Khi hoạ sĩ gen Z đối thoại với truyền thống

Admin
(PNTĐ) - Bằng tư duy nghệ thuật lấy con người làm trung tâm, hoạ sĩ trẻ Lương Thị Thanh Phương đang kiến tạo một cuộc đối thoại mới mẻ của giới trẻ với giá trị truyền thống. Từ những dự án cộng đồng sôi nổi đến những tác phẩm sơn mài gần gũi, hành trình của cô là lời khẳng định về sức sáng tạo của thế hệ trẻ trong việc kết nối, làm mới và lan tỏa các giá trị văn hoá.

Từ khát khao kết nối cộng đồng yêu nghệ thuật

Trong dòng chảy nhanh và đầy biến động của thế hệ gen Z - thế hệ của những dịch chuyển không ngừng và khát khao mở rộng mọi giới hạn, hoạ sĩ Lương Thị Thanh Phương lại chọn cho mình một nhịp điệu riêng: xây dựng cộng đồng cho các hoạ sĩ

“Thay vì chạy theo lợi ích kinh tế, tôi muốn đặt sức nặng vào chiều sâu nội tâm, tin rằng chính con người mới là chủ thể làm nên nghệ thuật. Bởi khi là một cộng đồng, chúng ta mới có thể nối dài mạch sống của truyền thống vào đời sống đương đại.” - Phương chia sẻ.

 Khi hoạ sĩ gen Z đối thoại với truyền thống - ảnh 1

Hoạ sĩ Lương Thị Thanh Phương với tác phẩm Bắt cô trói cột

Thanh Phương luôn nỗ lực kiến tạo các không gian nghệ thuật độc lập, nơi những bức tranh vượt ra khỏi khuôn khổ cá nhân để trở thành cầu nối. Cô là người khởi xướng nhiều triển lãm nhóm, nơi không đơn thuần là triển lãm trưng bày, mà mở ra những không gian đối thoại sống động giữa người với người, giữa nghệ thuật và xã hội.

 

Bên cạnh các dự án nghệ thuật và sáng tác cá nhân, Lương Thị Thanh Phương còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Cô thường xuyên tổ chức các workshop, hoạt động trải nghiệm nghệ thuật cho mọi lứa tuổi. Những việc làm này không nằm ngoài triết lý xuyên suốt của Phương: nghệ thuật phải được nuôi dưỡng từ nội lực, nhưng cuối cùng phải quay trở lại phục vụ và kết nối cộng đồng. 

Dấu ấn cá nhân đặc biệt qua các tác phẩm siêu thực

Bản sắc nghệ thuật của Lương Thị Thanh Phương còn được định hình qua cách cô trân trọng các chất liệu vẽ như những “thực thể sống”: “Sau quãng thời gian học sơn mài tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, mỗi bề mặt, ánh quỳ, đường khắc và sắc độ đối với mình là một ngôn ngữ mang tư duy. Trên nền chất liệu ấy, có những cảm xúc vô hình: có thể là ký ức bị nén lại, những cảm xúc bị đẩy vào chiều tối, hoặc các xung lực nội tâm đang tìm kiếm lối thoát.”

Điều này được thể hiện rõ trong tác phẩm sơn mài "Bắt Cô Trói Cột" (2024). Bức tranh là một giấc mơ siêu thực, nơi hình ảnh Mỵ Châu hiện lên không đơn thuần như một biểu tượng lịch sử mà như một vọng âm, một tấm gương soi ngược lại chính người sáng tạo. Không gian nửa thực - nửa mộng được mở ra tạo nên một trường cảm xúc mạnh mẽ, nơi những bí ẩn của lịch sử và tâm thức cá nhân giao thoa. Tác phẩm là một góc nhìn đương đại, cho thấy cách một hoạ sĩ trẻ đối thoại và khắc hoạ lại truyền thống.

 Khi hoạ sĩ gen Z đối thoại với truyền thống - ảnh 2

Lương Thị Thanh Phương cùng tập thể hoạ sĩ tại triển lãm nhóm ‘Nét Xuân Son’

Cùng với đó, bộ tác phẩm "Xâm Thực - Phồn Thực" lại cho thấy tư duy về sự vận hành của các thái cực. Hai tác phẩm vận hành như một vòng tròn âm dương, là sự đối thoại giữa những mặt đối lập trong đời sống. Chúng không triệt tiêu nhau mà từ chính sự xung khắc ấy, một sức sống mới, một sự phát triển mới được sinh ra và vận hành. Điều này phản ánh một cái nhìn biện chứng, trưởng thành trong tư duy sáng tạo của người nghệ sĩ trẻ.

Hành trình từ nội lực đến cộng đồng của hoạ sĩ gen Z Lương Thị Thanh Phương, vì thế, không chỉ là câu chuyện cá nhân mà còn là một lối đi gợi mở, khẳng định sức mạnh của nghệ thuật trong việc kiến tạo những giá trị nhân văn bền vững.

Lương Thị Thanh Phương (sinh năm 2001)

Tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, khoa Hội hoạ – chuyên ngành Sơn mài. Cô theo đuổi sơn ta truyền thống như một phương thức khai mở đối thoại giữa vật liệu cổ điển và cảm quan thẩm mỹ của thế hệ trẻ.

i dung