Indonesia đặt kỳ vọng lớn vào thủ đô mới

Admin
Cách Jakarta hơn hai giờ máy bay và hai giờ lái xe nữa từ sân bay Balikpapan, một thành phố mới đang hiện ra giữa khu rừng nhiệt đới rộng lớn của đảo Borneo.

Trong tháng 8 này, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ quyết định chuyển một số cơ quan của chính phủ sang Thủ đô mới Nusantara. Ông Widodo có kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm quốc khánh 17/8 năm tới bên ngoài dinh tổng thống mới, ngay trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 10 năm 2024.

Khi chỉ còn một năm nữa là đến thời điểm trọng đại này, ông Danis Sumadilaga - quan chức cấp cao của Bộ Công chính và Nhà ở công cộng Indonesia, đã bày tỏ tham vọng lớn đối với việc biến Thủ đô mới thành một trung tâm kinh tế bằng cách thu hút các doanh nghiệp hạt nhân từ các ngành khác nhau, bao gồm cả năng lượng tái tạo và chăm sóc sức khỏe.

"Không chỉ là di dời Thủ đô. Chúng tôi không chỉ muốn một nơi dành cho các cơ quan của chính phủ. Chúng tôi muốn tạo ra một trung tâm tăng trưởng kinh tế mới", ông Sumadilaga nói.

Indonesia đặt kỳ vọng lớn vào thủ đô mới - ảnh 1
Quốc kỳ Indonesia tung bay trên địa điểm mà Tổng thống Joko Widodo hy vọng sẽ tổ chức ngày quốc khánh của đất nước vào tháng 8 năm sau.

Là trưởng ban đặc biệt phụ trách phát triển Thủ đô mới, ông Sumadilaga cho biết chính phủ Indoneisa đang nỗ lực thu hút doanh nghiệp trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và nông nghiệp, mặc dù ông cũng nhấn mạnh thủ đô Jakarta hiện tại sẽ tiếp tục phát triển.

Sau khi tái đắc cử tổng thống vào năm 2019, ông Widodo đã công bố kế hoạch dời thủ đô, với lý do Jakarta quá đông đúc và ô nhiễm, cũng như nhu cầu về một động cơ tăng trưởng ở nửa phía đông của quốc đảo này.

Vào tháng 11 năm ngoái, ông Widodo tuyên bố sẽ xây dựng "một trung tâm công nghệ-tài chính" ở Nusantara, đồng thời nói thêm rằng chính phủ sẽ đưa ra "các ưu đãi đầu tư rất cạnh tranh ở đó".

Việc di dời thủ đô dự kiến sẽ diễn ra theo 5 giai đoạn cho đến năm 2045. Sumadilaga cho biết 36% tiến độ thi công đã được hoàn thành trong giai đoạn đầu tiên, bao gồm một số đoạn đường thu phí và phủ tổng thống. văn phòng. Tiến độ xây dựng sẽ hoàn thành 70% vào cuối năm nay.

Mặc dù thừa nhận thách thức về "chi phí gia tăng" đối với vật liệu xây dựng sau cuộc chiến Ukraine, nhưng ông Sumadilaga khẳng định rằng dự án đang "đúng tiến độ".

Chính phủ Indonesia ước tính dân số Nusantara sẽ đạt 60.000 người vào năm tới, tăng lên 2 triệu vào năm 2040 và hơn 4 triệu vào năm 2060. Thành phố sẽ có diện tích 2.561 km2.

Được hình dung là một "thành phố toàn cầu xanh và thông minh", siêu dự án này là trọng tâm trong tầm nhìn của Tổng thống Widodo nhằm đưa Indonesia vào hàng ngũ các quốc gia phát triển và thực hiện cam kết không carbon vào năm 2060.

Một bộ phim ngắn được trình chiếu hồi tháng 7 đã giới thiệu những hình ảnh về một thành phố tương lai, kết nối tốt được trang bị phương tiện giao thông công cộng hiện đại và được bao quanh bởi khu rừng nhiệt đới tươi tốt.