Người dân bất bình vì khu vực vườn hoa Trần Quang Diệu, Phường Quang Trung, Quận Đống Đa, bị Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang "thâu tóm" trông giữ xe ô tô có thu phí. Hoạt động này không phù hợp với hiện trạng giao thông và nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân sinh sống quanh khu vực.
Phản ánh đến báo Phụ nữ Thủ đô, các hộ dân thuộc Tổ dân phố số 3, 4, 5 phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội cho rằng: “UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép số 08/GPTT-HP ngày 18/1/2023 cho phép Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang trông giữ xe ô tô có thu phí không phù hợp với hiện trạng giao thông và nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân sinh sống quanh khu vực vườn hoa Trần Quang Diệu”.
Người dân cho rằng: trông giữ xe ô tô có thu phí không phù hợp với hiện trạng giao thông và nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân sinh sống quanh khu vực vườn hoa Trần Quang Diệu
Theo nội dung phản ánh, tháng 1/2023, tập thể người dân sinh sống quanh khu vực vườn hoa Trần Quang Diệu vô cùng bất ngờ khi thấy các cán bộ quản lý và nhân viên của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang (địa chỉ Công ty: Số 44 Tổ 38 phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội) tiến hành kẻ vạch sơn giới hạn sử dụng, dựng biển báo chữ "P" và các thủ tục khác để tiến hành hoạt động trông giữ ô tô có thu phí.
Bởi lẽ, vườn hoa Trần Quang Diệu được khánh thành vào tháng 11/2014, tại khu vực hồ Ba Giang (cũ) có diện tích 12.953m2. Đây là nơi để người dân 02 phường Quang Trung và Ô Chợ Dừa sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng có nhu cầu được hòa mình vào thiên nhiên, nhu cầu được vận động, giao lưu cộng đồng và tận hưởng không khí trong lành mát mẻ của những bóng cây xanh rợp mát.
Đồng thời, vườn hoa Trần Quang Diệu còn góp phần tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng của đô thị cũng như cải thiện môi trường sống; là nơi diễn ra các hoạt động chính trị - văn hóa - xã hội của địa phương của người dân thuộc các Tổ dân phố số 3, 4, 5 phường Quang Trung hiện sinh sống quanh khu vực vườn hoa.
Ngày 5/11/2014, UBND quận Đống Đa đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình vườn hoa Trần Quang Diệu với hy vọng vườn hoa sẽ làm đẹp thêm cho cảnh quan khu vực và là lá phổi xanh trong lòng thành phố để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Ngay từ khi xây dựng Dự án công trình công cộng (vườn hoa) mang tên Trần Quang Diệu, UBND TP Hà Nội đã xác định đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống chiếu sáng, trồng mới và chăm sóc hệ thống cây xanh là để phục vụ người dân, để vườn hoa trở thành nơi diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa - xã hội của nhân dân 02 phường Quang Trung và Ô Chợ Dừa. Việc xây dựng này tuyệt đối không để phục vụ mục đích kinh doanh thương mại.
Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì, ngày 18/1/2023, UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép số 08/GPTT-HP cho phép Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang sử dụng tạm thời diện tích 246 mét vuông trong thời gian 03 tháng (từ 1/2/2023 đến hết ngày 30/4/2023) để trông giữ ô tô phục vụ công cộng (có thu phí).
Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang đã tiến hành kẻ vạch sơn giới hạn sử dụng, dựng biển báo chữ "P" và các thủ tục khác để tiến hành hoạt động trông giữ ô tô có thu phí.
“Việc cấp giấy phép này, người dân xung quanh khu vực vườn hoa không được mời họp. Chúng tôi không được chính quyền địa phương lấy ý kiến trước khi tiến hành cho phép một doanh nghiệp tư nhân thực hiện mục đích kinh doanh thương mại tại không gian công cộng thuộc vườn hoa Trần Quang Diệu”, ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện các hộ dân cho biết.
Ông Tuấn khẳng định: Hiện trạng khu vực trông giữ ô tô phục vụ công cộng (có thu phí) của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang tại vườn hoa Trần Quang Diệu hiện nay chưa đảm bảo an ninh, trật tự; chưa đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường. Đường ra, vào địa điểm làm bãi đỗ xe chưa được bố trí đảm bảo an toàn và gây ùn tắc giao thông.
