"Khách quốc tế trở lại, các sân bay triển khai nhiều giải pháp chống ùn tắc"

Admin
Hai cảng hàng không lớn nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán. Để bảo đảm hành khách được lưu thông nhanh nhất, hạn chế ùn tắc trong nhà ga... các sân bay đang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp để "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi".

"Khách quốc tế trở lại, các sân bay triển khai nhiều giải pháp chống ùn tắc"

khach-quoc-te-tro-lai-cac-san-bay-trien-khai-nhieu-giai-phap-chong-un-tac-dulichgiaitri-bao-du-lich-1673290596.jpg
Sân bay Nội Bài đã mở tối đa các máy soi chiếu để đảm bảo hành khách lưu thông nhanh chóng - Ảnh: NIA

Sân bay Nội Bài: Mở tối đa máy soi chiếu 

Tại Cảng hàng không Nội Bài, theo tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội và 180 chuyến bay quốc tế) và 104.000 lượt hành khách (78.000 lượt khách nội địa và 26.000 lượt khách quốc tế).

Tính riêng sản lượng vận chuyển nội địa, nếu so với ngày cao điểm hè 2022, sản lượng chuyến bay dịp Tết Nguyên đán chỉ đạt 80%, sản lượng hành khách chỉ đạt 83%. Sản lượng vận chuyển quốc tế đang trên đà hồi phục. Tuy vậy, nếu so với Tết nguyên đán 2020 (trước khi dịch bùng phát), mới đạt khoảng 75%.

Theo dự báo, sản lượng vận chuyển dịp Tết này không vượt quá cao điểm hè, song từ rất sớm, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động tính toán các phương án phục vụ hành khách.

Cảng sẽ thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 16/1 đến hết ngày 28/1 theo chỉ đạo của Cục hàng không Việt Nam; bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…; lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường;

Mở tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh...

Bên cạnh đó, Cảng vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo để phòng, chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm tại cửa ngõ hàng không của Thủ đô. Thực hiện nghiêm khuyến cáo 2K của Bộ Y tế tại Nhà ga hành khách.

khach-quoc-te-tro-lai-cac-san-bay-trien-khai-nhieu-giai-phap-chong-un-tac-1-dulichgiaitri-bao-du-lich-1673290607.jpg
Hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) - Ảnh: NIA

Khuyến khích khách sử dụng phương tiện công cộng

Sân bay Nội Bài cho biết, trong giai đoạn cao điểm khuyến khích hành khách sử dụng các phương tiện công cộng để giảm tải cho bãi đỗ phương tiện và nhanh chóng tiếp cận nhà ga.

Hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; dọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển.

Khuyến khích khách làm thủ tục web checkin, kiosk check in để tiết kiệm thời gian xếp hàng qua quầy thủ tục.

Đối với hành khách đoàn khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách một thẻ để kiểm tra nhanh chóng (vì nếu để trên cùng một thiết bị điện thoại sẽ rất mất thời gian và khó cho nhân viên an ninh hàng không khi kiểm tra đối chiếu). Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh.

Sân bay Nội Bài đề nghị hành khách hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ để thực hiện chuyến bay tốt đẹp.

khach-quoc-te-tro-lai-cac-san-bay-trien-khai-nhieu-giai-phap-chong-un-tac-2-dulichgiaitri-bao-du-lich-1673290607.jpg
Ngày đầu thị trường hàng không Trung Quốc mở cửa cùng thời điểm kiều bào về Việt Nam đón tết, ga quốc tế Tân Sơn Nhất đón 38.000 lượt hành khách, cao nhất sau dịch - Ảnh: Báo Giao thông

Sân bay Tân Sơn Nhất: Sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa đón những chuyến bay thương mại đầu tiên từ Trung Quốc đến Việt Nam, sau 3 năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19. Thời điểm này, người dân Trung Quốc đi du lịch cùng thời điểm kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về Việt Nam đón Tết cổ truyền khiến nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp, dấu hiệu phục hồi lượng khách qua nhà ga này như thời điểm trước dịch.

Được biết, dự kiến hôm nay (9/1), sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 116.000 lượt khách, trong đó có hơn 61.500 khách đi và hơn 55.000 khách đến với gần 780 chuyến bay. Riêng lượng khách quốc tế đạt 38.000 lượt, đây là con số cao nhất sau dịch COVID-19.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, dự kiến cao điểm Tết Quý Mão, sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 115.000 lượt khách mỗi ngày. Trước Tết, khách qua sân bay dự báo đông nhất ngày 20/1 (29 tháng Chạp) với gần 123.000 người, sau kỳ nghỉ Tết (29/1 đến mùng 8 Tết) lượng khách lên đến hơn 144.000 lượt.

Phan Trang