Khai mạc Triển lãm Điện và Năng lượng, Tự động hóa Việt Nam 2024

Admin
(Chinhphu.vn) - Ngày 25/9, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo Bình Dương, Khai mạc Triển lãm Điện và Năng lượng 2024 (Electric Energy Show 2024) và Triển lãm Tự động hóa Việt Nam 2024 (Automation World Vietnam 2024).
Khai mạc Triển lãm Điện và Năng lượng, Tự động hóa Việt Nam 2024- Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tặng hoa chúc mừng triển lãm - Ảnh: VGP/Hữu Chung

Tham dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy; bà Jung Ga Yeon, Phó Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM; ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex ID; cùng lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp.

Tại sự kiện, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Việt Nam và Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Đến nay, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đầu tư đến tháng 4/2024 đạt hơn 86 tỷ USD, chiếm hơn 25% tổng số dự án và hơn 18% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký vào Việt Nam; đồng thời, là đối tác lớn thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), đối tác lớn thứ ba về thương mại và hợp tác lao động.

Đến tháng 9/2024, tỉnh Bình Dương đã thu hút hơn 4.354 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký hơn 41 tỷ USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Hàn Quốc đứng thứ 5 về vốn đầu tư với gần 800 dự án có tổng vốn đầu tư 3,4 tỷ USD.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Koo Ja Kyun, Chủ tịch LS Electric Hàn Quốc nhấn mạnh: Trong suốt 32 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được những bước phát triển đáng kể trên mọi lĩnh vực, nhất là kinh tế. Ông Koo bày tỏ, với Triển lãm Electric Energy Show 2024 tại tỉnh Bình Dương – nơi có tiềm năng tối đa hóa sự hợp tác đầu tư giữa hai nước, mối quan hệ mà hai nước xây dựng sẽ ngày càng bền chặt hơn.

Trong lĩnh vực kinh doanh năng lượng mới, bao gồm K-Grid, LS Electric Hàn Quốc sẽ thành lập Team Korea để tìm kiếm các phương án cùng tiến ra thị trường quốc tế và nỗ lực trở thành "First Mover" dẫn đầu thị trường năng lượng mới toàn cầu.

Qua triển lãm lần này, với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp lớn và nhỏ, bao gồm Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO), KEPCO KDN và các công ty phát điện công lập cùng các doanh nghiệp đại diện cho ngành công nghiệp điện lực và năng lượng của Hàn Quốc, sẽ giới thiệu những thành tựu mới nhất trong ngành công nghiệp năng lượng và điện lực của Hàn Quốc.

Khai mạc Triển lãm Điện và Năng lượng, Tự động hóa Việt Nam 2024- Ảnh 2.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và đại biểu tham quan tại triển lãm - Ảnh: VGP/Hữu Chung

Ông Lee Dong Ki, Chủ tịch hãng COEX Hàn Quốc cho biết, triển lãm Automation World tại Seoul là triển lãm hàng đầu châu Á về nhà máy thông minh, với sự tham gia của 450 doanh nghiệp và 2.000 gian hàng đến từ 23 quốc gia mỗi năm. Đây là lần đầu tiên COEX tổ chức sự kiện này ở nước ngoài và vui mừng khi tổ chức tại tỉnh Bình Dương.

Thị trường nhà máy thông minh và tự động hóa tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 13%, phù hợp với chính sách chuyển đổi số và chiến lược hiện đại hóa ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam.

Đặc biệt, tỉnh Bình Dương với 30 khu công nghiệp lớn, là một trong những khu vực kinh tế trọng điểm ở phía Nam. Nhu cầu về tự động hóa nhà máy và công nghệ nhà máy thông minh đang tăng mạnh, triển lãm này sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam. AW Vietnam có sự tham gia của các doanh nghiệp cung cấp công nghệ sản xuất thông minh hàng đầu của Hàn Quốc, cùng với các tập đoàn toàn cầu như Siemens, FANUC, Bosch Rexroth và các doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Jung Ga Yeon, Phó Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM chia sẻ: Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ đổi mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là do các công ty công nghệ lớn toàn cầu thúc đẩy, vì các công nghệ tự động hóa quy trình sản xuất và đáp ứng nhu cầu năng lượng theo thời gian thực có thể được tối ưu hóa thông qua AI.

Nền kinh tế Việt Nam hiện đang trải qua sự tăng trưởng cao, tỷ lệ tăng trưởng hằng năm trung bình khoảng 6% và đang nhanh chóng củng cố vị thế của mình như một trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu.

Chính phủ Việt Nam đang triển khai các kế hoạch phát triển KT-XH ổn định, với mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Cụ thể, Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất, được dẫn dắt bởi công nghệ thông tin và truyền thông, đồng thời theo đuổi chuyển đổi sang năng lượng xanh và nguồn năng lượng carbon thấp trong lĩnh vực năng lượng.

Hữu Chung

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Đến năm 2050, xây dựng Bình Dương trở thành trung tâm đô thị mang tầm quốc tếĐến năm 2050, xây dựng Bình Dương trở thành trung tâm đô thị mang tầm quốc tế