Nhà hát Tuổi trẻ sáng đèn với mùa kịch Lưu Quang Vũ

Add
Để tưởng nhớ, tri ân vợ chồng nghệ sĩ tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ phục vụ khán giả một số vở diễn đặc sắc được chọn lọc của Lưu Quang Vũ.

Đạo diễn - NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết: "Mùa kịch Lưu Quang Vũ năm nay gồm các vở kịch Lời thề thứ 9, Ai là thủ phạm, Hoa cúc xanh trên đầm lầy và Ông không phải là bố tôi - vở kịch mới nhất vừa được Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng đầu năm 2022. Mùa kịch Lưu Quang Vũ sẽ diễn ra trong suốt tháng 8 và tháng 9/2022 một lần nữa mang đến cho khán giả cơ hội được thưởng thức những tác phẩm để đời của Lưu Quang Vũ, cùng sống lại những ký ức đầy xúc cảm được tái hiện trên sân khấu Nhà hát.

Văn hoá - Nhà hát Tuổi trẻ sáng đèn với mùa kịch Lưu Quang Vũ

NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ.

Tôi chắc rằng có rất nhiều người thuộc kịch Lưu Quang Vũ mà vẫn muốn xem lại kịch Lưu Quang Vũ. Điều này không có gì lạ khi ta ví mỗi vở kịch của ông giống như một bản nhạc hay nghe mãi không biết chán. Tất nhiên, từ những trang kịch văn học ấy, để kịch Lưu Quang Vũ tiếp tục đi vào khán giả hôm nay thì cần lắm những cách thể hiện tươi mới. Các nghệ sĩ sẽ có cách diễn xuất mới để vở kịch hay và đặc sắc hơn".

Có một điều thú vị là dù giữa thời sân khấu "đìu hiu" sau dịch bệnh và những vở kịch này đều có tuổi đời ngoài 30 nhưng chúng vẫn luôn khiến khán giả Hà Nội mua vé đến rạp không chỉ nhân dịp kỷ niệm mà các đêm diễn thường xuyên của nhà hát vẫn sáng đèn.

Theo đó, dù luôn chạm đến rất nhiều mặt trái gai góc của cuộc sống nhưng kịch Lưu Quang Vũ vẫn bay vút lên cao bởi luôn giữ một niềm tin, niềm lạc quan trong trẻo, nhân ái về sự tử tế luôn sẵn có ở mỗi con người, sự tử tế đang cần được đánh thức.

Vở kịch Lời thề thứ 9 do NSƯT Chí Trung dàn dựng, mang đầy tính chính luận về sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, với nhiều tình tiết kịch tính, đem đến những bài học giá trị cho ngày nay.

Văn hoá - Nhà hát Tuổi trẻ sáng đèn với mùa kịch Lưu Quang Vũ (Hình 2).

Vở kịch Ai là thủ phạm trở lại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ.

Vở kịch Ai là thủ phạm cũng do NSƯT Chí Trung đạo diễn, kể về đời sống thường nhật của người dân thành thị trong những năm 1980 ở Hà Nội. Một lớp trẻ sinh ra và lớn lên với nhiều môi trường giáo dục và hoàn cảnh sống khác nhau… đã đưa số phận các nhân vật tới những ngã rẽ khác nhau trong cuộc đời.

Tác phẩm Hoa cúc xanh trên đầm lầy do NSƯT Sĩ Tiến đạo diễn, là một câu chuyện đi trước thời đại, có những yếu tố giả tưởng như phát minh ra loại robot giống hệt con người, hành trình trốn chạy của các robot…, sẽ đem đến nhiều giây phút thú vị cho khán giả. Vở diễn đã đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2018.

Ông không phải là bố tôi là một trong những tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ. Vở kịch do NSƯTSĩ Tiến dàn dựng, nói về một người đã chối bỏ vợ con, sau bao năm xa cách với nhiều biến cố, ông quay về tìm lại gia đình. Sự thấu hiểu, sẻ chia, tình người mà tác giả muốn gửi gắm lại từ hơn 30 năm trước vẫn hiện hữu như một chân lý sống, đủ khiến khán giả rung động.

Văn hoá - Nhà hát Tuổi trẻ sáng đèn với mùa kịch Lưu Quang Vũ (Hình 3).

Vở kịch Ông không phải là bố tôi trong “Mùa kịch Lưu Quang Vũ” năm nay.

Tham gia thể hiện trong các vở kịch là những nghệ sĩ được yêu mến của Nhà hát như: NSƯT Đức Khuê, Nguyệt Hằng, Thanh Tú, Anh Thơ, Thu Quỳnh, Thanh Sơn, Lương Thu Trang, Thanh Dương, Chí Huy, Anh Tuấn, Lệ Quyên…

Trong tháng 8, vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy sẽ biểu diễn vào tối 13/8, vở Ai là thủ phạm diễn vào tối 14/8, vở Lời thề thứ 9 diễn vào tối 19/8.

Đinh Lạc Thành