Khu vực được cấp phép sử dụng của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang còn rất gần Trường THCS Quang Trung nên việc ô tô ra vào điểm đỗ khi Công ty này vận hành điểm trông giữ ô tô sẽ ảnh hưởng đến các em học sinh, ảnh hưởng tới lợi ích công cộng, gây lo lắng cho các bậc phụ huynh và thầy cô giáo về sức khỏe, tính mạng con em mình. Những điều này rất cần phải được UBND quận Đống Đa xem xét, lường trước những hậu quả khó lường.
Khu vực được cấp phép sử dụng của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang rất gần Trường THCS Quang Trung.
Trước đó, từ thời điểm năm 2014 đến nay, tại vườn hoa Trần Quang Diệu, để tránh việc người dân đỗ xe ô tô bừa bãi làm ảnh hưởng tới mỹ quan và an ninh trật tự khu vực, chính quyền địa phương đã cho cắm nhiều biển báo cấm dừng đỗ. Hiện nay, các biển này vẫn còn. Nhưng “bất chấp các biển báo, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang vẫn tiến hành kẻ vẽ vạch sơn giới hạn sử dụng, dựng biển báo chữ "P". Điều này rất vô lý và khiến người dân chúng tôi vô cùng bức xúc” – đa số người dân Tổ dân phố số 3, 4, 5 phường Quang Trung nói.
Một số hình ảnh dừng, đỗ ô tô một cách tùy tiện, lộn xộn tại khu vực vườn hoa Trần Quang Diệu mà PV ghi nhận trong sáng ngày 6/2/2023.
Được biết, các hộ dân đã có đơn thư đề nghị UBND phường Quang Trung, ông Chủ tịch UBND phường Quang Trung, UBND quận Đống Đa, Chủ tịch UBND quận Đống Đa xem xét thu hồi Giấy phép số 08/GPTT-HP ngày 18/1/2023 đã cấp cho Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khai thác ô tô Ngọc Quang. Xem xét các vấn đề còn tồn tại, trả lại hiện trạng và mục đích ban đầu của chính quyền Thành phố khi xây dựng vườn hoa Trần Quang Diệu: “Đem đến một không gian vui chơi, thư giãn cần thiết đối với người dân trong khu vực”.
Ô tô vẫn dừng đỗ xung quanh các biển cấm dừng, đỗ gắn tại vườn hoa Trần Quang Diệu. ,...
Báo Phụ nữ Thủ đô xin chuyển nội dung đơn thư của các hộ dân tới UBND phường Quang Trung, UBND quận Đống Đa. Đề nghị các cấp chính quyền xem xét thấu đáo nội dung đơn thư, có phương án trả lời người dân, tránh tình trạng người dân bức xúc, gửi đơn thư vượt cấp, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh chính trị địa phương.
(Chinhphu.vn) - So với 3 tháng đầu năm 2024, trong quý I năm 2025, tai nạn giao thông trên toàn quốc giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.
(Chinhphu.vn) - Để phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần tiếp tục có các chính sách đầu tư về hạ tầng giao thông và phát triển đô thị trong khu vực.
(Chinhphu.vn) - Khu vực 12 thuộc vùng Đông Nam Bộ là vùng kinh tế năng động của cả nước. Theo thống kê từ NHNN, dư nợ tín dụng đến cuối tháng 3/2025 của khu vực ước đạt hơn 1.189.327 tỷ đồng, tăng 0,86% so với đầu năm.
Dư chấn từ trận động đất tại Myanmar đã làm không ít cao ốc ở Việt Nam rung lắc, đồng thời xuất hiện tình trạng hàng trăm căn hộ ở một chung cư bị nứt tường, bong tróc nền nghi do rung chấn.
(Chinhphu.vn) - Ngày 26/3, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký quyết định thành lập Viện Bán dẫn và Vật liệu tiên tiến, trực thuộc Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo.
(Chinhphu.vn) - Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. Có thể thấy, với nhu cầu đầu tư đường sắt giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra thị trường khoảng 100 tỷ USD thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đang sẵn sàng nhập cuộc.
(Chinhphu.vn) - Dịp 30/4 tới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư tập trung hoàn thành mục tiêu thông xe tuyến chính 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, gồm; Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng; Bùng - Vạn Ninh; Vân Phong - Nha Trang. Cùng đó là đưa vào khai thác 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành (từ QL1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo); hợp long cầu Rạch Miễu 2.
Trước việc người dân tập trung phản đối, chính quyền địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng để tiến hành đo đạc, kiểm tra xác định cụ thể vị trí các mốc ranh giới mỏ.
(Chinhphu.vn) - Tới ngày 31/3/2025, Bộ Xây dựng ước giải ngân hơn 8.300 tỷ đồng, đạt gần 10% kế hoạch, cơ bản đạt mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước.