Phi vụ lúc nửa đêm - Lần đầu tiên khán giả Việt được phép lựa chọn hành động khi xem phim

Hoàng Huyền
Lần đầu tiên tại Việt Nam, người yêu điện ảnh được trải nghiệm phim chiếu rạp tương tác với "Late shift" (tựa Việt: "Phi vụ nửa đêm"). Bộ phim sẽ khởi chiếu vào ngày 02.12.2022.
phi-vu-luc-nua-dem-lan-dau-tien-khan-gia-viet-duoc-phep-lua-chon-hanh-dong-khi-xem-phim-dulichgiaitri-giai-tri-1669296377.jpg
Thoải mái tương tác với nhân vật thông qua 180 lựa chọn dẫn tới 7 kết thúc khác nhau

Đây là lần đầu tiên có 1 bộ phim chiếu rạp cho phép khán giả lựa chọn hành động, tình huống sẽ xảy ra tiếp theo và quyết định kết cục của nhân vật cũng như câu chuyện.

Nhân vật chính trong Late Shift là Matt (Joe Sowerbutts đóng) - một sinh viên tài năng làm thêm tại bãi đậu xe London. Một tối, anh bị lôi kéo vào vụ cướp có vũ trang nhắm tới món đồ sứ vô giá thời Minh. Khán giả cùng Matt sẽ đứng trước nhiều lựa chọn để xây dựng câu chuyện phim theo hướng riêng biệt. Chọn cách “phá team” hay nương theo kế hoạch của tội phạm? Anh chàng có nên chạy trốn hay đầu hàng? Matt nên im lặng hay tranh luận với một nhân vật khác?

Với tổng thời lượng 245 phút, tùy lựa chọn của khán giả mà thời gian phim thực tế sẽ dao động từ 65-97 phút. Khác với các bộ phim điện ảnh thông thường, khán giả sẽ cùng nhau quyết định số phận của nhân vật chính trong Late Shift. Có tới 180 lựa chọn để dẫn tới 7 kết cục khác nhau. Vì vậy khán giả vào rạp phim trong tâm thế hồi hộp liệu mình và những người có mặt ngày hôm đó có phải là những người may mắn (và sáng suốt) để được thấy cái kết “true ending” của bộ phim hay không.

Tờ Los Angeles Times gọi "Phi vụ nửa đêm" là “phim điện ảnh tương tác trọn vẹn đầu tiên trên thế giới”, The Guardian gọi đây là “trải nghiệm kỹ thuật số xứng đáng để thưởng thức” trong khi The Sunday Times đánh giá đây dường như là “bộ phim quan trọng nhất năm”. Trên nền tảng Steam, bộ phim nhận được nhiều đánh giá tích cực. Trang đánh giá Metacritic chấm "Phi vụ nửa đêm" 72/100 điểm dựa trên các bài review. Đây cũng là tác phẩm đột phá nhận về nhiều giải thưởng, phải kể tới giải Cymru Award của BAFTA dành cho Trò chơi xuất sắc, được vinh danh tại Giải thưởng Phát triển kết nối trò chơi và BIG Festival Brazil.

Theo định nghĩa của trang interactivemovies.org, phim tương tác là một bộ phim điện ảnh (motion picture) có tính tương tác, nhưng trong nhiều trường hợp nó là một trò chơi video (video game) với rất nhiều cảnh phim đã được quay sẵn. Một bộ "phim tương tác" sử dụng các full-motion video (FMV- dạng phim được dựng bằng máy tính từ các đoạn video quay và thu tiếng trực tiếp) để kể lại một câu chuyện, nó có thể được kết hợp với các ảnh dựng và ảnh chụp, nhưng cơ bản dựa trên các cảnh video/phim đã quay sẵn.

Một câu chuyện tương tác sẽ có diễn biến khác nhau tùy thuộc vào sự tương tác của khán giả, có nghĩa là người xem phải tự mình đưa ra những lựa chọn trong mạch câu chuyện và như vậy người xem là người quyết định videoclip nào sẽ được hiển thị.

Sự lựa chọn sai sẽ dẫn đến một kết thúc xấu của câu chuyện, trong khi sự lựa chọn chính xác sẽ dẫn dắt câu chuyện tiếp tục cho đến khi hoàn tất.

Kim Thoa