Iran có thể đang trung gian đàm phán cung cấp tên lửa của Nga cho Houthi

Admin
Houthi đã phóng nhiều tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các tàu trên tuyến vận chuyển hàng hóa thiết yếu ở Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 nhằm ủng hộ Palestine trong cuộc chiến với Israel tại Gaza.
Iran có thể đang trung gian đàm phán cung cấp tên lửa của Nga cho Houthi- Ảnh 1.

Ảnh: . REUTERS/Khaled Abdullah/Ảnh tài liệu.

Ba nguồn tin từ các chính phủ phương Tây và trong khu vực cho biết, Iran đã làm trung gian các đàm phán bí mật giữa Nga và Houthi của Yemen nhằm cung cấp tên lửa chống tàu cho tổ chức dân quân này, một diễn biến là minh chứng cho quan hệ ngày càng bền chặt giữa Tehran và Moscow.

Bảy nguồn tin cho biết Nga vẫn chưa đưa ra quyết định sau cùng về thỏa thuận cung cấp tên lửa Yakhont – còn được biết dưới tên P-800 Oniks – một loại tên lửa mà theo các chuyên gia cho biết sẽ cho phép tổ chức dân quân này thực hiện tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ chính xác hơn, và nâng cao mức độ nguy hiểm cho các tàu chiến của Mỹ  cũng như châu Âu đang bảo vệ các tàu thương mại này.

Tờ Wall Street Journal trong tháng 7 đưa tin về việc Nga đang cân nhắc cung cấp loại tên lửa này. Vào thời điểm đó, vai trò trung gian đàm phán của Iran chưa được tiết lộ.

Houthi đã phóng hàng loạt các tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các tàu trên tuyến vận chuyển hàng hóa thiết yếu ở Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 tới nay nhằm ủng hộ Palestine trong cuộc chiến với Israel tại Gaza.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
UAV trinh sát vỗ cánh như chim thật: Khả năng ngụy trang hoàn hảoUAV trinh sát vỗ cánh như chim thật: Khả năng ngụy trang hoàn hảo
Tham khảo thêm
Tên lửa Exocet MM40 Block 3C – Thành viên mới nhất trong gia đình “sát thủ diệt hạm”Tên lửa Exocet MM40 Block 3C – Thành viên mới nhất trong gia đình “sát thủ diệt hạm”

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)