Phát huy các giá trị văn hóa, con người trong xây dựng, phát triển TP. Nha Trang

Admin
(Chinhphu.vn) - Ngày 5/3, tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Thành ủy Nha Trang phối hợp Bộ biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: "100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố".

Hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP. Nha Trang (1924 - 2024).

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh cho hay, Nha Trang trải qua 100 năm với tính chất là đơn vị hành chính (từ một vùng đất hoang sơ, thiên nhiên tươi đẹp đến một đô thị hiện đại), nhưng lịch sử vùng đất này lên đến hàng nghìn năm. Chính vì vậy, việc nhận diện các giá trị văn hóa, con người Nha Trang không thể giới hạn trong 100 năm mà phải được tiếp cận suốt chiều dài lịch sử.

Trong quá trình phát triển hàng nghìn năm qua, Nha Trang đã có sự giao thoa, tiếp biến của nhiều nền văn hóa (từ văn hóa Nam Đảo, văn hóa Chăm, văn hóa người Việt cho đến cả văn hóa phương Tây…) để tạo dựng nên bản sắc văn hóa riêng của mình.

"Quá trình xây dựng và phát triển Nha Trang có sự nỗ lực không ngừng nghỉ của nhiều thế hệ, trong đó có những giai đoạn thăng, trầm nhưng Nha Trang nói riêng Khánh Hòa nói chung chưa bao giờ có cơ hội phát triển như bây giờ. Hiện nay, Khánh Hòa đang thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị với mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Nha Trang được xác định là đô thị hạt nhân của Khánh Hòa, vậy trong tiến trình đó và xa hơn nữa chúng ta cần phải phát huy giá trị văn hóa, con người Nha Trang như thế nào để đạt được mục tiêu mà Bộ Chính trị đã đề ra", ông Nguyễn Hải Ninh đặt vấn đề.

Theo ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang, từ xưa, mảnh đất Nha Trang vốn chỉ là một làng chài nhỏ bé, đơn sơ bên cạnh bờ sông Cái. Đến nay, vị thế, vai trò của thành phố Nha Trang đang được thể hiện ngày càng rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội, có tầm ảnh hưởng không chỉ ở riêng tỉnh Khánh Hòa, mà còn của khu vực và trong cả nước. Tuy nhiên, cùng sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội và mặt tích cực của quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng; văn hóa, con người thành phố cũng chịu nhiều tác động bởi các yếu tố tiêu cực trong quá trình mở cửa…

"Do đó, để bảo đảm thành phố Nha Trang phát triển nhanh và bền vững, điều cốt yếu là phải chăm lo xây dựng văn hóa con người thành phố với lối sống đẹp, có ý chí và khát vọng vươn lên, góp phần xây dựng thành phố Nha Trang phát triển nhanh và bền vững về mọi mặt, ngày càng năng động trong phát triển và hội nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân", Bí thư Thành ủy Nha Trang nhấn mạnh.

Hội thảo "100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố" đã tập hợp 55 chuyên đề tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước về các lĩnh vực văn hóa, lịch sử. Các chuyên đề tập trung làm rõ những nét đặc trưng về văn hóa vùng đất, con người Nha Trang trong tiến trình lịch sử, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể để phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa, con người trong xây dựng, phát triển thành phố Nha Trang thời gian tới.

Nhật Anh