Tạm biệt Phi Nhung - giọng ca vàng trong làng nhạc quê hương!

Hoàng Huyền
Trong nỗi nhớ của công chúng mộ điệu, Phi Nhung là “nữ hoàng băng đĩa” hay “giọng ca vàng trong làng nhạc quê hương”. Nữ ca sĩ qua đời để lại niềm tiếc nuối không nguôi trong lòng khán giả.

“Nữ hoàng băng đĩa”

Ca sĩ Phi Nhung qua đời, trưa 28/9/2021 tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh sau hơn một tháng điều trị Covid-19. Đông đảo người thân, bạn bè và khán giả luôn theo dõi, không ngừng cầu nguyện cho ca sĩ Phi Nhung những ngày qua nhưng đã… không có một phép màu.

Phi Nhung sinh năm 1970 ở Gia Lai. Năm 1989, chị sang Mỹ định cư theo người thân. Sống cùng dì ruột ở Tampa, tiểu bang Florida chị bươn chải mưu sinh, từ lau sàn nhà, quét dọn, bồi bàn đến may vá thuê và ấp ủ giấc mơ trở thành ca sĩ.

Phi Nhung gặp gỡ, quen và được nữ ca sĩ Trizzie Phương Trinh (vợ cũ Bằng Kiều) phát hiện ra tài năng. Trizzie thuyết phục Phi Nhung sang California, bắt đầu gây dựng sự nghiệp ca hát. Khi đó, Phi Nhung đã làm mẹ đơn thân, nuôi con gái một tuổi với đồng lương nghề thợ may.

Những ngày đầu, mẹ con Phi Nhung ở nhà Trizzie Phương Trinh. Ban ngày chị làm nhân viên bán đĩa nhạc cho một trung tâm ca hát, tối phục vụ nhà hàng. Tranh thủ thời gian rảnh, chị vào studio học xướng âm, hát theo giọng Bắc để theo đuổi dòng nhạc trữ tình.

Tạm biệt Phi Nhung - giọng ca vàng trong làng nhạc quê hương!-dulichgiaitri.vn
Phi Nhung và Mạnh Quỳnh)

Trong một lần song ca ca khúc Sông quê 1 với Thái Châu, Phi Nhung nhận được sự chú ý lớn từ khán giả. Giọng ca Phi Nhung ngọt ngào, mộc mạc, thiên về bản năng, không chú trọng phô trương kỹ thuật thanh nhạc. Chị chọn lối ngân luyến vừa đủ nhưng vẫn da diết. Từ đó, chị dần trở thành ca sĩ được săn đón của nhiều hãng đĩa, trung tâm âm nhạc Việt Nam tại hải ngoại.

Năm 1999, MV Lý con sáo Bạc Liêu (Phan Ni Tấn) của chị được đầu tư 30.000 USD, lập tức tạo hiệu ứng khi ra mắt. Một năm sau, Phi Nhung trình làng MV Phải lòng con gái Bến Tre (nhạc: Phan Ni Tấn, thơ: Luân Hoán) với kinh phí 40.000 USD. Hình ảnh Phi Nhung trong tà áo dài xưa, tái hiện chuyện tình bên bến phà Rạch Miễu đi vào lòng nhiều thế hệ khán giả mê nhạc trữ tình - dân ca đầu thập niên 2000.

Phi Nhung từng được nhiều đồng nghiệp, khán giả xem là "nữ hoàng băng đĩa" với hơn 100 album solo - thuộc hàng kỷ lục của làng nhạc hải ngoại. Sinh trưởng ở vùng cao nguyên nhưng chị chinh phục người nghe với loạt bản hit về miền Tây sông nước. Ở nhiều ca khúc như: Bông điên điển, Em về miệt thứ (Hà Phương), Chiều qua phà Hậu Giang (Nhật Ngân)... số đông khán giả vẫn thích nghe Phi Nhung hát với chất giọng khắc khoải, đong đầy.

Bên cạnh sự nghiệp solo, có một thời, Phi Nhung và Mạnh Quỳnh trở thành cặp song ca "làm mưa làm gió" khắp các trung tâm ca nhạc. Các màn song ca của họ đa phần đều không chuẩn bị kịch bản, thu hút khán giả với lối trò chuyện, đối đáp thân mật xen kẽ. Đã có nhiều khán giả yêu mến, ủng hộ và xem họ như một cặp đôi yêu nhau thực sự, nhưng cả hai chỉ xem nhau là bạn bè tri kỉ.

Truân chuyên cũng một kiếp người

Nổi tiếng, được nhiều khán giả yêu mến nhưng tuổi thơ Phi Nhung thiếu thốn hạnh phúc gia đình và cuộc đời chị có nhiều gian truân. Cuối năm 2019, chị rơi nước mắt hồi tưởng thời thơ ấu nhiều sóng gió khi tham gia chương trình Ký ức vui vẻ.

