Sri Lanka có Tổng thống mới đến từ cánh tả

Admin
Trong chiến dịch tranh cử, ông Dissanayake đã hứa hẹn sẽ “xem xét lại” các cải cách do IMF đưa ra để giải ngân gói cứu trợ 3 tỷ USD, với hy vọng giảm bớt gánh nặng cho hàng triệu người Sri Lanka nghèo đói.

Ủy ban Bầu cử Sri Lanka hôm 22/9 cho biết rằng ông Anura Kumara Dissanayake – nhà lập pháp cánh tả 55 tuổi theo chủ nghĩa Marx – đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra một ngày trước đó và dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 23/9.

Vòng bỏ phiếu hôm 21/9 đánh dấu cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên ở đảo quốc Nam Á kể từ cuộc khủng hoảng đã đánh sập nền kinh tế của đất nước vào năm 2022.

Là người không có kinh nghiệm làm chính trị trước đó, ông Dissanayake đã dẫn đầu các cuộc thăm dò ngay từ đầu, vượt qua cả Tổng thống đương nhiệm Ranil Wickremesinghe và lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa.

Ông Dissanayake đã nhận được 5,6 triệu phiếu bầu, đạt 42,3% – một mức tăng đáng kinh ngạc so với chỉ 3% mà ông đạt được trong cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka năm 2019.

Sri Lanka có Tổng thống mới đến từ cánh tả- Ảnh 1.

Ông Anura Kumara Dissanayake tại Colombo, Sri Lanka, ngày 22/9/2024. Ảnh: PBS

"Giấc mơ mà chúng ta đã ấp ủ trong nhiều thế kỷ cuối cùng cũng đã trở thành hiện thực. Thành tựu này không phải là kết quả của công sức của bất kỳ cá nhân nào, mà là nỗ lực chung của hàng trăm nghìn người trong số các bạn. Cam kết của các bạn đã đưa chúng ta đến được chặng đường này, và vì điều đó, tôi vô cùng biết ơn. Chiến thắng này thuộc về tất cả chúng ta", ông Dissanayake viết trên nền tảng X/Twitter sau khi kết quả chính thức được công bố.

"Hàng triệu con mắt tràn đầy hy vọng và kỳ vọng thúc đẩy chúng ta tiến lên, và cùng nhau, chúng ta sẵn sàng viết lại lịch sử Sri Lanka", ông nói thêm.

Chiến thắng của ông Dissanayake báo hiệu một sự thay đổi lớn trong tâm trạng của đảo quốc Ấn Độ Dương đối với Đảng Quyền lực Nhân dân Quốc gia (NPP), một đảng đối lập nhỏ chưa bao giờ từng lãnh đạo một chính phủ ở Sri Lanka.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Dissanayake đã hứa hẹn sẽ "xem xét lại" các cải cách do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra để giải ngân gói cứu trợ 3 tỷ USD, với hy vọng giảm bớt gánh nặng cho hàng triệu người Sri Lanka nghèo đói.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Động thái mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển ĐenĐộng thái mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen
Tham khảo thêm
Đức không còn nhu cầu nào đối với khí đốt Nga nữaĐức không còn nhu cầu nào đối với khí đốt Nga nữa

"Thông qua việc tổ chức kiên nhẫn và bền bỉ từ cấp cơ sở, chiến dịch tranh cử của ông Dissanayake đã có thể truyền tải được các yêu cầu của phong trào biểu tình năm 2022 về một sự thay đổi hệ thống", ông Alan Keenan, cố vấn cấp cao về Sri Lanka cho Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế (ICG) có trụ sở tại London, cho biết. "Chiến thắng của ông Dissanayake đặc biệt ấn tượng, xét đến những thất bại trước đây của đảng ông trong việc khẳng định mình là một ứng cử viên nghiêm túc cho quyền lực".

Hơn 13 triệu trong số 17 triệu cử tri đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu. Cuộc bầu cử này cũng có ý nghĩa quan trọng vì đây là cuộc bầu cử đầu tiên trong lịch sử Sri Lanka cần phải kiểm phiếu vòng 2, vì trong vòng kiểm phiếu đầu tiên không ứng cử viên Tổng thống nào có thể giành được 50% số phiếu cần thiết để được tuyên bố là người chiến thắng.

Minh Đức (Theo WIO News, Nikkei Asia)