NSƯT Thanh Lam: Để có “Con đường âm nhạc” hôm nay là cả sự khổ luyện, áp lực

dulichgiaitri
Cùng với phần trình diễn đầy "lửa" nhưng cũng rất nhiều lắng đọng, dịu dàng của người đàn bà đang yêu, đầy quyến rũ, diva Thanh Lam đã cống hiến cho khán giả một đêm trình diễn tuyệt vời trong chương trình "Con đường âm nhạc" khắc hoạ con đường âm nhạc của chị.

Tối 30/10, tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra buổi ghi hình chương trình “Con đường âm nhạc” do Ban văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam thực hiện với nhân vật chính là NSƯT Thanh Lam. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên VTV 1. 

null
Thanh Lam đem đến rất nhiều cảm xúc cho khán giả theo dõi chương trình

Trong chương trình, Diva Thanh Lam đã bùng cháy với hơn chục bài hát, khắc họa phần nào “con đường âm nhạc” rực rỡ và cũng nhiều chông gai của chị. Khán giả xem truyền hình thực sự thích thú khi được nghe những ca khúc quen thuộc gắn liền với tên tuổi Thanh Lam. Diva đã thực sự bùng nổ, “cháy” hết mình trong các phần trình diễn. Dẫu chương trình ghi hình không khán giả, nhưng Thanh Lam không hề bị giảm “lửa” như nhiều người từng lo lắng trước đó, chị đã khiến hàng triệu khán giả trước màn hình cảm nhận trọn vẹn “ngọn lửa” Thanh Lam luôn bùng cháy mãnh liệt trên sân khấu. Không chỉ thế, những người yêu mến Thanh Lam còn nhận ra một điều đặc biệt, Thanh Lam hôm nay có sự lắng đọng, dịu dàng của người đàn bà đang yêu, có sự khát khao, bung toả năng lượng của người nghệ sĩ đã dồn nén cả năm trời hiếm hoi được lên sân khấu bởi đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, “Con đường âm nhạc” của Thanh Lam tràn đầy cảm xúc đối với khán giả trước màn hình.

Một Thanh Lam nồng nàn, quyến rũ trong âm nhạc và cả ở ngoại hìnhMột Thanh Lam nồng nàn, quyến rũ trong âm nhạc và cả ở ngoại hình

Trong suốt chương trình, Thanh Lam thể hiện nhiều nhạc phẩm làm nên tên tuổi củamình như: Giọt nắng bên thềm (Thanh Tùng), Chia tay hoàng hôn (Thuận Yến), Cho em một ngày (Dương Thụ), Đố tình (Quốc Trung), Hồ trên núi, Không thể và có thể (Phó Đức Phương), Người ở người về (Lê Minh Sơn). Ngoài ra, Thanh Lam kết hợp các khách mời Trọng Tấn, Việt Hoàn, Thăng Long qua hai nhạc phẩm Gọi anh (Dương Thụ) và Này chân đất (Lưu Hà An). 

Thanh Lam thể hiện được bản lĩnh của ngôi sao hàng đầu qua giọng hát nội lực, âm sắc mới lạ và biến hóa theo từng tiết mục. Chị thổi cảm xúc vào từng ca khúc. Khi hát “Cho em một ngày”, chị thể hiện phong cách nhẹ nhàng, tung tẩy. “Đố tình” mang chút âm hưởng ma mị, nét dân gian kết hợp với phong cách âm nhạc quốc tế - đặc trưng của phong cách world music trong album “Mây trắng bay về”. Thanh Lam vẫn máu lửa khi trở về nét dữ dội quen thuộc qua ca khúc “Hồ trên núi”, “Không thể và có thể”. Đặc biệt, phần kết hợp hoàquyện, ăn ý của chị với NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Trọng Tấn và con rể chị là nghệ sĩ thính phòng Thăng Long được nhiều khán giả thích thú.

Phần hoà giọng giữa bốn nghệ sĩ nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giảPhần hoà giọng giữa bốn nghệ sĩ nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả.

