Ông Scholz và ông Orbán nói về lo ngại xung đột leo thang ở Ukraine

Admin
Truyền thông địa phương đưa tin về những bình luận gần đây của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán về xung đột Nga-Ukraine.

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn diễn ra khốc liệt, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, khi phát biểu với truyền thông địa phương, cho biết rằng mỗi bước đi của phương Tây đều vấp phải phản ứng của Nga, kéo theo sự leo thang của xung đột, trang Hungary Today đưa tin hôm 7/6.

“Bây giờ chúng ta đang ở điểm cuối, gần hết khả năng của mình. Trong lịch sử của tất cả các cuộc chiến đều có một điểm nơi chúng ta có khả năng quay trở lại, và chúng ta đã tiến rất gần đến điểm đó”, nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy nói trên chương trình “Good Morning, Hungary!” của Đài phát thanh Kossuth.

Tờ Magyar Nemzet có trụ sở tại Budapest dẫn lời ông Orbán nói: “Chúng ta chưa cô lập cuộc xung đột khu vực này và giờ đây cuộc chiến ở Ukraine đang xuất hiện trên toàn thế giới. Niềm hy vọng đang mờ dần từng ngày”.

Người đứng đầu chính phủ của quốc gia Trung Âu chỉ ra: “Nếu người ta đánh giá xem chúng ta đã đến được đâu trong 2 năm qua, thì rõ ràng là chúng ta đang tiến tới chiến tranh”.

Theo ông, mỗi bước đi của phương Tây đều vấp phải phản ứng của Nga, kéo theo sự leo thang của xung đột, và “chúng ta đang ở những giây phút cuối cùng trước khi đạt đến điểm không thể quay lại”.

Đồng thời, ông Orbán cũng nhắc lại rằng “hy vọng luôn tồn tại” và vẫn còn thời gian để ngăn chặn xung đột Ukraine leo thang thành chiến tranh thế giới.

Thế giới - Ông Scholz và ông Orbán nói về lo ngại xung đột leo thang ở Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán. Ảnh: Magyar Nemzet

Ông Orbán nhấn mạnh, Hungary phải đứng ngoài sứ mệnh quân sự của NATO tại Ukraine bằng mọi giá, nếu không quyền kiểm soát các đơn vị quân đội Hungary sẽ được chuyển giao cho tư lệnh NATO, và “từ đó trở đi chúng ta sẽ không thể giữ quân đội Hungary đứng ngoài cuộc chiến được nữa”.

“NATO được định nghĩa là một liên minh phòng thủ, do đó không ai có thể buộc chúng ta tham gia vào hành động quân sự bên ngoài lãnh thổ NATO, họ cũng không thể buộc chúng ta phải đưa tiền cho việc đó”, Thủ tướng Hungary nói. Ông cũng từ chối tán thành kế hoạch của NATO về chi hàng chục tỷ USD hỗ trợ quân sự cho Kiev mỗi năm.

Trong khi đó, ở Tây Âu, Thủ tướng Đức Olaf Scholz thừa nhận rằng nhiều công dân nước này lo ngại xung đột ở Ukraine sẽ trở nên tồi tệ hơn, hãng thông tấn DPA đưa tin.

“Nhiều người dân lo ngại rằng có thể có sự leo thang… rằng an ninh và hòa bình đối với chúng ta cũng sẽ bị đe dọa”, ông Scholz cho biết khi phát biểu trước Bundestag (Hạ viện Đức) hôm 6/6.

“Không có gì là ngây thơ hay đáng chê trách khi lo lắng về hòa bình. Mối quan tâm của người dân là điều cần được tôn trọng và xem xét nghiêm túc”, Thủ tướng Đức nói, khẳng định rằng đối với ông việc giữ gìn hòa bình là ưu tiên hàng đầu.

“Với tư cách là Thủ tướng, trách nhiệm của tôi là đảm bảo rằng không có đứa trẻ nào sinh ra ở Đức sẽ phải đối mặt với chiến tranh trên đất nước chúng ta. Đây là ưu tiên tuyệt đối của tôi”, người đứng đầu chính phủ liên bang ở Berlin khẳng định.

Thế giới - Ông Scholz và ông Orbán nói về lo ngại xung đột leo thang ở Ukraine (Hình 2).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Yahoo!News

Sau những lo ngại kéo dài về việc leo thang xung đột với Moscow và Đức bị lôi kéo vào cuộc chiến, tuần trước, ông Scholz đã thay đổi chính sách của mình đối với Kiev, cho phép các lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí của Đức để tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga, đặc biệt là để bảo vệ vùng Kharkiv nằm giáp giới Nga.

Một số quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ, gần đây đã có những động thái tương tự nhằm tạo cho Ukraine nhiều cơ hội hơn trong việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp, sau khi trước đó đã xác định rằng chúng chỉ nên được sử dụng để chống lại các mục tiêu bên trong Ukraine.

Khi phe đối lập yêu cầu ông giải thích về sự đảo ngược đột ngột nói trên, tại Bundestag, ông Scholz cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ các phản ứng của mình với các đồng minh, như chúng tôi vẫn thường làm”.

Minh Đức (Theo Hungary Today, DPA/Yahoo!News)