Ngày 12/9, theo ông Lê Phan Duy, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam), tuyến đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo đang xuống cấp. Đoạn tuyến này được đưa vào khai thác từ giai đoạn 2003 – 2005.
Sau hơn 20 năm sử dụng, đặc biệt từ năm 2015 đến nay, nhiều vị trí mặt đường bê tông xi măng (BTXM) đã hư hỏng nặng. Tình trạng nứt dọc, nứt ngang, nứt góc, gãy vỡ hoàn toàn xảy ra phổ biến tại các đoạn Km1349+980 - Km1365+230 và Km1380+680 - Km1431+127.

Xe chở quặng trên đèo Lò Xo.
Theo ông Duy, mặt đường xuống cấp chủ yếu do tác động khắc nghiệt của mưa lũ miền Trung, Tây Nguyên, cộng với thời gian khai thác kéo dài vượt niên hạn bảo trì. Do hạn chế kinh phí, việc duy tu mới chỉ dừng ở sửa chữa cục bộ. Ngoài ra, nước mưa và nước ngầm thấm xuống nền móng khiến nhiều đoạn BTXM nhanh chóng hư hỏng.
Đáng chú ý, những năm gần đây, lưu lượng và tải trọng phương tiện tăng cao, đặc biệt là xe chở quặng sắt từ Lào qua các cửa khẩu Bờ Y và Đăk Tà Ốc về cảng Dung Quất, Kỳ Hà, đã khiến mặt đường xuống cấp nhanh hơn.

Nhiều đoạn mặt đường ở đèo Lò Xo hư hỏng.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Khu Quản lý đường bộ III đã báo cáo và triển khai nhiều dự án sửa chữa. Hiện đơn vị đang thi công đoạn Km1380+680 - Km1431+000 (dài 4,78 km) với tổng mức đầu tư 56,31 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong quý III/2025. Quý IV/2025 sẽ tiếp tục sửa chữa đoạn dài 4,93 km với kinh phí 47 tỷ đồng.
Về lâu dài, ngày 18/8, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Xây dựng, đề xuất chủ trương đầu tư dự án Tăng cường mặt đường, cải tạo các vị trí nguy hiểm, mất an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh qua Quảng Nam – Kon Tum với tổng mức đầu tư gần 1.984 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai giai đoạn 2026 – 2030.
Trong thời gian chờ dự án lớn được phê duyệt, Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu các văn phòng quản lý đường bộ và nhà thầu tăng cường tuần tra, bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời vá sửa hư hỏng phát sinh, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người dân lưu thông qua tuyến.