Lần đầu tiên trên sân khấu, cùng với cống hiến cho khán giả phần trình diễn các ca khúc, Thanh Lam đã kể chuyện cùng khán giả nhiều câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của mình. Có nhiều chuyện Thanh Lam kể khiến khán giả bất ngờ. Thanh Lam kể, năm 17 tuổi, chị tham gia một cuộc thi âm nhạc, thay vì chọn những ca khúc quen thuộc, chị chọn bài của nhạc sĩ Quốc Trường và hát theo phong cách mới. Kết quả chị bị loại ngay từ đầu. "Khi đó mọi người đều hát những ca khúc dễ nghe, trong khi mình phá cách, hát nhạc swing. Thường thì những gì tiên phong khó được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, tôi coi sự thất bại là mẹ của thành công"- Thanh Lam kể. Ngay từ khi còn nhỏ, ca sĩ Thanh Lam đã thể nghiệm nhiều thể loại để tìm ra phong cách riêng của mình.

Cũng năm 17 tuổi, trong một chương trình, Thanh Lam tự chơi guitar và hát bài “Bèo dạt mây trôi” theo phong cách dân gian kết hợp lối ngân rung đặc trưng của nhóm nhạc Bee Gees. Nhiều khán giả chê chị hát yếu, liên tục hét "Vào đi", yêu cầu rời khỏi sân khấu. Tuy nhiên, Thanh Lam mặc kệ, tiếp tục trình diễn hai bài chuẩn bị trước. Kết thúc phần diễn, chị được nhiều khán giả vỗ tay khen ngợi.

NSƯT Thanh Lam và MC Mỹ Vân cùng kể cho khán giả nghe nhiều câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Thanh LamNSƯT Thanh Lam và MC Mỹ Vân cùng kể cho khán giả nghe nhiều câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Thanh Lam.

NSƯT Thanh Hương - mẹ ca sĩ - cho biết nhiều lần nghe Thanh Lam hát, nhạc sĩ Thuận Yến góp ý nhưng chị cãi lại. Nhiều bài ông sáng tác, chị hát khác đến không nhận ra. Thanh Lam cho biết cho biết có lần, nhạc sĩ Thuận Yến tức giận, xưng mày - tao với con gái. Ông nói: "Tao không cần mày nữa. Bao nhiêu người xin bài, bố không cho, đưa cho con hát mà sửa hết cả bài của người ta". Thanh Lam vẫn giữ vững lập trường, hát theo ý mình và được khán giả đón nhận. Sau này, nhạc sĩ Thuận Yến dần hiểu và tin tưởng phong cách của con gái.

Sau thời gian nghỉ dịch Covid-19 dài, sự trở lại của Thanh Lam đầy Sau thời gian nghỉ dịch Covid-19 dài, sự trở lại của Thanh Lam đầy "lửa" và khao khát.

Thanh Lam cũng ôn lại câu chuyện chị là nghệ sĩ tiên phong trong tổ chức liveshow xuyên Việt. Tháng 11 và 12 năm 1997, Thanh Lam tổ chức liveshow “Cho em một ngày” ở 3 thành phố: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với sự hỗ trợ của ban nhạc Phương Đông và 2 ca sĩ trẻ là Bằng Kiều và Trần Thu Hà. Đây được xem là tour diễn cá nhân đầu tiên của nhạc nhẹ Việt Nam. Liveshow còn được khán giả nhớ đến nhiều vì đã khai trương sân khấu ca nhạc Lan Anh ở TP.HCM. Khi đó, chưa có êkíp như hiện nay, cô và nhạc sĩ Quốc Trung phải làm tất cả mọi việc. Kết quả vì lo lắng và bận rộn, cô bị mất giọng ngay trước đêm diễn ở sân khấu Lan Anh.

Đêm nhạc đã giúp khán giả hiểu hơn và yêu hơn Thanh LamĐêm nhạc đã giúp khán giả hiểu hơn và yêu hơn Thanh Lam

Nghệ sĩ cho biết để có "Con đường âm nhạc" hôm nay là cả quá trình khổ luyện. Cô gặp áp lực từ sự kỳ vọng của đồng nghiệp: phải luôn bứt phá, vươn lên và áp lực với danh xưng diva mà khán giả dành tặng.

TUỲ DUYÊN, photo: HOÀ NGUYỄN