sử dụng trước, sau đó mới hợp thức hồ sơ đấu thầu, ký hợp đồng để thanh toán tiền cho Việt Á. Cường đã ký các công văn, quyết định tạo điều kiện thuận lợi, chỉ định thầu rút gọn để CDC Hải Dương hoàn thiện hồ sơ thầu, ký hợp đồng và thanh toán 147,8 tỷ đồng cho công ty Việt Á trái quy định.

Hồ sơ điều tra - Hơn 100 giáo viên, học trò xin giảm án cho cựu Bí thư Hải Dương (Hình 2).

Bị cáo Phạm Mạnh Cường.

Quá trình Phạm Mạnh Cường hỗ trợ, tạo điều kiện hợp thức chỉ định thầu, thanh toán tiền cho công ty Việt Á trái pháp luật nêu trên đã được Phạm Duy Tuyến (giám đốc CDC Hải Dương) đưa tiền 6 lần (với 7 tỷ đồng). 

Riêng Phạm Duy Tuyến (cựu giám đốc CDC Hải Dương) là người trực tiếp làm việc với Việt Á đã được đưa số tiền 27 tỷ đồng do thủ quỹ của Việt Á là Hồ Thị Thanh Thảo chuyển.

Tuy không "või vĩnh" đưa tiền nhưng Phạm Xuân Thăng đã nhận cảm ơn của Việt Á thông qua Phạm Duy Tuyến ssoos tiền 600 triệu đồng và 50 nghìn USD (tương đương 1,14 tỷ đồng) và nhận 100 nghìn USD (hơn 2,3 tỷ đồng) từ Pham Quốc Việt. 

Trong khi đó, Phạm Duy Tuyến tiếp tục đưa Phạm Mạnh Cường 7 tỷ đồng; đưa Nguyễn Mạnh Cường (cựu Kế toán trưởng CDC Hải Dương) 300 triệu đồng; đưa một số lãnh đạo, cán bộ CDC Hải Dương 1,82 tỷ đồng. Số tiền còn lại là 16,1 tỷ đồng, Phạm Duy Tuyến dùng để sử dụng cá nhân.