Lạng Sơn: Camping - Trào lưu du lịch hấp dẫn mùa COVID-19

Hoàng Huyền
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân Xứ Lạng không có điều kiện du lịch xa nhà hoặc tham gia các kỳ nghỉ dài ngày nên đã có xu hướng chuyển sang du lịch cắm trại (camping) và xem đây là giải pháp hữu hiệu để tận hưởng kì nghỉ của mình ngay tại địa phương.

Camping là hình thức cắm trại, dã ngoại, picnic ngoài trời đang nở rộ thời gian gần đây và được một số gia đình, giới trẻ lựa chọn. Chị Hoàng Thị Ngọc, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến gia đình tôi không thể đi tham quan, du lịch ngoại tỉnh. Vì thế, những tháng qua, gia đình tôi thường tổ chức đi cắm trại vào các dịp cuối tuần, nghỉ lễ tại các địa điểm trong tỉnh. Hình thức du lịch này không chỉ giúp chúng tôi giải tỏa căng thẳng, mỏi mệt trong cuộc sống, công việc, học tập mà còn đem lại những trải nghiệm thú vị.

lang-son-xu-huong-moi-du-lich-cam-trai-camping-dulichgiaitrivn-du-lich-1649251958.jpg
Du khách trải nghiệm du lịch bằng hình thức cắm trại tại xã Song Giáp, huyện Cao Lộc

Camping là hình thức du lịch khá mới ở Lạng Sơn, vì thế còn mang tính tự phát. Nhận thấy điều này, thời gian gần đây, một số cá nhân trong tỉnh đã hình thành các dịch vụ du lịch cắm trại tại một số địa điểm du lịch hoặc vùng nông thôn.

Anh Phạm Đức Huy, chủ cơ sở du lịch cắm trại Michi Camp, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng cho biết: Thông thường để tổ chức một buổi cắm trại phải chuẩn bị một số đồ dùng, dụng cụ, thực phẩm cần thiết. Vì thế, tôi và những người bạn của mình đã mở dịch vụ du lịch bằng hình thức cắm trại tại điểm du lịch cộng đồng xã Hữu Liên. Sau nửa năm kinh doanh, đến nay, dịch vụ của chúng tôi đã có nhiều người biết đến, trung bình 1 ngày chúng tôi đón trên 30 khách trải nghiệm dịch vụ cắm trại, thời gian cao điểm có ngày hơn 100 khách. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ này tại một số địa điểm du lịch khác trong tỉnh.

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có thống kê chính xác nhưng theo tìm hiểu, chúng tôi được biết: ngoài điểm du lịch xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, một số địa địa điểm khác trong tỉnh như: đồi cỏ Lân Luông (xã Thiện Hoà, huyện Bình Gia), tuyến leo núi Công Sơn (huyện Cao Lộc), bờ sông Kỳ Cùng (xã Bình Trung, huyện Cao Lộc), hồ Bản Lải (huyện Lộc Bình)… cũng đã và đang thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan và trải nghiệm với hình thức du lịch cắm trại… Trung bình 1 tháng, các địa điểm du lịch này đón trên 200 lượt khách. Người dân tham gia loại hình này thường là du lịch cắm trại gia đình, cá nhân, du lịch cắm trại Team building (chuỗi các hoạt động gồm ăn uống, du lịch, nghỉ dưỡng, các trò chơi tập thể)…

Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Camping đang ngày càng có xu hướng phát triển tại Lạng Sơn vì nó phù hợp với nhu cầu của người dân, du khách trong bối cảnh bình thường mới như hiện nay. Sở VHTTDL đã và đang phối hợp với chính quyền các huyện, xã nơi có điểm du lịch của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá để ngày càng phát triển hình thức du lịch này; đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường để người dân, du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia cắm trại an toàn. Cùng đó, sở sẽ định hướng các tổ chức, cá nhân khai thác tốt các điểm du lịch có tiềm năng để phát triển dịch vụ du lịch camping theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hơn…

Được biết hiện tại, chính quyền một số cơ sở đã và đang có những định hướng phát triển hình thức du lịch cắm trại nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút khách du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân. UBND xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng là một ví dụ. Ông Hoàng Thanh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hữu Liên là một vùng quê giàu bản sắc văn hóa dân tộc và có phong cảnh hữu tình, hoang sơ rất thích hợp với hình thức du lịch cắm trại. Cùng với việc khuyến khích phát triển dịch vụ du lịch homestay, thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục liên kết với các cá nhân, doanh nghiệp để phát triển hơn nữa loại hình du lịch này, đồng thời làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, tạo cảnh quan đẹp hấp dẫn du khách.

Cùng với những giải pháp trên, để dịch vụ du lịch cắm trại phát triển đa dạng, phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn du khách hơn nữa thì các cấp, ngành, tổ chức liên quan trong tỉnh cần quan tâm đầu tư, phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó chú trọng khai thác du lịch gắn với bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Thu Hiền