Nhà hát Kịch Việt Nam mang "Bến không chồng" sang Hàn Quốc

Hoàng Huyền
Vở kịch Bến không chồng (tác giả Vũ Thị Thu Phong, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Dương Hướng) do hai đạo diễn NSƯT Lâm Tùng và đạo diễn Hàn Quốc Kim Min Jeong dàn dựng.

Vở diễn do Nhà hát Kịch Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất chương trình biểu diễn Hàn Quốc (KAPAP) phối hợp dàn dựng nhân kỷ niệm 70 năm Nhà hát Kịch Việt Nam và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VIệt Nam- Hàn Quốc.

nha-hat-kich-viet-nam-mang-ben-khong-chong-sang-han-quoc1-dulichgiaitri-giai-tri-1665652398.jpg
Dàn diễn viên Bến không chồng

Bến không chồng kể câu chuyện ở làng Đông- một vùng quê điển hình của đồng bằng Bắc bộ Việt Nam, nơi có lũy tre xanh và cây đa, bến nước, sân đình. Nhân vật trong câu chuyện kịch là những con người phải chịu sự mắc kẹt giữa những hủ tục, lời dị nghị của dòng họ, làng xóm. Những điều đó như những nhát dao khứa sâu vào tâm hồn mỗi người, làm cho họ bức bối đến nghẹt thở. Nhưng vượt qua tất cả những bất hạnh, ở sâu thẳm bên trong mỗi người vẫn là tình yêu thương, sự hy sinh và khát vọng vươn lên.

Vở diễn là dự án hợp tác đầu tiên giữa Nhà hát Kịch Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất chương trình biểu diễn Hàn Quốc.

NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, dự án kịch Bến không chồng là dự án đặc biệt. Đây là lần đầu tiên Nhà hát Kịch Việt Nam được tiếp cận với quy trình sản xuất một chương trình sân khấu của Hàn Quốc. "Chúng tôi đã có những buổi làm việc, bàn bạc và cảm nhận được sự gắn kết, hiểu ý, cũng như sự đồng điệu trong văn hóa giữa hai quốc gia"- NSƯT Xuân Bắc chia sẻ.

Cũng theo NSƯT Xuân Bắc, đây là giai đoạn 1 của dự án gồm giai đoạn làm việc tại Việt Nam và giai đoạn làm việc tại Hàn Quốc. Những buổi diễn đầu tiên của Bến không chồng sẽ ra mắt khán giả ngày 12-13/11 tới tại Hàn Quốc. Sau đó, các nghệ sĩ sẽ trình diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Đạo diễn Kim Min Jeong cho biết câu chuyện kịch mang ý nghĩa nhân văn, là góc nhìn bao dung về thân phận người phụ nữ, đặc biệt là người phụ nữ thời hậu chiến, họ khát khao hạnh phúc và xứng đáng được hưởng hạnh phúc.

“Trong quá trình làm việc, có nhiều khoảnh khắc khiến tôi xúc động. Trong đó, phân cảnh ấn tượng nhất là những con quỷ mặt đỏ đại diện cho bóng tối, sự dằn vặt trong lương tâm con người. Con quỷ đó có thể chính là chúng ta. Sau những dằn vặt, định kiến đó, con người vẫn luôn vươn lên, hướng về tương lai,” nữ đạo diễn Hàn Quốc chia sẻ.

nha-hat-kich-viet-nam-mang-ben-khong-chong-sang-han-quoc2-dulichgiaitri-giai-tri-1665652419.jpg
Ê kip sáng tạo Bến không chồng

Nữ đạo diễn cũng bày tỏ sự ấn tượng đối với dàn diễn viên của vở diễn. "Đối với tôi, họ là những diễn viên rất đẹp, đẹp cả về ngoại hình và tâm hồn"- đạo diễn Kim Min Jeong bày tỏ.

Đặc biệt, đạo diễn Kim Min Jeong bật mí rằng bà sẽ tạo ra một sân khấu nước, trên đó có hình ảnh bến sông Đình là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt vở kịch, gắn liền với thân phận nhân vật. Cũng theo nữ đạo diễn, đạo cụ, phục trang và phối cảnh sân khấu được thực hiện thuần Việt, hứa hẹn mang đến cảm xúc chân thực cho khán giả tại Hàn Quốc.

Chia sẻ về việc hợp tác với đạo diễn Hàn Quốc, đạo diễn Lâm Tùng cho biết: "Có những lúc tranh cãi để bảo vệ quan điểm, tuy nhiên, chúng tôi vẫn tìm thấy quan điểm nghệ thuật chung và việc cùng đạo diễn giúp chúng tôi có thể học hỏi phong cách, phương pháp của nhau".

Vở diễn "Bến không chồng" quy tụ dàn diễn viên tài năng của Nhà hát Kịch Việt Nam như: Tuấn Vũ, Thu Hồng, Minh Hải, Hồ Liên, Quang Đạo, Mai Hương, Thái An, Xuân Nam, Văn Hoàng, Mạnh Quân...

Hà An