Loạt chiêu lừa đảo mới: Xem ngay 5 kịch bản này để tránh sập bẫy, nhất cái số 1

Admin
Sau sự cố lộ dữ liệu cá nhân tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC), Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TPHCM đã phát đi cảnh báo về nguy cơ tội phạm mạng lợi dụng để thực hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác.

Ngày 12/9, sau sự cố lộ dữ liệu cá nhân tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC), Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Tp.HCM đã phát đi cảnh báo về nguy cơ tội phạm mạng lợi dụng để thực hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác.

Cụ thể, theo Công an Tp.HCM, vụ việc nhiều thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng liên quan đến dữ liệu cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị tội phạm mạng xâm nhập, đánh cắp sẽ để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với người dân. Đây là nguồn dữ liệu khổng lồ có thể bị các đối tượng lợi dụng để tiến hành những chiêu thức lừa đảo tinh vi hơn.

Theo phân tích của lực lượng chức năng, thời gian tới, người dân có thể đối diện với các hình thức lừa đảo, trong đó phổ biến là: Giả mạo ngân hàng hoặc cơ quan nhà nước để yêu cầu cung cấp OTP, mật khẩu; quảng cáo dịch vụ xóa nợ CIC, nâng hạn mức tín dụng nhằm chiếm đoạt phí; giả danh người thân, đồng nghiệp để vay tiền; giả danh cơ quan tố tụng gọi điện đe dọa; và phát tán tin nhắn, email chứa link độc hại nhằm đánh cắp tài khoản.

Đối tượng dễ bị nhắm tới là sinh viên, công nhân có nhu cầu vay nóng; nhân viên văn phòng thường xuyên giao dịch ngân hàng; và người lớn tuổi ít am hiểu công nghệ.

Công an Tp.HCM nhận định hành vi này không chỉ gây thiệt hại tài sản mà còn tạo dư luận tiêu cực, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Loạt kịch bản lừa đảo mới: Xem nay 5 kịch bản này để tránh sập bẫy, nhất cái số 1 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tp.HCM dự báo 5 kịch bản lừa đảo sau:

1.Giả mạo ngân hàng, CIC, cơ quan Nhà nước: Gọi điện, nhắn tin, gửi email với đầy đủ họ tên, số CMND, số tài khoản… để thông báo "nợ xấu", "xác minh thông tin", từ đó dụ nạn nhân cung cấp mật khẩu, OTP.

2.Dịch vụ xóa nợ giả, nâng hạn mức thẻ: Nhắm vào sinh viên, công nhân đang có nhu cầu vay tiền nhanh, lãi suất thấp.

3.Giả danh người thân, lãnh đạo: Lợi dụng thông tin cá nhân chi tiết để tạo lòng tin, yêu cầu chuyển tiền gấp.

4.Gọi điện đe dọa pháp lý: Tự xưng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, dọa "liên quan vụ án rửa tiền", ép người dân chuyển tiền vào "tài khoản an toàn".

5.Phát tán tin nhắn, Email chứa link độc hại: Lừa người dùng bấm vào đường dẫn giả mạo để đánh cắp thêm dữ liệu.

Để phòng tránh, người dân được khuyến cáo không cung cấp OTP, mật khẩu, mã xác thực cho bất kỳ ai; không bấm vào đường link lạ; chỉ giao dịch trên ứng dụng và website chính thống; kiểm tra lại thông tin qua số hotline chính thức của ngân hàng, cơ quan; tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản lạ với lý do "xác minh" hay "tài khoản an toàn".

Công an Tp.HCM nhấn mạnh, người dân cần tỉnh táo trước các chiêu trò mới, đồng thời báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn để kịp thời xử lý.

1. Tuyệt đối không cung cấp: Ngân hàng, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), cơ quan công an không bao giờ yêu cầu người dân cung cấp mật khẩu, mã OTP hay các thông tin bảo mật khác qua điện thoại, tin nhắn hay đường link.

2. Không click vào link lạ: Tuyệt đối không bấm vào các đường link được gửi qua SMS, Zalo, Email không rõ nguồn gốc.

3. Luôn truy cập vào các dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng chính thức hoặc website chính thống của ngân hàng đó.

4. Luôn xác minh thông tin: Khi nhận được bất kỳ cuộc gọi nào tự xưng là cơ quan chức năng, ngân hàng để thông báo nợ, yêu cầu phong tỏa tài khoản... hãy bình tĩnh cúp máy. Sau đó, chủ động gọi lại số hotline chính thức của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh gần nhất để kiểm chứng thông tin.

5. Không chuyển tiền "xác minh": Tuyệt đối không chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản lạ nào theo yêu cầu của người gọi điện với mục đích "xác minh" hay "bảo lãnh". Cảnh giác với quảng cáo: Sinh viên, công nhân cần đặc biệt cảnh giác và không tin vào các quảng cáo "xóa nợ xấu CIC", "vay nóng lãi suất 0%" trên mạng xã hội.

6. Hỗ trợ người lớn tuổi: Các thành viên trong gia đình cần thường xuyên trò chuyện, hướng dẫn ông bà, cha mẹ cách nhận biết và từ chối các cuộc gọi lừa đảo, đồng thời nhắc nhở họ chỉ liên hệ với ngân hàng qua các kênh chính thức khi có nhu cầu.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Bắt đối tượng ném ly thủy tinh vào đầu khiến bạn nhậu tử vongLoạt chiêu lừa đảo mới: Xem ngay 5 kịch bản này để tránh sập bẫy, nhất cái số 1 - Ảnh 3.

Trúc Chi (t/h Thanh Niên, Tiền Phong, Người Lao Động)