Israel thúc đẩy hoạt động tại Bắc Gaza, các bệnh viện kẹt giữa làn đạn

Admin
Thứ Hai, người dân địa phương và các nhân viên y tế cho biết, lực lượng quân đội Israel đã bao vây các bệnh viện và khu trú ẩn cho người sơ tán tại miền Bắc Dải Gaza.

Người dân tại đây cho biết, binh lính Israel đã tập trung nam giới và yêu cầu phụ nữ rời khỏi trại tị nạn Jabalia. Một cuộc không kích nhằm vào một nhà dân tại Jabalia đã khiến 5 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Cơ quan cho người tị nạn Palestine UNRWA của LHQ cho biết, chính quyền Israel đã ngăn cản các phái đoàn nhân đạo đưa hàng cứu trợ quan trọng tới khu vực tại miền Bắc Dải Gaza, trong đó bao gồm lương thực và thuốc men.

Lãnh đạo UNRWA Philippe Lazzarini trên X đã viết: "Những người bỏ chạy đã bị sát hại, thi thể của họ bị bỏ lại trên đường phố".

Các nhân viên y tế tại Bệnh viện Indonesia cho biết, binh lính Israel đã tràn vào một trường học và bắt giữ nhiều nam giới trước khi phóng hỏa khu trường học này. Họ cũng cho biết đám cháy đã lan tới khu vực máy phát điện của bệnh viện gây mất điện.

Quan chức y tế cho biết đã phản đối mệnh lệnh sơ tán 3 bệnh viện tại khu vực miền Bắc Gaza hoặc bỏ lại bệnh nhân từ quân đội Israel, sau khi lực lượng này tổ chức chiến dịch mới tại miền Bắc Gaza từ 2 tuần trước.

Trong ngày thứ Hai, Hussam Abu Safiya, Giám đốc bệnh viện Kamal Adwan cho biết, ít nhất 2 bệnh nhân bị thương nghiêm trọng tại bộ phận cấp cứu của bệnh viện đã không qua khỏi do thiếu vật tư y tế.

Trong một video gửi các cơ quan truyền thông, Abu Safiya cho biết: "Lượng máu dự trữ của bệnh viện đã cạn kiệt hoàn toàn… Chúng tôi đang áp dụng biện pháp điều trị ưu tiên cho các bệnh nhân. Đây là thực tại tàn khốc".

Các nhân viên y tế tại một bệnh viện cho biết binh lính đã bao vây bệnh viện nhưng không tràn vào bên trong. Họ cũng cho biết tại Kamal Adwan đã báo cáo về việc Israel nổ súng khốc liệt quanh bệnh viện trong đêm.

Một y tá tại Bệnh viện Indonesia yêu cầu giữ kín danh tính, cho biết: "Quân đội Israel phóng hỏa trường học cạnh bệnh viện, và không ai có thể ra hoặc vào bệnh viện cả".

Quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 18 người đã thiệt mạng tại Jabalia và 8 người khác thiệt mạng tại các khu vực khác trên toàn Gaza trong các cuộc không kích của Israel.

Quân đội Israel cho biết binh lính của lực lượng này đã tháo gỡ nhiều cơ sở hạ tầng và lối vào đường hầm, và đã tiêu diệt nhiều tay súng tại Jabalia.

Lực lượng này khẳng định binh lính của mình đã giúp hàng ngàn thường dân sơ tán an toàn qua các tuyến đường được định sẵn, trái với những báo cáo từ cơ quan cứu trợ của LHQ. Lực lượng này khẳng định đã liên lạc với các cộng đồng quốc tế và hệ thống y tế Gaza để đảm bảo các dịch vụ khẩn cấp tiếp tục hoạt động.

Trong tuần vừa rồi, chính phủ Mỹ đã yêu cầu Israel phải đưa ra các bước trong tháng tới nhằm cải thiện tình hình nhân đạo tại Gaza hoặc đối mặt với những giới hạn về viện trợ quân sự từ Mỹ.

Israel đã thúc đẩy chiến dịch tại Gaza và Liban sau khi vụ tiêu diệt lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar trong tuần vừa rồi mang lại hy vọng cho một đàm phán ngừng bắn kết thúc một năm xung đột tại Gaza.