Trong chương trình này, chị kể, chị chỉ biết cha người gốc Tây Ban Nha, còn mẹ là một phụ nữ Pleiku. Khi mẹ có chồng mới, chị không thể gặp bà, cũng không được gọi người sinh ra mình là mẹ, phải ở bên ngoại một thời gian. Tuổi thơ chị là những ngày dằng dặc buồn tủi.

Vài năm sau, chị được mẹ đón về sống chung với cha dượng và 5 người em cùng mẹ khác cha. Năm chị hơn 10 tuổi, mẹ qua đời vì tai nạn. Chị và các em chuyển về ở cùng ông bà ngoại khi cha dượng có vợ mới. Chị phải tự bươn chải kiếm tiền, chăm sóc em cùng các cháu.

Phi Nhung từng chia sẻ, dù không được gắn bó với mẹ nhiều nhưng chị lúc nào cũng thần tượng bà, luôn thèm được gọi hai tiếng "má ơi". Tháng 6/2020, nhân Ngày của Cha, Phi Nhung cho biết, chưa bao giờ dám nghĩ mình có cha bởi gần 50 năm, chị không biết cha ở đâu, còn sống hay đã khuất.

Tạm biệt Phi Nhung - giọng ca vàng trong làng nhạc quê hương!-dulicihgiaitri.vn
Phi Nhung bên các em bé mồ côi mà chị đang nhận nuôi từ thời trẻ)

Đây cũng là lý do, từ thời trẻ, ca sĩ Phi Nhung vẫn luôn ấp ủ xây được một ngôi nhà cho trẻ mồ côi. Những năm sau này, khi thành danh, kiếm được tiền, Phi Nhung nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Tất cả các trẻ em được ca sĩ nhận nuôi đều bằng tiền chị kiếm được từ đi hát, kinh doanh quán ăn.

Về tình cảm riêng tư, Phi Nhung thừa nhận dù trải qua nhiều cuộc tình sâu đậm, chị chưa đủ tự tin để đảm nhận trọn vẹn vai trò người vợ. Chị dồn hết tình thương chăm sóc các con - gồm một con ruột là Wendy Phạm và hơn 20 con nuôi, trong đó có nhiều trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Ca sĩ từng cho biết chọn sống độc thân để nuôi đàn con vì chị cũng là đứa không cha, không mẹ từ nhỏ. Phi Nhung chọn cho mình cuộc sống chỉ cống hiến cho nghệ thuật và các con thay vì tình yêu.

Phi Nhung cũng từng kể lại, có thời điểm, nhiều đại gia từng liên hệ đòi chu cấp tiền bạc, giúp Phi Nhung kinh doanh khi biết tin cô về Việt Nam sinh sống, nhưng nữ ca sĩ cũng thẳng thừng từ chối. Chị bảo sợ đại gia vì ở đời chẳng ai cho không ai thứ gì, họ cho mình cái này, ngược lại họ đòi mình thứ khác. Phi Nhung không muốn mình trở thành con rối trong tay những người lắm tiền nhiều của.

Trong suốt những năm thành danh, Phi Nhung vẫn chăm chỉ hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Những ngày miền Tây oằn mình chống hạn hán, ngập mặn, chị đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ bà con. Ca sĩ đến từng vùng để trao số tiền quyên góp giúp người dân có nước sinh hoạt.

Việc Phi Nhung mắc Covid-19 cũng trong quá trình thiện nguyện ở TP Hồ Chí Minh, khi mảnh đất này đang trong tâm dịch. Theo chia sẻ từ ê-kíp, Phi Nhung dự tính tháng 8 sẽ sang Mỹ nhưng chị quyết ở lại vì "Sài Gòn đang tổn thương như thế này, nhiều người còn khổ vì dịch mình ở lại, có khi lại có ích. Khi mọi thứ ổn hơn, mình đi đâu cũng không áy náy".

Người thân cho biết ca sĩ mất khi không kịp để lại di nguyện. Tuy nhiên, tâm nguyện luôn canh cánh của Phi Nhung là một ngày thấy con gái Wendy lập gia đình, yên ổn cuộc sống, còn các con nuôi của chị học hành thành tài. Ca sĩ muốn khi về già vào sống tại một ngôi chùa trong nước…

Nữ ca sĩ ra đi khi tâm nguyện chưa thành, chị cũng phải dừng chân trên hành trình thiện nguyện để lại niềm tiếc thương vô hạn với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, và những người hâm mộ. Trước đây hay sau này, Phi Nhung mãi mãi là một vùng ký ức đẹp trong trái tim những người yêu nhạc.

NGUYÊN VŨ/baophunuthudo.vn