Israel tuyên bố đã tiêu diệt người kế nhiệm vai trò lãnh đạo Hezbollah

Admin
Ngày thứ Ba, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, các cuộc không kích của Israel đã tiêu diệt hai người kế nhiệm của cố lãnh đạo Hezbollah. Cùng thời gian này, Israel mở rộng quy mô chiến dịch trên bộ nhằm vào Hezbollah sau khi điều động sư đoàn thứ tư tới miền Nam Lebanon.

Phát biểu trong một đoạn video do văn phòng Thủ tướng Israel đăng tải, ông Netanyahu phát biểu: "Chúng tôi đã hủy hoại khả năng chiến đấu của Hezbollah. Chúng tôi đã tiêu diệt hàng ngàn tên khủng bố, bao gồm Hassan Nasrallah, người kế nhiệm của Nasrallah, và người kế nhiệm của người kế nhiệm đó". Ông không nêu tên những người kế nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, Hashem Safieddine, người được kỳ vọng sẽ kế nhiệm Nasrallah, có thể "đã bị tiêu diệt". Hiện vẫn chưa rõ cá nhân mà ông Netanyahu ám chỉ khi nhắc tới "người kế nhiệm của người kế nhiệm".

Ảnh: REUTERS/Ahmad Al-Kerdi.

Đây là lần đầu tiên việc chấm dứt chiến tranh tại Gaza không được nêu làm điều khoản ngừng chiến tại Lebanon. Qassem cho biết, Hezbollah đã hậu thuẫn một số đề xuất từ Chủ tịch Nghị viện Lebanon Nabih Berri, đồng minh của Hezbollah, nhằm kết thúc xung đột.

Văn phòng của ông Netanyahu từ chối bình luật về các phát biểu của Qassem. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller trong một cuộc họp báo nhận định Hezbollah đã "thay đổi ý và mong muốn ngừng bắn" vì tổ chức này đang "yếu thế và liên tục chịu tổn hại nặng nề" trên chiến trường.

Qassem cho biết khả năng chiến đấu của Hezbollah vẫn còn nguyên vẹn mặc cho "những cú đòn hiểm" từ Israel. "Hàng chục thành phố của Israel vẫn nằm trong tầm tấn công tên lửa của phe kháng chiến. Tôi đảm bảo với các bên, chúng tôi vẫn còn khả năng chiến đấu".

Sư đoàn thứ 4 của Israel tại Lebanon

Quân đội Israel cho biết đã gửi Sư đoàn số 146 tới miền Nam Lebanon, đây là sư đoàn dự bị đầu tiên được điều động ngoài biên giới, và lực lượng này sẽ mở rộng quy mô chiến dịch trên bộ nhằm vào Hezbollah từ miền Đông Nam Lebanon hướng đến miền Tây Nam nước này.

Phát ngôn viên quân đội Israel từ chối cho biết số binh lính có mặt tại Lebanon. Tuy nhiên, quân đội Israel đã từng tuyên bố có 3 sư đoàn khác đang hoạt động tại đây, đồng nghĩa với việc đang có hàng ngàn binh lính đang hoạt động trên lãnh thổ Lebanon.

Trong ngày 1/10, quân đội Israel đã tuyên bố lực lượng lục quân đã tiến vào Lebanon, ban đầu với các đơn vị biệt kích, được theo sau bởi các đơn vị thiết giáp thường trực và đơn vị bộ binh.

Trong đêm, Israel đã đánh bom khu ngoại ô phía Nam Beirut, thủ phủ của Hezbollah, và cho biết đã tiêu diệt một cá nhân chịu trách nhiệm về chi tiêu, hậu cần của tổ chức này, Suhail Hussein Husseini. Người này là nạn nhân gần đây nhất trong loạt các vụ ám sát nhằm vào các quan chức cấp cao của Hezbollah.

Quân đội Israel trong ngày thứ Ba đã đưa ra cảnh báo yêu cầu sơ tán mới cho người dân tại địa phương, đặc biệt là tại khu vực ngoại ô phía Nam Beirut, nơi Hezbollah đặt trụ sở.

Tại miền Bắc Israel không xa từ biên giới Lebanon, còi báo động không kích được kích hoạt trong suốt ngày thứ Ba và chính quyền quốc gia này cho biết Hezbollah đã phóng gần 200 tên lửa nhằm vào Israel.

Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết, trong tháng 10, khoảng 3.000 tên lửa đã được phóng nhằm vào Israel, tuy nhiên hoạt động đánh chặn từ các hệ thống phòng không đã ngăn ngừa xảy ra thương vong hay thiệt hại nặng.

Trong ngày thứ Ba, các mục tiêu bị tấn công bao gồm Haifa, thành phố cảng miền Bắc Israel này đã có nhiều báo cáo về hư hại của một số tòa nhà từ các mảnh vỡ tên lửa. Quân đội Israel cho biết đã phá hủy bệ phóng tên lửa tấn công Haifa.

Cuộc xung đột ngày càng leo thang giữa Israel-Hezbollah đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng tại Lebanon trong 2 tuần qua và dẫn tới hàng triệu người phải sơ tán.

Israel đã tuyên bố mục tiêu chiến đấu là nhằm đảm bảo khu vực miền Bắc quốc gia này an toàn khỏi tên lửa của Hezbollah và cho phép hàng ngàn người sơ tán được trở về quê hương an toàn.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Nền kinh tế đầu tàu châu Âu vật lộn với cuộc suy thoái tiếp theoNền kinh tế đầu tàu châu Âu vật lộn với cuộc suy thoái tiếp theo
Tham khảo thêm
Thay đổi về tài sản của Nga bị đóng băng ở Hà LanThay đổi về tài sản của Nga bị đóng băng ở Hà Lan

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)