Israel cam kết sẽ tiêu diệt Hamas, tổ chức từng cầm quyền tại Gaza và tấn công Israel trong năm 2023 châm ngòi cho cuộc chiến tại đây, tuy nhiên chiến dịch của Israel đã san bằng phần lớn khu nội phận này và khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng. Hơn 1,9 triệu người đã trở thành vô gia cư và thiếu lương thực trầm trọng.

Raed, một người tị nạn tại Jabalia, cho biết: "Chúng tôi đối mặt với cái chết từ bom đạn, chết đói và chết khát. Jabalia đang bị tàn sát và không có ai làm nhân chứng cho tội ác này, toàn thế giới đã trở thành kẻ mù".

Buộc phải sống trong nhà vệ sinh

Hadeel Obeid, một y tá tại bệnh viện Indonesia, cho biết bệnh viện này đang cạn kiệt vật tư y tế, bao gồm gạc khử trùng và thuốc men. Nguồn nước cũng đã bị cắt và đã bốn ngày họ không có lương thực.

LHQ cho biết đã không thể tới 3 bệnh viện tại miền Bắc Gaza.

Văn phòng Nhân quyền LHQ cáo buộc lực lượng Israel đã có hành vi can thiệp phi pháp vào hoạt động nhân đạo và đưa ra mệnh lệnh dẫn tới di tản bắt buộc. Cơ quan này cho rằng hành động của lực lượng Israel "có thể đang góp phần vào sự hủy diệt dân số tại miền Bắc Gaza thông qua chết chóc và ép buộc di tản".

Lazzarini của UNRWA cho biết, người bị thương đã bị bỏ mặc trong các bệnh viện bị tấn công mà không được điều trị.

"Những khu trú ẩn khác của UNRWA đã trở nên quá đông, tới mức một số người bị buộc phải sống trong nhà vệ sinh".

Israel khẳng định đang đưa lượng lớn hàng cứu trợ nhân đạo vào Gaza thông qua vận chuyển đường bộ và thả dù. Chính quyền này cũng khẳng định đã tổ chức sơ tán bệnh nhân khỏi bệnh viện Kamal Adwan.

Chính quyền Palestine cho biết, các khu vực đang có chiến dịch quân sự diễn ra đã không nhận được hàng cứu trợ.

Reuters trong đầu tháng này đã đưa tin về tình hình nguồn lương thực cứu trợ đã giảm mạnh kể từ khi chính quyền Israel áp dụng luật xuất nhập cảnh mới đối với hàng cứu trợ nhân đạo và đồng thời giảm quy mô các chuyến vận chuyển hàng cứu trợ được thực hiện bởi các doanh nghiệp.

Người dân địa phương và nhân viên y tế cho biết, lực lượng Israel đã siết vòng vây quanh Jabalia thông qua điều động xe tăng tới Beit Hanoun và Beit Lahiya gần đó, yêu cầu người dân tại các thị trấn này sơ tán.

Quan chức Israel khẳng định, lệnh sơ tán được đưa ra nhằm tách rời thường dân khỏi các tay súng Hamas và phủ nhận cáo buộc cho rằng có kế hoạch đuổi thường dân một cách có hệ thống. Chính quyền này khẳng định lực lượng hoạt động tại miền Bắc Gaza đã tiêu diệt hàng loạt các cá nhân mà chính quyền này cáo buộc là thành viên Hamas.

Hamas cáo buộc Israel có hành vi "diệt chủng và thanh trừng sắc tộc" nhằm buộc người dân rời khỏi miền Bắc Gaza. Israel cũng đang đối mặt với cáo buộc vi phạm Công ước Diệt chủng năm 1948 tại Tòa án Công lý Quốc tế.

Cánh vũ trang Hamas cho biết các tay súng đã tấn công lực lượng Israel bằng tên lửa và pháo cối, và đã kích hoạt bom nhằm vào các xe tăng và binh lính trong nhà dân.

Tại những khu vực khác trên toàn Gaza, các vụ không kích của Israel đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng tại Rafah miền Nam Gaza và 4 người tại thành phố Gaza.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)