Lý do HAGL bị FIFA cấm chuyển nhượng vô thời hạn

Admin
Ngày 25/10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chuyển đến CLB HAGL công văn từ Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) về lệnh cấm chuyển nhượng vô thời hạn sau những tranh chấp với cầu thủ Martin Dzilah.

Theo báo Người Lao Động, Martin Dzilah gia nhập CLB HAGL từ mùa giải 2023-2024 song chỉ có 3 lần ra sân vì dính chấn thương đứt dây chằng gối, phải nghỉ thi đấu dài hạn. Được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng "phố núi" cải thiện khả năng tấn công song tiền đạo 26 tuổi người Ghana sớm bị thanh lý hợp đồng.

Lý do HAGL bị FIFA cấm chuyển nhượng vô thời hạn- Ảnh 1.

Cầu thủ Martin Dzilah thời điểm ra mắt CLB HAGL, khi đó Kiatisuk còn là HLV trưởng CLB. Ảnh: Báo Người Lao Động

HAGL phải đền bù chi phí vì chấm dứt hợp đồng sớm với Dzilah. Theo thông tin từ đội chủ sân Pleiku thì hai bên đã ký thỏa thuận đền bù 20.000 USD và Dzilah đã ký xác nhận vào biên bản nhận đủ số tiền vào đầu năm 2024.

Lý do HAGL bị FIFA cấm chuyển nhượng vô thời hạn- Ảnh 2.

Một phần bản thỏa thuận đền bù hợp đồng có chữ ký và xác nhận của Martin Dzilah. Ảnh: báo Người Lao Động.

Nhưng đến tháng 6/2024, chân sút này đã nộp đơn kiện lên FIFA khi cho rằng đội bóng bắt ép ký vào biên bản nhưng chưa chuyển khoản số tiền đền bù như thỏa thuận.

Ngày 28/6, FIFA gửi yêu cầu đề nghị các bên liên quan cung cấp tài liệu chứng minh thông qua cổng thông tin pháp lý trên website FIFA trước ngày 18/7 để giải quyết nhưng phía HAGL không phản hồi đúng thời hạn nên bị xử thua trong vụ kiện trên. FIFA cũng yêu cầu đội bóng phải đền bù số tiền lên đến 29.000 USD kèm lãi suất cho Martin Dzilah.

Sau đó, phía CLB HAGL gửi đơn lên Công an tỉnh Gia Lai với nội dung cho rằng Martin Dzilah có hành vi vu khống, không trung thực trong việc đền bù hợp đồng giữa đôi bên.

Theo báo Thanh Niên, HAGL có bằng chứng là giấy thanh lý song ngữ Việt - Anh, trong đó có dòng chữ "tôi đã nhận 20.000 USD" kèm chữ ký được cho là của Martin Dzilah, kèm tấm ảnh anh này vui vẻ cầm giấy thanh lý chụp ảnh cùng quan chức CLB.

Lý do HAGL bị FIFA cấm chuyển nhượng vô thời hạn- Ảnh 3.

Cầu thủ Martin Dzilah tại Tp.Pleiku trước khi trình diện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai ngày 10/10. Ảnh: Hùng Linh/báo Thanh Niên

Ngày 7/10, Công an tỉnh Gia Lai đã gửi giấy triệu tập cho Martin Dzilah để làm việc liên quan đến đơn tố cáo của HAGL và cầu thủ này đã có mặt tại cơ quan cảnh sát điều tra để làm việc.

Ngày 24/10, FIFA ban hành văn bản số FDD-19714 gửi CLB HAGL và chuyển tiếp VFF về việc áp dụng án phạt cấm đăng ký thi đấu cầu thủ đối với CLB HAGL liên quan tới trách nhiệm thực hiện phán quyết về tranh chấp giữa CLB HAGL và cầu thủ Martin Dzilah.

Theo đó, án phạt "cấm đăng ký cầu thủ mới, phạm vi trong nước và quốc tế" sẽ được áp dụng đối với CLB HAGL kể từ thời điểm FIFA ban hành văn bản trên.

VFF, theo yêu cầu của FIFA, với tư cách là Liên đoàn thành viên của FIFA, sẽ áp dụng án phạt cấm đăng ký cầu thủ mới với phạm vi trong nước.

Vì vậy, VFF thông báo về việc áp dụng án phạt trên để CLB HAGL biết và thực hiện theo đúng quy định. Án phạt trên sẽ được FIFA gỡ bỏ khi CLB HAGL hoàn tất nghĩa vụ tài chính theo quyết định của FIFA.

Với việc bị cấm đăng ký thi đấu cầu thủ, CLB HAGL thực tế sẽ bị cấm chuyển nhượng với phạm vi trong nước và quốc tế, cho đến khi họ thực hiện yêu cầu của FIFA cung cấp dữ liệu chứng minh đã chuyển khoản số tiền 29.000 USD cho Martin Dzilah và được cầu thủ này xác nhận trên hệ thống của FIFA.

Liên quan tới vụ việc, đội bóng "phố núi" đã chính thức lên tiếng.

Theo Vietnamnet, CLB HAGL thông tin, ngày 21/3/2024 tại văn phòng CLB HAGL Lai (15 Trường Chinh, Tp.Pleiku, Gia Lai), Martin Dzilah và CLB đã ký biên bản thanh lý Hợp đồng lao động. Sau đó đội bóng trả cho Martin Dzilah 20.000 USD theo thỏa thuận. Martin Dzilah ký xác nhận nhận đủ tiền.

Nhưng bất ngờ ngày 30/8, HAGL nhận được quyết định của FIFA yêu cầu đội bóng phải trả cho Martin Dzilah số tiền 29.000 USD căn cứ vào đơn khiếu nại của ngoại binh này, với nội dung: "CLB HAGL thanh lý hợp đồng với Martin Dzilah vì lý do không chính đáng khi ép buộc cầu thủ ký vào Biên bản thanh lý Hợp đồng Lao động và ký vào giấy nhận đủ tiền nhưng không thanh toán tiền vào tài khoản cho cầu thủ".

"Trước sự việc này, chúng tôi có văn bản kháng cáo gửi cho FIFA để biết rõ bản chất sự việc. Bên cạnh đó CLB HAGL có văn bản gửi đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp giải quyết nhằm làm sáng tỏ sự việc.

Hiện nay các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Đến khi có kết quả giải quyết của cơ quan chức năng, CLB HAGL sẽ công bố thông tin đến người hâm mộ và các cơ quan truyền thông", CLB HAGL thông báo.

Minh Hoa (t/h)