Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai?

Admin
Cô có công lớn trong việc dàn dựng, đưa những vở ballet kinh điển đến gần hơn với công chúng, khán giả Việt Nam.

Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa''

Trong làng múa Việt, Trần Ly Ly là cái tên quá đỗi quen thuộc và được đông đảo khán giả yêu mến. Nữ nghệ sĩ tài hoa này sinh năm 1978 tại Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Niềm đam mê với nghề múa của NSND Trần Ly Ly được vun đắp và nuôi dưỡng từng ngày dưới sự dẫn dắt của mẹ cô - diễn viên múa ballet Trần Thị Lan. Từ khi lên 10, NSND Trần Ly Ly đã được học múa chuyên nghiệp và xuất sắc giành 2 giải thưởng tài năng múa trẻ toàn quốc vào các năm 1992, 1994.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai?

Không chỉ theo đuổi nghề múa với vai trò là diễn viên, NSND Trần Ly Ly còn có khả năng cảm nhận, tư duy nghệ thuật và sáng tạo nhạy bén nên đã quyết định ''dấn thân'' vào chặng đường trở thành một biên đạo múa chuyên nghiệp. Cô từng đăng ký vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh và xuất sắc giành ngôi vị thủ khoa của Khoa Sáng tác Múa.

Sau khi đỗ thủ khoa của Khoa Sáng tác Múa, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, cô nhận được học bổng du học tại Đại học Công nghệ Queensland. Và nữ NSND tài hoa lên đường sang Australia, Pháp du học theo chương trình học bổng của Đại học Công nghệ Queensland năm 19 tuổi.

Sau 7 năm học tập và làm việc tại nước ngoài, năm 2003, mặc dù có nhiều lời mời làm việc tại nước ngoài nhưng NSND Trần Ly Ly vẫn quyết định về nước làm việc. Kể từ đây, cái tên Trần Ly Ly ngày một trở nên nổi tiếng và thân quen hơn với khán giả Việt. Cô liên tục cho khi ra mắt các tác phẩm múa ấn tượng, gây được tiếng vang như: One day; Zen; 7X; Yes yes no no,...

Chưa dừng lại ở đó, NSND Trần Ly Ly còn hoạt động năng nổ với tư cách là chuyên gia, cố vấn nghệ thuật, đạo diễn tại các chương trình, sự kiện lớn như: Đại lễ Versak, Lời Bác dặn trước lúc đi xa,... Cô cũng thường xuyên xuất hiện trên truyền hình với vai trò huấn luyện viên và ban giám khảo cho các gameshow giải trí đình đám như: Vũ Điệu Xanh, So You Think You Can Dance, Bước Nhảy Hoàn Vũ, Got to Dance.

Năm 2019, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam đã công diễn loạt tác phẩm kinh điển: Người tạc tượng, Hồ Thiên Nga... Trong đó, Hồ Thiên Nga lập kỷ lục về số đêm diễn ở Nhà hát Lớn Hà Nội và tạo "cơn sốt vé".

Giải trí - Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai? (Hình 2).

Trong một cuộc trò chuyện, NSND từng bày tỏ những trăn trở khi ngành múa vẫn chưa có được vị thế xứng đáng. Theo Trần Ly Ly, chị luôn mong muốn nghệ thuật hàn lâm, nghệ thuật múa, các vở ballet đến được với đông đảo công chúng.

Cùng với tài năng là niềm đam mê với nghề múa, thành công liên tục đến với NSND Trần Ly Ly. Cũng năm 2019, cô được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 50 Phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Đến năm 2020, nữ nghệ sĩ được bổ nhiệm chức Giám đốc Nhà hát Vũ kịch Việt Nam (VNOB), là nữ lãnh đạo đầu tiên trong 60 năm lịch sử của VNOB.

Năm 2022, NSND Trần Ly Ly tiếp tục được bổ nhiệm Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Sau đó nữ nghệ sĩ chính thức được bổ nhiệm là Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và cũng là nữ lãnh đạo đầu tiên đảm nhận vị trí này. Với cương vị mới, NSND Trần Ly Ly lập tức đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn chương trình Khai mạc - Bế mạc SEA Games 31.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai? (Hình 3).

Vào tháng 3/2024, cô chính thức được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND).

Người nghệ sĩ thân thiện, luôn yêu thích cái đẹp

NSND Trần Ly Ly thường xuyên xuất hiện với mái tóc ngắn vừa cá tính, phóng khoáng và cũng đầy gai góc. Xong tính cách của nữ nghệ sĩ sinh năm 1978 lại được nhiều người nhận xét là vui vẻ, thân thiện và dễ gần. Bên cạnh niềm say mê với nghề múa, cô còn có sở thích trang trí nhà cửa bằng những lẵng hoa màu sắc cho chính tay mình tạo nên.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai? (Hình 4).

“Nghệ thuật không chỉ dừng lại ở tính giải trí đơn thuần, nghệ thuật cần đi xa hơn thế. Nghệ thuật phải định hướng được cảm xúc, mang tính thẩm mỹ cao, đem đến vẻ đẹp, sự nhân văn cho người xem. Để khi xem xong một tác phẩm nghệ thuật, người ta thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, yêu đời hơn, yêu người hơn. Nghệ thuật phải là liều thuốc cho tâm hồn khi chúng ta mệt mỏi, mất niềm tin vào cuộc sống”, Trần Ly Ly nói khi nhắc đến tâm huyết chị dành cho múa.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai? (Hình 5).
Giải trí - Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai? (Hình 6).

Chưa hết, NSND Trần Ly Ly còn có năng khiếu hội họa đầy ấn tượng. Cô thích vẽ tranh màu nước với phong cách tự do như cá tính phóng khoáng của chính mình. Trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh, vẽ tranh trở thành niềm vui hàng ngày của Trần Ly Ly, vừa giúp nữ nghệ sĩ thư giãn tâm trí, vừa góp phần đóng góp cho xã hội. Một số bức tranh đã được NSND Trần Ly Ly mang đi đấu giá để xây quỹ ủng hộ tuyến đầu chống dịch.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai? (Hình 7).
Giải trí - Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai? (Hình 8).
Giải trí - Nữ nghệ sĩ ''vàng mười của múa'', 1 trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai? (Hình 9).

Ở tuổi U50, NSND Trần Ly Ly tiếp tục cống hiến hết mình cho nền nghệ thuật nước nhà. Cô luôn ấp ủ sứ mệnh đưa nghệ thuật đến gần với đời sống, cũng như tạo ra nhiều cơ hội cho giới trẻ theo đuổi con đường chuyên nghiệp.

Lâm Lâm (t/h)