Nghệ An: Đại biểu lo ngại các chợ có nguy cơ cháy nổ cao

Admin

Tại phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Công Thương, nhiều đại biểu băn khoăn trước thực trạng bất cập trong công tác quy hoạch và nguy cơ cháy nổ các chợ trên địa bàn.

Đại biểu Hồ Văn Đàm (đơn vị Quỳnh Lưu) đề nghị Giám đốc Sở Công Thương cho biết giải pháp xử lý chợ tự phát, chợ trái phép diễn ra nhiều năm, nhiều nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Nghệ An: Đại biểu lo ngại các chợ có nguy cơ cháy nổ cao- Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên chất vấn Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Hà Hằng.

Trả lời ý kiến của ông Đàm, ông Phạm Văn Hoá, Giám đốc sở Công thương Nghệ An cho biết, trong quy định vẫn cho phép hình thức chợ tạm, đó phải là những điểm đã quy hoạch chợ nhưng chưa có điều kiện xây dựng để phục vụ nhân dân. Còn những nơi khác gọi là điểm kinh doanh tự phát. Tại các đô thị, đây là hạn chế, cần xoá bỏ và quy trách nhiệm quản lý đô thị của chính quyền địa phương. Hiện nay, việc quản lý vấn đề này chưa tốt và sắp tới Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác này.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Duy Cần (đơn vị Tp. Vinh) cho rằng công tác PCCC tại các chợ rất khó khăn, phức tạp, khi cháy gây ra thiệt hại lớn. Hiện nay, chỉ có một số ít chợ nâng cấp, cải tạo nên hệ thống PCCC tương đối tốt, đa số các chợ còn lại còn nhiều bất cập. Vậy, giải pháp thời gian tới như thế nào?

Trả lời ý kiến của ông Cần, Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An bày tỏ đồng tình với ý kiến của đại biểu. Công an tỉnh xác định rõ, nguy cơ cháy chợ và cháy nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh rất lớn. Đơn vị đã tập trung nhiều giải pháp để chỉ đạo quyết liệt ngăn ngừa các vụ cháy.

Về các giải pháp phòng ngừa cháy chợ, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã kiểm tra 100% chợ quản lý.

Nghệ An: Đại biểu lo ngại các chợ có nguy cơ cháy nổ cao- Ảnh 2.

Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh làm rõ thêm về công tác phòng, chữa cháy tại chợ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Hà Hằng.

Theo ông Tuấn, có nhiều chợ không phù hợp với quy chuẩn mới theo Quy định 06 của Bộ Xây dựng, phát sinh nhiều vấn đề bất cập, khó khăn. Qua kiểm tra đã chấn chỉnh, tuy nhiên để khắc phục vấn đề này đòi hỏi cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là phải quy hoạch, xây dựng lại các chợ không đảm bảo quy chuẩn.

Trong thời gian qua, lực lượng Công an đang tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhất là các đồng chí ban quản lý chợ; tuyên truyền cho người dân. Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức tập huấn nhiều lần, tổ chức diễn tập các tình huống nguy cơ xảy ra cháy tại các chợ và khi tình huống phải xử lý như thế nào. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa xảy ra vụ cháy chợ nào lớn gây thiệt hại về người.

Ông Tuấn đề xuất giải pháp trong thời gian tới, Sở Công Thương cần tham mưu cho UBND tỉnh rà soát lại các chợ trên địa bàn để có giải pháp làm sao quy hoạch phù hợp với tình hình mới, đảm bảo quy chuẩn của Bộ Xây dựng đưa ra.

Trả lời câu hỏi về thực trạng công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch chợ, Giám đốc Sở Công Thương Phạm Văn Hoá cho biết, hiện trên địa bàn có 371 chợ đã rà soát, bổ sung vào Quy hoạch tỉnh. Nghị định 60 của Chính phủ chuẩn bị ban hành, có nội dung là triển khai kế hoạch đầu tư phát triển chợ trong thời gian tới. Sắp tới, Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo nội dung này; các địa phương phải xây dựng kế hoạch cụ thể đầu tư phát triển chợ trong thời gian tới.

Nhiều đại biểu còn đề nghị Giám đốc Sở Công Thương nêu giải pháp giải quyết việc 104 chợ chưa được xếp hạng. Kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống chợ ở khu vực miền núi, biên giới; giải pháp để chợ truyền thống không bị lãng phí...

Theo Giám đốc Sở Công Thương, việc 104 chợ trên toàn tỉnh chưa được xếp hạng là do các chợ này chưa đủ tiêu chuẩn. Sắp tới, khi thực hiện Nghị định 60 của Chính phủ, sẽ rà soát toàn bộ, nếu chợ nào cần thiết và có thị trường thì tiếp tục nâng cấp, cải tạo để đủ hạng. Nếu chợ nào không hiệu quả thì định hướng sẽ xoá bỏ.

Nghệ An: Đại biểu lo ngại các chợ có nguy cơ cháy nổ cao- Ảnh 3.

Ông Phạm Văn Hoá, Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: TC.

Thực hiện Nghị định 60 của Chính phủ, sẽ phải đánh giá kỹ hiện trạng chợ, quan tâm nhất là cạnh tranh thị trường, nhất là thị trường thành phố. Nếu chợ còn cần thiết thì đưa vào kế hoạch cải tạo, nâng cấp phục vụ dân sinh.

Nhấn mạnh chợ là vấn đề lớn, ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đề nghị tăng cường kêu gọi đầu tư xây dựng chợ, đặc biệt là chợ đầu mối; nghiên cứu cơ chế, chính sách, xây dựng hạ tầng, tích cực giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động người dân.

Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho đội ngũ quản lý chợ. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, cơ sở trong công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm; phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm trong vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quy hoạch, chuyển đổi mô hình, kinh doanh, khai thác chợ. 

HĐND tỉnh giao UBND tỉnh căn cứ kết luận phiên chất vấn, lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện tốt kết luận và các nội dung các lãnh đạo sở liên quan đã nêu, cam kết. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các nội dung này.