Mê ẩm thực Hà Nội, blogger nước ngoài gợi ý những món ăn ngon hàng đầu nhất định phải thử

Hoàng Huyền
Hà Nội vừa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa cũng là trung tâm về ẩm thực của Việt Nam. Các món ăn nổi tiếng như phở và bún chả đều là hình ảnh đặc trưng, mang tính biểu tượng của Hà Nội. Hãy cùng theo chân blogger Nick Wheatley của blog du lịch Wandering Wheatleys để có thể thưởng thức trọn vẹn ẩm thực hấp dẫn của thủ đô.

Blogger Nick Wheatley cùng những người bạn đã dành gần hai tháng để lang thang trên khắp các con phố ở Hà Nội, hỏi thăm người dân bản địa về những địa điểm ăn uống được yêu thích. Họ đã thưởng thức hầu hết những món ăn nơi đây, sau đó đã tổng hợp danh sách những món ăn ngon và được yêu thích.

Dưới đây là danh sách những món ăn nhất định nên thử ở Hà Nội do Nick Wheatley gợi ý:

1. Chả cá

me-am-thuc-ha-noi-blogger-nuoc-ngoai-goi-y-nhung-mon-an-ngon-hang-dau-nhat-dinh-phai-thu1-dulichgiaitri-du-lich-1664265623.jpg
Ảnh: TITC

Hầu hết các tín đồ ẩm thực đều cho rằng chả cá là một trong những món ăn nhất định phải thử ở Hà Nội. Món ăn gồm cá nướng nghệ và thì là. Theo truyền thống, món chả cá ngon nhất được làm từ cá lăng. Để làm chả cá, cá được tách thịt, thái thành từng miếng vừa ăn và ướp với nghệ cùng các gia vị khác. Sau đó được gói với lá chuối và nướng trên than. Khi mang ra bàn, cá sẽ được nấu chín lần thứ 2 cùng với hành lá và thì là.

Món ăn được phục vụ cùng với bún, ớt, ngò, đậu phộng và một bát nước mắm. Tất cả ăn cùng với nhau tạo nên một hương vị thực sự khó cưỡng. Tác giả nhận định, nếu chỉ có duy nhất một món ăn được coi là đặc trưng của ẩm thực Hà Nội thì đó chính là chả cá, du khách nhất định phải thử khi dừng chân tại Việt Nam.

2. Phở bò

Phở là món ăn mà thực khách thường xuyên dùng bữa trong chuyến du lịch Việt Nam. Đây là một món ăn đơn giản với sợi phở và thịt bò, cùng nước hầm xương đậm đà. Hoặc du khách có thể gọi món phở gà thay vì phở bò.

Phở bò được nấu với nước dùng được ninh trong nhiều giờ, sau đó chan vào bát phở có thịt bò, hành tây, hành lá, rau thơm. Ngoài ra, phở còn có thể được phục vụ với một đĩa giá đỗ, húng quế, bạc hà, ớt và chanh. Có thể thêm tỏi ngâm, nước mắm, hạt tiêu hay tương ớt để gia tăng hương vị cho món ăn. Thực khách cũng có thể yêu cầu những loại thịt khác nhau cho món phở của mình như thịt bò tái, chín, nạm gầu, gân bò...

3. Bún chả

me-am-thuc-ha-noi-blogger-nuoc-ngoai-goi-y-nhung-mon-an-ngon-hang-dau-nhat-dinh-phai-thu2-dulichgiaitri-du-lich-1664265651.jpg
Ảnh: TITC

Trong khi phở là một món ăn phổ biến rộng rãi, thì bún chả có lẽ là món ăn mang tính biểu tượng nhất ở miền Bắc.

Bún chả được làm từ thịt heo thái lát và thịt heo viên nướng, được để cùng trong bát nước mắm pha tỏi, ớt, đường và nước cốt chanh. Ăn kèm với thịt và nước chấm là một đĩa bún, một bát ớt xắt nhỏ cùng một đĩa rau sống.

4. Xôi xéo

Xôi xéo là một thức quà dân dã, thường nhật của người dân Hà Nội. Xôi được đồ dẻo, có màu vàng óng của nghệ, sau đó được phủ lên bởi đậu xanh nghiền vụn, hành phi thơm với mỡ và ruốc. Ngày nay, xôi xéo còn được ăn kèm với thịt kho tàu hoặc lạp xưởng để chiều lòng thực khách.

5. Bún bò Nam Bộ

me-am-thuc-ha-noi-blogger-nuoc-ngoai-goi-y-nhung-mon-an-ngon-hang-dau-nhat-dinh-phai-thu3-dulichgiaitri-du-lich-1664265674.jpg
Ảnh: TITC

Bún bò Nam Bộ được chế biến bao gồm nhiều nguyên liệu như sợi bún, thịt bò nướng, giá đỗ, xà lách, rau củ muối, hành phi và đậu phộng giã nhỏ. Sau đó được rưới với nước mắm pha tỏi, ớt, đường và cốt chanh vừa ăn tạo vị thanh, ngon.

