Mỹ điều tra rò rỉ thông tin tình báo về kế hoạch tấn công của Israel

Admin
Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Mike Johnson trong ngày Chủ Nhật đã cho biết, chính phủ Mỹ đang điều tra về vụ rò rỉ hai tài liệu mang thông tin tình báo tuyệt mật có nội dung về hoạt động chuẩn bị đáp trả nhằm vào Iran của Israel.
Mỹ điều tra rò rỉ thông tin tình báo về kế hoạch tấn công của Israel- Ảnh 1.

Ảnh: REUTERS/Kent J. Edwards/Ảnh tài liệu.

Những tài liệu này đã được soạn thảo bởi Cơ quan Tình báo Địa Không gian Quốc gia của Mỹ, có nội dung bao gồm những phán đoán của chính phủ Mỹ về những chuẩn bị từ phía Không quân và Hải quân Israel dựa trên các hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 15-16/10.

Những tài liệu này bắt đầu lan truyền trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Israel đã lên kế hoạch đáp trả loạt tấn công tên lửa đạn đạo do Iran thực hiện vào ngày 1/10, vụ tấn công trực diện từ phía Iran nhằm vào Israel thứ 2 trong 6 tháng qua. Israel đã bắt đầu thúc đẩy chiến dịch tại Gaza và Liban chỉ vài ngày sau khi tiêu diệt Yahya Sinwar, lãnh đạo tổ chức Hamas.

Khi được hỏi về vụ rò rỉ tài liệu tình báo trong cuộc phỏng vấn với CNN, Mike Johnson, nhà lập pháp đứng đầu Hạ Viện Mỹ, cho biết: "Cuộc điều tra đang được thực hiện và tôi sẽ nhận được báo cáo về cuộc điều tra này trong vài giờ tới".

"... Chúng tôi đang theo dõi sát sao vấn đề này".

Cơ quan Tình Báo Địa Không gian Quốc gia và Văn phòng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia đều chưa phản hồi các yêu cầu bình luận. Lầu Năm Góc cho biết đang điều tra về các báo cáo liên quan tới vụ rò rỉ.

Tờ New York Times đưa tin, các quan chức đã công nhận những tài liệu bị rò rỉ là thật, tuy nhiên cũng cho biết, những tài liệu này chỉ chiếm phần nhỏ trong khối thông tin mà Mỹ nắm bắt về các kế hoạch của đồng minh của mình.

Tài liệu đầu tiên có tựa đề: "Israel: Không quân Tiếp tục Chuẩn bị cho Không kích tại Iran và Tổ chức Tập trận Quy mô Lớn Lần 2". Tài liệu này mô tả về các hoạt động như đối phó với tên lửa đạn đạo và tên lửa không-đối-đất.

Tài liệu thứ hai có tựa đề: "Israel: Lực lượng Phòng vệ Tiếp tục Chuẩn bị Vũ khí Cốt yếu và Hoạt động UAV Bí mật nhằm Không kích Iran". (UAV là tên gọi khác của máy bay không người lái).

Trong tuần vừa rồi, khi trả lời các câu hỏi của phóng viên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông nắm rõ thời điểm và phương pháp Israel sẽ tấn công Iran. Tuy nhiên, ông cũng cho biết đã thấy được cơ hội để kết thúc các cuộc tấn công qua lại giữa hai nước kỳ phùng địch thủ này.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)