Sale và Marketing khác nhau như thế nào? Vai trò của 2 vị trí

Admin
Sale và Marketing là hai vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Hai vị trí này luôn có sự khác nhau về mục tiêu và cách thức hoạt động. Vậy Sale và Marketing khác nhau như thế nào? Vai trò của 2 vị trí là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

Sale và Marketing khác nhau như thế nào?

Sale là quá trình bán hàng hóa và dịch vụ. Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ tiếp xúc với khách, tư vấn và thuyết phục khách sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình. Marketing là bộ phận nghiên cứu về khách hàng. Bộ phận này sẽ đưa ra những chiến lược để làm cho khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của mình.

Khác biệt về cách thức hoạt động

Marketing dùng rất nhiều cách thức để tiếp cận thị trường. Hoạt động của nhân viên marketing bao gồm:

- Nghiên cứu thị trường và tìm các khách hàng tiềm năng.

- Xây dựng chiến lược tiếp thị cho từng phân khúc khách hàng.

- Lên các chiến dịch tiếp thị để sản phẩm, dịch vụ tiếp cận đến khách hàng.

- Cải thiện chiến dịch tiếp thị dựa trên hiệu suất để nâng cao chất lượng quảng cáo.

Sale sử dụng để thuyết phục khách hàng chính là thông qua giao tiếp trực tiếp, tư vấn online. Hoạt động của sale bao gồm:

- Tìm kiếm các khách hàng tiềm năng và thực hiện những nghiên cứu sơ bộ về khách.

- Kết nối với khách hàng.

- Đánh giá tiềm năng của khách hàng dựa trên phản ứng, nhu cầu và sự sẵn sàng mua hàng của họ.

- Gặp gỡ khách hàng để giới thiệu về sản phẩm.

- Lắng nghe và xử lý những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm.

- Thương lượng giá cả và chốt giao dịch.

Sale và Marketing khác nhau như thế nào? Vai trò của 2 vị trí- Ảnh 2.

Khác biệt về chiến lược hoạt động

Chiến lược của marketing tập trung vào việc tiếp cận khách hàng mục tiêu với các hoạt động bằng cách: Tiếp thị tập trung vào sản phẩm, tiếp thị tập trung vào giá, tiếp thị trực tuyến. Trong khi đó, chiến lược của sale sẽ bao gồm: Gọi điện thoại chào hàng tới khách hàng, bán hàng tận nơi, tiếp cận và chốt giao dịch với khách hàng, bán hàng chiết khấu.

Sale và Marketing khác nhau như thế nào? Vai trò của 2 vị trí- Ảnh 3.

Vai trò của Sale và Marketing

Sales là vị trí việc làm chịu trách nhiệm bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên sales chính là cầu nối mang khách hàng đến gần hơn với doanh nghiệp. Vai trò của sale trong doanh nghiệp gồm có:

- Tìm kiếm khách hàng: Sales phải tìm kiếm, thu thập thông tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

- Tư vấn và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ: Sales phải có kỹ năng thuyết phục khách hàng mua hàng. Ngoài ra phải hiểu rõ về sản phẩm để giải đáp thắc mắc của khách hàng.

- Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng: Điều này để tạo sự tin tưởng và gắn kết, giúp khách hàng quay lại mua hàng nhiều lần.

- Thực hiện các giao dịch bán hàng: Sales hoàn tất các thủ tục cần thiết để thực hiện giao dịch bán hàng, bao gồm báo giá, soạn thảo hợp đồng, ký kết giao dịch và thu tiền.

- Xử lý các vấn đề và khiếu nại của khách hàng: Việc này để duy trì sự hài lòng và trung thành của họ.

Sale và Marketing khác nhau như thế nào? Vai trò của 2 vị trí- Ảnh 4.

Marketing đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là những vai trò nổi bật của marketing:

- Xây dựng thương hiệu: Marketing giúp định hình và xây dựng hình ảnh thương hiệu với khách hàng.

- Tăng cường nhận diện sản phẩm: Marketing giúp khách hàng biết đến và hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

- Tạo ra nhu cầu và kích thích tiêu dùng: Mục đích của chiến dịch marketing là thu hút khách hàng để thúc đẩy nhu cầu mua sắm.

- Nghiên cứu thị trường và khách hàng: Marketing thu thập và phân tích thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thị trường để cải thiện sản phẩm/dịch vụ của mình.

Mức lương và cơ hội việc làm của Sale và Marketing

Mức lương của Sale và Marketing phụ thuộc vào vị trí, kinh nghiệm và quy mô công ty. Đối với marketing, mức lương trung bình khoảng 7-10 triệu đồng/tháng cho vị trí mới vào làm, còn những vị trí như quản lý hay giám đốc thì mức lương dao động từ 15-50 triệu đồng/tháng. Mức lương trung bình của sale khoảng 5-8 triệu đồng/tháng cho vị trí mới vào làm, những vị trí cao hơn như quản lý sale hay giám đốc sale, mức lương có thể từ 12-40 triệu đồng/tháng.

Sale và Marketing khác nhau như thế nào? Vai trò của 2 vị trí- Ảnh 5.

Các doanh nghiệp hiện nay đang ngày càng chú trọng đến việc tiếp cận và tìm kiếm khách hàng. Do đó, Sale và Marketing là những ngành có cơ hội việc làm rộng mở hiện nay. Việc làm Marketing Cần Thơ đang có nhu cầu tuyển dụng cao với mức lương hấp dẫn cho người lao động.

Sale và Marketing đều là những bộ phận đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Mục đích chung của hai bộ phận là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Để đạt được điều này, hai bộ phận sẽ có những hướng đi khác nhau. Sale và Marketing đang phát triển mạnh và đem lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Thu Hà