Hungary sẽ chặn các biện pháp gây tổn hại đến quan hệ với Nga, Belarus

Admin
“Quan điểm của chúng tôi không thay đổi: Chúng tôi luôn ngăn chặn những biện pháp gây tổn hại cho nền kinh tế quốc gia của chúng tôi”, Ngoại trưởng Hungary cho biết.

Hungary sẽ phản đối các biện pháp của EU có thể gây tổn hại cho nền kinh tế của quốc gia Trung Âu này cũng như sự tương tác của Budapest với Nga và Belarus.

Bình luận trên được Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto đưa ra trong chuyến thăm của ông tới thủ đô Minsk của Belarus.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng không có biện pháp nào được thực hiện có thể gây tổn hại cho nền kinh tế của chúng tôi và hạn chế sự tương tác của chúng tôi với Nga và Belarus”, ông Szijjarto nói hôm 29/5.

“Quan điểm của chúng tôi không thay đổi: Chúng tôi luôn ngăn chặn những biện pháp gây tổn hại cho nền kinh tế quốc gia của chúng tôi”, nhà ngoại giao hàng đầu Hungary cho biết sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Belarus Sergey Aleinik .

Theo Bộ trưởng Hungary, việc cắt đứt các kênh liên lạc giữa châu Âu và Belarus sẽ giống như việc mất đi “một tài sản rất quan trọng” có thể được sử dụng để đạt được hòa bình. Ông nói thêm: “Ngoại giao không có nghĩa là chỉ nói chuyện với những người đồng ý với bạn. Đó không phải là ngoại giao. Ngoại giao có nghĩa là đối thoại với tất cả mọi người, kể cả những người không đồng ý với bạn về mọi thứ”.

Ông Szijjarto cũng lưu ý rằng Hungary sẽ không ủng hộ các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào mối quan hệ giữa Budapest và Minsk trong các cuộc thảo luận tại Liên minh châu Âu (EU).

“Trong cuộc thảo luận của EU về các lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ không ủng hộ các quyết định sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Hungary và nền kinh tế của chúng tôi cũng như hợp tác Hungary-Belarus”, ông nói.

Thế giới - Hungary sẽ chặn các biện pháp gây tổn hại đến quan hệ với Nga, Belarus

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto và Ngoại trưởng Belarus Sergei Aleinik tại Minsk, ngày 29/5/2024. Ảnh: RFE/RL

Ngoài ra, nhà ngoại giao Hungary cũng cho biết, Budapest đã ký một hiệp định với Minsk về việc giúp xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai của Hungary.

“Thỏa thuận được ký kết hôm nay về hợp tác năng lượng hạt nhân có tầm quan trọng lớn, cho phép chúng tôi sử dụng những kinh nghiệm mà Belarus có được ở đây khi xây dựng các lò phản ứng có công nghệ tương tự”, ông Szijjarto nói.

Lò phản ứng PAK 2 của Hungary được Rosatom của Nga xây dựng từ năm 2014. Công ty Nga đang xây dựng 2 lò phản ứng có công suất 1,2 gigawatt mỗi lò tại PAKS 2 ở miền Trung Hungary.

Dự án trị giá 12,5 tỷ Euro (13,57 tỷ USD) đã bị trì hoãn kéo dài, mặc dù năng lượng hạt nhân không nằm trong phạm vi trừng phạt của EU đối với Moscow để phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Hungary, quốc gia thành viên EU và NATO phụ thuộc nhiều vào các nguồn năng lượng từ Nga, đã phản đối việc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với năng lượng hạt nhân.

Ông Szijjarto cũng chỉ trích đề xuất của một số đối tác châu Âu và NATO về việc gửi binh sĩ của họ đến Ukraine để huấn luyện các lực lượng của Kiev.

Các Bộ trưởng Quốc phòng EU hôm 28/5 đã tranh luận về ý tưởng huấn luyện các lực lượng Ukraine ngay bên trong nước này nhưng không đạt được quan điểm chung. Khối 27 quốc gia vẫn cung cấp huấn luyện cho Quân đội Ukraine, nhưng mọi việc được tiến hành ở các nước EU.

Minh Đức (Theo TASS, Reuters)