Phim "Tro tàn rực rỡ" giành giải lớn tại Liên hoan phim Ba châu lục

Hoàng Huyền
Rạng sáng ngày 28/11 (giờ Việt Nam) tại khán phòng Stereolux, thành phố Nantes, Pháp diễn ra Liên hoan phim Ba châu lục (Festival des 3 Continents) 2022. Bộ phim "Tro tàn rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã xuất sắc giành giải thưởng danh giá nhất Montgolfière d’or (Golden Baloon).

Đây là thành tích xuất sắc tiếp theo của bộ phim trên trường quốc tế, tiếp nối sự kiện World Premiere rất thành công tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo hồi cuối tháng 10 vừa qua.

Bà Trần Thị Bích Ngọc - Nhà sản xuất của “Tro tàn rực rỡ” vui mừng chia sẻ: “Thông tin này thật sự quá bất ngờ, vì tôi và ê-kíp hiện đang tập trung chăm chút cho buổi lễ ra mắt phim tại Việt Nam (vào ngày 29 & 30/11/2022) sắp tới. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng đã phải cắt ngắn chuyến đi Nantes để cùng ê-kíp chuẩn bị cho ngày đặc biệt này. Khi đọc những dòng thư của BTC chia sẻ về sự tin tưởng mà họ trao cho bộ phim, tôi vỡ òa trong cảm xúc. Nantes là nơi phát hiện nhiều đạo diễn quan trọng của điện ảnh châu Á những năm qua. Tôi rất vui khi có thêm nhiều câu chuyện của Việt Nam bước ra thế giới. Mong những ngày tới, phim sẽ được khán giả Việt đón nhận và yêu mến”.

“Tro tàn rực rỡ” là tác phẩm tác phẩm đánh dấu sự trở lại với màn ảnh rộng của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau một thập kỷ kể từ “Lời nguyền huyết ngải”. Lấy bối cảnh một làng chài miền Tây nghèo khó, bộ phim kể về câu chuyện tình yêu đặc biệt của ba người phụ nữ. Mỗi người có những câu chuyện riêng, ẩn ức riêng, nhưng đều ấp ủ trong mình ngọn lửa khao khát yêu và được yêu rực cháy. Tình yêu của họ kiên cường, mạnh mẽ, sẵn sàng bao dung những nỗi đau đang dày vò người đàn ông bên cạnh mình.

phim-tro-tan-ruc-ro-gianh-giai-lon-tai-lien-hoan-phim-ba-chau-luc-dulichgiaitri-giai-tri-1669709651.jpg
 

Phim được chuyển thể từ hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là “Tro tàn rực rỡ” và “Củi mục trôi về”; có sự góp mặt của dàn diễn viên sáng giá, bao gồm Juliet Bảo Ngọc Doling, Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào, Quang Tuấn và NSƯT Hạnh Thúy. Lời thoại phim được đích thân nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chấp bút.

Nói về niềm cảm hứng khi thực hiện bộ phim và kể về những tình yêu đầy cảm xúc này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: “Trong truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, có những tình yêu rất đặc biệt. Tôi cảm nhận được sự tích cực của những tình yêu ấy. Đó là bởi vì khi người phụ nữ còn yêu, không gì có thể làm họ dừng lại”.

Bên cạnh thành công ở Festival des 3 Continents, “Tro tàn rực rỡ” cũng ghi dấu ấn trên trường quốc tế với những thành tích đáng ghi nhận. Năm 2017, phim nhận giải thưởng đặc biệt Busan Awards cho dự án xuất sắc nhất và thuộc nhóm 15 dự án được chọn tham gia Cinéfondation L’atelier tại Liên hoan phim Cannes 2018. Vào năm 2022, “Tro Tàn Rực Rỡ” trở thành phim Việt đầu tiên tranh giải tại hạng mục Official Competition, Liên hoan phim Quốc tế Tokyo, cũng như là phim Việt đầu tiên có sự kiện World Premiere tại liên hoan phim danh giá này.

Phương Anh