Tên bún bò Nam Bộ có thể hiểu món ăn xuất phát từ miền Nam. Thế nhưng ở Hà Nội, món bún này cũng rất phổ biến và được chế biến theo một cách khác để hợp khẩu vị của người miền Bắc.

6. Phở cuốn

me-am-thuc-ha-noi-blogger-nuoc-ngoai-goi-y-nhung-mon-an-ngon-hang-dau-nhat-dinh-phai-thu4-dulichgiaitri-du-lich-1664265703.jpg
Phở cuốn và phở chiên phồng. Ảnh: TITC

Phở cuốn về cơ bản gồm tất cả thành phần của món phở, trừ nước dùng. Một cuốn bao gồm thịt bò, rau xà lách, các loại rau thơm được cuộn lại trong một lớp bánh phở. Sau đó thưởng thức bằng cách nhúng vào một chiếc bát nước chấm chua ngọt, thanh thanh.

7. Phở chiên phồng

Phở chiên phồng là những lớp bánh phở được cắt vuông và chiên ngập dầu và phồng lên rất bắt mắt. Phở sau khi chiên sẽ được để chung với thịt bò, nước thịt và rau xào. Thông thường, phở chiên được phục vụ cùng với phở cuốn.

8. Nộm bò khô

Nộm bò khô đơn giản là đu đủ xanh bào sợi trộn cùng thịt bò khô. Đu đủ sẽ được ngâm trong hỗn hợp gồm nước mắm, giấm, đường, và ớt. Sau đó được trộn cùng với các loại rau thơm như bạc hà, mùi tây và rau mùi. Cuối cùng rắc thịt bò khô lên trên với một ít đậu phộng và thưởng thức.

9. Bún đậu mắm tôm

me-am-thuc-ha-noi-blogger-nuoc-ngoai-goi-y-nhung-mon-an-ngon-hang-dau-nhat-dinh-phai-thu5-dulichgiaitri-du-lich-1664265724.jpg
Ảnh: TITC

Bún đậu mắm tôm gồm có 3 phần chính là bún lá được cắt thành miếng vừa ăn, thêm đậu vuông chiên vàng bên ngoài giòn bên trong mềm và sau đó là mắm tôm. Đến nay, ngoài đậu, thực khách có thể ăn cùng với những món khác như thịt luộc, dồi, nem rán, chả cốm…

10. Gà nướng

Đến với quán gà nướng, du khách có thể lựa chọn ức gà, cánh gà, đùi gà, chân gà. Hoặc những bộ phận không kém phần hấp dẫn khác như gan hay chân gà... Món ăn có thể chấm với tương ớt và ăn kèm cùng dưa chuột muối để tăng thêm hương vị và giải ngấy. Thực khách cũng nên thử khoai lang nướng và bánh mì nướng mật ong.

11. Bánh mì

Bánh mì là thức quà cực kỳ được ưa chuộng đối với tất cả mọi người. Món ăn cơ bản thường có nhân là pate, rau muối chua, rau mùi và các loại sốt. Ngoài ra còn có nhiều thành phần khác tùy theo khẩu vị của mỗi người như trứng rán, thịt lợn nướng, ruốc… Hoặc thực khách có thể gọi một chiếc bánh mì thập cẩm, tất cả các loại nhân sẽ được kẹp gọn gàng trong bánh.

12. Cà phê trứng

me-am-thuc-ha-noi-blogger-nuoc-ngoai-goi-y-nhung-mon-an-ngon-hang-dau-nhat-dinh-phai-thu6-dulichgiaitri-du-lich-1664265750.jpg
Ảnh: TITC

Cà phê trứng là một trong những loại đồ uống độc đáo và nổi tiếng nhất ở Hà Nội. Thức uống bao gồm cà phê, lòng đỏ trứng đánh bông, thêm sữa đặc hoặc đường. Vị bùi bùi, béo ngậy của kem hòa trộn với vị đắng của cà phê tạo nên một hương vị đặc biệt, khó quên. Cà phê trứng theo thời gian đã trở thành một trong những nét đặc trưng văn hóa ẩm thực của thủ đô.

13. Bánh rán

Bánh rán thông thường được làm từ bột gạo nếp. Một chiếc bánh truyền thống sẽ có nhân đậu xanh xay nhuyễn, bên ngoài phủ một lớp mè trắng. Ngoài ra, bánh rán cũng có nhiều phiên bản khác như phủ đường mật, đường trắng hay nhân mặn…

14. Bia hơi

Những quán bia hơi nhộn nhịp là hình ảnh đặc trưng của Hà Nội. Bia được ủ tươi mỗi ngày, chỉ để lên men trong một thời gian ngắn và phải luôn giữ lạnh. Thực khách có thể tìm thấy thức uống giải khát này ở bất kỳ đâu trong thành phố. Hầu hết người dân địa phương vẫn thích ngồi vỉa hè, uống bia hơi và cùng nhau trò chuyện. Nhâm nhi cốc bia tươi cùng mồi nhắm trên một chiếc ghế nhựa cũng là một trải nghiệm cực kỳ thú vị đối với khách du lịch nước ngoài.

Trung tâm Thông tin du lịch