Kinh tế tuần hoàn trong du lịch: Cơ hội và thách thức đối với du lịch Thủ đô

Admin
(PNTĐ) - Hà Nội đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế địa phương.

Hà Nội, điểm đến du lịch năng động và hướng tới phát triển bền vững

Năm 2024, 9 tháng đầu năm, tổng khách du lịch đến Hà Nội đã đạt 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.663 tỷ đồng trong tháng 9. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển này, việc chuyển đổi sang mô hình du lịch bền vững, ứng dụng kinh tế tuần hoàn vẫn còn là một thách thức.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá cao sự chuyển dịch mạnh mẽ của Hà Nội về cơ cấu kinh tế, với thương mại, dịch vụ và du lịch đang đóng vai trò then chốt. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nguyên Trưởng khoa Tài chính Quốc tế - Học viện Tài chính, cho rằng tốc độ chuyển dịch sang kinh tế dịch vụ, kinh tế xanh của Hà Nội nhanh hơn so với các tỉnh, thành khác. TS Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp - Thương mại (Bộ Công Thương) cũng chia sẻ quan điểm, mô hình kinh tế Hà Nội đang có sự thay đổi tích cực, với thương mại, dịch vụ và du lịch là mũi nhọn. Khu vực thương mại dịch vụ chiếm gần 2/3 tổng sản phẩm GRDP địa phương.

Sở Du lịch Hà Nội đang tích cực triển khai các chiến lược phát triển du lịch bền vững, dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn. Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết thời gian tới sẽ đẩy mạnh các loại hình du lịch mới như du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch ứng dụng thực tế ảo. Hà Nội cũng sẽ thúc đẩy du lịch MICE (hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác) tại các địa điểm có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf. Đồng thời, thành phố khuyến khích hình thành các tổ hợp khách sạn, bệnh viện, các tổ hợp vui chơi giải trí ứng dụng công nghệ cao. Phát triển hệ thống điểm đến du lịch nông thôn, hình thành các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề theo hướng du lịch xanh và bền vững.

Kinh tế tuần hoàn trong du lịch: Cơ hội và thách thức đối với du lịch Thủ đô - ảnh 1
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội không chỉ là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô mà còn là hoạt động thu hút rất đông du khách đến với Hà Nội.

Tuy nhiên, việc thực hiện chiến lược này vẫn gặp một số khó khăn. Nhận thức về ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong phát triển du lịch của cộng đồng còn hạn chế. Sự vào cuộc của chính quyền ở một số quận, huyện chưa thật sự quyết liệt. Một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch vẫn còn ngại chuyển đổi sang mô hình kinh doanh tuần hoàn. Quy định về kinh tế tuần hoàn trong phát triển du lịch cũng chưa được hoàn thiện.

Để giải quyết những vấn đề này, các chuyên gia khuyến nghị cần hoàn thiện thể chế, chính sách kinh tế tuần hoàn trong phát triển du lịch bền vững. Tăng cường ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp du lịch ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, đánh thuế cao hơn đối với các loại năng lượng không tái tạo.

Thực hiện lộ trình thay thế sản phẩm sử dụng nguyên liệu nguy hại đến môi trường, kéo dài thời gian sử dụng hữu ích của sản phẩm, sử dụng nguyên liệu tái chế hoặc nguồn tài nguyên tái tạo. Điều chỉnh quy hoạch năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, kiểm soát và thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư dựa trên các yếu tố môi trường.

Kinh tế tuần hoàn trong du lịch: Cơ hội và thách thức đối với du lịch Thủ đô - ảnh 2
Hoạt động diễu hành tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội đã lan tỏa các thông điệp: “Đoàn kết - hữu nghị - hòa bình”, “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” “Duyên dáng Áo dài Hà Nội”, “Vì Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại”.

Sở Du lịch Hà Nội cần phát huy vai trò trong việc dự thảo kế hoạch, thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án, và thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục, theo dõi thực hiện. Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng đóng vai trò quan trọng làm cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Hà Nội đang nỗ lực xây dựng một mô hình du lịch xanh, bền vững. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần sự chung tay của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân, đồng thời hoàn thiện chính sách pháp luật phù hợp. Sự phát triển bền vững của du lịch sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường của thủ đô.

Loạt hoạt động hấp dẫn thu hút du khách dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Mùa thu đông Hà Nội được ví như “mùa vàng” du lịch khi tạo sức hút mãnh liệt với du khách bởi tiết trời mát mẻ, cảnh sắc bình yên. Để những mùa vàng bội thu, Hà Nội đang liên tục tổ chức các sự kiện vừa để quảng bá vừa để kể những câu chuyện đầy ấn tượng. Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội thông tin, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đơn vị phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân triển khai nhiều hoạt động du lịch thực cảnh, nghệ thuật tại các điểm di tích trên phố cổ Hà Nội.

Kinh tế tuần hoàn trong du lịch: Cơ hội và thách thức đối với du lịch Thủ đô - ảnh 3
Tại Không gian Bích họa Phùng Hưng diễn ra chương trình trưng bày "Ký ức Hà Nội - 70 năm".

Theo đó, từ ngày 2 - 13/10 tại Không gian bích họa Phùng Hưng sẽ diễn ra trưng bày “Ký ức Hà Nội - 70 năm” tái hiện không gian Hà Nội xưa trong khu phố cổ Hà Nội giai đoạn Toàn quốc kháng chiến của quân và dân Hà Nội tới ngày tiếp quản Thủ đô (1947 - 1954).

Kinh tế tuần hoàn trong du lịch: Cơ hội và thách thức đối với du lịch Thủ đô - ảnh 4

Tại Ngôi nhà Di sản (số 87 phố Mã Mây, phường Hàng Buồm) diễn ra trưng bày chuyên đề và tour du lịch thực cảnh “Chuyện phố Hàng” từ ngày 4/10 đến 31/12. Tái hiện không gian, nếp sống văn hóa của gia đình người Hà Nội xưa làm nghề Đông y vào giai đoạn những năm 30 thế kỷ trước, tour du lịch thực cảnh do Ban quản lý phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ xây dựng.

Kinh tế tuần hoàn trong du lịch: Cơ hội và thách thức đối với du lịch Thủ đô - ảnh 5
Loạt hoạt động hấp dẫn thu hút du khách dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 Đào Duy Từ, diễn ra chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống của nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc, vào 20 giờ ngày 19/10. Dịp này, từ mùng 9 - 20/10 tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ) cũng diễn ra triển lãm ảnh “Hà Nội - Ngày tiếp quản năm 1954” và chiếu phim tư liệu “Ký ức Hà Nội”.

Cũng trong thời gian này tại Biệt thự di sản 49 Trần Hưng Đạo có triển lãm ảnh “Hà Nội - Một thời để nhớ”, giới thiệu 86 bức ảnh đen trắng lần đầu tiên được công bố của hai tác giả Lê Bích và Andy Soloman (phóng viên người Anh), giúp người xem cảm nhận rõ sự biến đổi của Hà Nội trong thời kỳ đổi mới.

Nhằm áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch, từ nay đến hết ngày 31/10, Ban quản lý Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội triển khai triển lãm trực tuyến chủ đề “Hỡi đồng bào Thủ đô!”, giới thiệu những tài liệu lưu trữ và hình ảnh minh họa về cuộc đấu tranh chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố. Triển lãm dưới hình thức 3D trực tuyến giúp người xem có thể trải nghiệm không gian Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp mọi lúc, mọi nơi.

Tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm) có biểu diễn âm nhạc truyền thống của nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc (tối 19/10). Tại Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm có triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” diễn ra từ ngày 28/9 đến 29/10…