Quảng Bình: Cảnh giác với các thủ đoạn sử dụng cuộc gọi giả danh để lừa đảo

Admin
Các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ deepfake, tạo ra một cán bộ công an rồi yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn. Vì nhẹ dạ cả tin, nhiều người đã sập bẫy…

Từ giả danh công an gọi điện lừa đảo

Vừa qua, chị P. (SN 1968) trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình lên trình báo với Công an xã Nhân Trạch về việc có người lạ xưng là công an gọi điện cho chị và báo chị có liên quan và có giao dịch tài khoản liên quan đến vụ án ma túy.

Sau đó đối tượng hướng dẫn chị đăng ký và sử dụng Zalo để tiện liên lạc, sau khi đăng ký được tài khoản Zalo, đối tượng gọi bằng hình ảnh qua Zalo cho nạn nhân và sử dụng công nghệ Deepfake có hình ảnh của lực lượng công an rồi thông báo, đe dọa nạn nhân. 

Quảng Bình: Cảnh giác với các thủ đoạn sử dụng cuộc gọi giả danh để lừa đảo- Ảnh 1.

Một cuộc gọi sử dụng công nghệ Deepfake có hình ảnh của lực lượng công an để thực hiện hành vi lừa đảo (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Bình)

Thủ đoạn đối tượng là yêu cầu nạn nhân quay phòng ở và chỉ ở một mình trong phòng, nếu thường xuyên có người trong gia đình đi lại, đối tượng tiếp tục yêu cầu nạn nhân ra khách sạn gần nhất để tiện cho việc liên lạc, nhằm mục đích lừa đảo để chuyển tiền cho đối tượng…

Công an tỉnh Quảng Bình khuyến cáo, các nạn nhân bị lừa đảo bằng các hình thức giả danh Facebook, Deepfake… ngày càng có xu hướng gia tăng trên khắp cả nước. Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn rất tinh vi, có thể xảy ra với bất cứ ai và bất cứ thời điểm nào. 

ĐỌC THÊMBắt đối tượng giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồngBắt đối tượng giả danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Khi nhận bất kỳ tin nhắn vay mượn tiền thông qua mạng xã hội, người dân cần điện thoại trực tiếp cho người thân để xác minh. Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo người thân trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Cơ quan công an không xử lý các vụ việc bằng hình thức online, tất cả được giải quyết tại trụ sở. Vì vậy, nếu phát hiện ra trường hợp giả danh công an, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đến giả danh cán bộ thuế

Mới đây, Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa - Minh Hóa, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cũng vừa nhận được đơn trình báo của một cá nhân về việc bị đối tượng giả danh cán bộ Chi cục gọi điện lừa đảo. Đơn vị cũng đang đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Trước đó, ông H.V.L., SN 1975, ở xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình gửi đơn trình báo về việc ông bị lừa đảo chiếm đoạt 260 triệu đồng.

Theo đơn của ông L. ngày 8/9, có một người gọi điện thoại tự giới thiệu tên Hùng, làm việc tại Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa - Minh Hóa. Sau đó, người này cho ông số điện thoại của một người phụ nữ tên Nhi và yêu cầu ông L. liên lạc, làm theo hướng dẫn để chấm dứt hồ sơ cá nhân trên cổng thông tin điện tử.

Ông L. gọi điện thoại cho người phụ nữ tên Nhi thì người này tự giới thiệu đang làm việc tại Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa - Minh Hóa; đồng thời gửi cho ông L. một trang web có tên Vietnam@.com và yêu cầu ông cung cấp thông tin căn cước công dân, mã số thuế để đối chiếu. Ông L. chẳng mảy may nghi ngờ liền làm theo.

Quảng Bình: Cảnh giác với các thủ đoạn sử dụng cuộc gọi giả danh để lừa đảo- Ảnh 2.

Đơn trình báo của người đàn ông ở Quảng Bình bị đối tượng giả danh cán bộ thuế lừa đảo.

Khoảng 1 giờ sau khi cung cấp thông tin cho “nhân viên thuế”, ông L. phát hiện toàn bộ số tiền 260 triệu đồng trong tài khoản của mình đã mất, điện thoại của ông cũng bị xâm nhập và xóa luôn phần mềm giao dịch ngân hàng. Lúc đó, ông L. biết mình bị lừa nên làm đơn gửi trình báo các cơ quan chức năng.

Theo Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa - Minh Hóa, thời gian gần đây có nhiều đối tượng gọi điện, tự xưng là cán bộ ngành thuế để lừa đảo người nộp thuế. Cán bộ ngành thuế đã cảnh báo người dân không cung cấp các thông tin cá nhân, truy cập vào các đường link lạ để tránh rủi ro. Khi tiếp nhận được thông tin như yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, xử lý sự việc, người dân cần gọi điện trực tiếp cho người có trách nhiệm của Chi cục Thuế hoặc đến trụ sở đơn vị để được giải thích, hướng dẫn thực hiện, tránh bị lừa đảo.