"Thỏi nam châm" hút khách du lịch từ MV ca nhạc

Admin
Nhiều MV âm nhạc đang trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả, giúp tôn vinh vẻ đẹp điểm đến Việt Nam. Xu hướng này hứa hẹn tạo nên mô hình thu hút du khách đầy sáng tạo.

Hiệu ứng tích cực từ MV ca nhạc 

Những ngày gần đây, MV Bắc Bling (Bắc Ninh) của ca sĩ Hòa Minzy bất ngờ tạo nên đợt sốt trong làng giải trí và nhanh chóng trở thành từ khóa hot trên các trang tìm kiếm du lịch. Không chỉ gây ấn tượng bằng giai điệu sôi động, hình ảnh trau chuốt, MV này còn vô tình trở thành một công cụ hiệu quả giúp quảng bá du lịch Bắc Ninh.

Trong Bắc Bling, những câu hát "Mời anh về Bắc Ninh em chơi thăm..." với giai điệu réo rắt đã khâu gọt trong tâm trí người nghe một niềm khao khát đặt chân đến vùng đất Kinh Bắc. 

MV khai thác trọn vẹn vẻ đẹp tràn đầy sắc màu văn hoá Bắc Ninh, từ những đền chùa linh thiêng, những làng nghề truyền thống tới những trang phục từng gắn bó với dân ca quan họ. Ngay khi ra mắt, MV nhận được hàng triệu lượt xem và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, kéo theo sự quan tâm đối với du lịch Bắc Ninh.

Chị Ngọc Bích (Hà Nội) chia sẻ với Người Đưa Tin: "Trước đây, tôi chỉ coi Bắc Ninh là một điểm dừng chân trên hành trình, chưa từng có ấn tượng sâu sắc. Nhưng sau khi xem MV Bắc Bling, tôi mới thực sự cảm nhận được vẻ đẹp văn hóa và con người nơi đây. 

Hình ảnh làng quê, những làn điệu quan họ hòa quyện trong giai điệu hiện đại khiến tôi bất ngờ và thích thú. Các con tôi cũng rất yêu thích bài hát này, nên cả gia đình đã quyết định sẽ ghé thăm Bắc Ninh để trải nghiệm thực tế".

MV âm nhạc -

Hình ảnh trong MV Bắc Bling của ca sĩ Hòa Minzy.

Không chỉ gây sốt trên mạng xã hội, MV Bắc Bling còn tạo ra hiệu ứng rõ rệt trong ngành du lịch. 

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, lượng du khách tìm đến các địa điểm xuất hiện trong MV tăng mạnh, đặc biệt vào dịp cuối tuần. Trước sự lan tỏa mạnh mẽ này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình kích cầu du lịch nhằm tận dụng cơ hội quảng bá địa phương.

Cụ thể, từ ngày 8/3 đến hết tháng 6/2025, tỉnh tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào cuối tuần, đưa du khách tham quan những địa danh nổi bật trong MV. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, số chuyến xe buýt miễn phí cũng được điều chỉnh, tăng từ 4 lên 6 chuyến vào thứ Bảy và từ 6 lên 12 chuyến vào Chủ nhật.

Hai hành trình được thiết kế nhằm giúp du khách khám phá Bắc Ninh một cách trọn vẹn: Tour 1: Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng. Tour 2: Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang.

Rõ ràng, Bắc Bling không chỉ là một MV ca nhạc mà còn trở thành "đại sứ" du lịch, góp phần đưa Bắc Ninh lên bản đồ du lịch hấp dẫn của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Xuân Côn - Trưởng phòng Du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, lượng khách đến Bắc Ninh đã gia tăng đáng kể trong hai tuần qua. 

Dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng thực tế cho thấy các tour du lịch miễn phí của tỉnh đều kín chỗ, với khoảng 400-500 người đăng ký mỗi tuần. Không chỉ các tour miễn phí, mà lượng du khách tự túc cũng gia tăng rõ rệt, tạo nên một bầu không khí nhộn nhịp chưa từng có.

"Không thể phủ nhận rằng MV Bắc Bling đã tạo ra hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của công chúng và thôi thúc họ đến Bắc Ninh để trực tiếp trải nghiệm những hình ảnh đẹp trong MV", ông Côn nhận định.

MV âm nhạc -

MV âm nhạc -

Lượng khách tăng lên đáng kể sau hiệu ứng MV Bắc Bling, nhiều người đến Bắc Ninh để trực tiếp trải nghiệm những hình ảnh đẹp trong MV.

Tác động của MV không chỉ dừng lại ở ngành du lịch mà còn lan tỏa đến các dịch vụ đi kèm, đặc biệt là lĩnh vực ẩm thực. Ông Vũ Việt Anh - chủ cơ sở Ẩm thực Nhà sàn Song Hồ (khu phố Đông Khê, phường Song Hồ, TP. Bắc Ninh) chia sẻ rằng, hiệu ứng từ MV đã mang lại những thay đổi tích cực chưa từng có.

"Văn hóa luôn có sức hút kỳ diệu, đặc biệt khi được truyền tải qua góc nhìn của những nghệ sĩ trẻ tài năng và tâm huyết. 

Nhờ MV này, lượng khách đến Bắc Ninh tăng vọt, kéo theo nhu cầu ăn uống và trải nghiệm văn hóa địa phương. Trong tuần đầu tiên triển khai chương trình kích cầu du lịch, lượng khách ăn trưa tại nhà hàng chúng tôi tăng đến 200% so với trước đây", ông Việt Anh phấn khởi nói.

Chia sẻ thêm về tác động của MV, ông Vương Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, sự kết hợp giữa quảng bá văn hóa và phát triển du lịch đã mang lại hiệu quả lan tỏa mạnh mẽ. Theo ông, Bắc Bling không chỉ đơn thuần là một sản phẩm âm nhạc mà đã trở thành một hiện tượng văn hóa, góp phần thúc đẩy làn sóng du lịch đến Bắc Ninh.

Tuy nhiên, ông Tuấn nhấn mạnh, để một sản phẩm nghệ thuật trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả, địa phương cần đầu tư bài bản vào hạ tầng, cơ sở vật chất và các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa. Chỉ khi du khách không chỉ đến theo trào lưu mà thực sự hài lòng với trải nghiệm của mình, thì Bắc Ninh mới có thể biến làn sóng này thành động lực phát triển du lịch bền vững.

 Để âm nhạc góp phần quảng bá du lịch 

Những MV ca nhạc như Bắc Bling không chỉ là tác phẩm nghệ thuật mà còn là "tấm danh thiếp" giàu sức hút, mở ra cơ hội vàng cho du lịch địa phương. Nhiều doanh nghiệp lữ hành nhanh chóng nắm bắt xu hướng, tận dụng hiệu ứng của MV để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Ông Nguyễn Văn Tứ - Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch 8 Travel cho biết, mình đã xem và nghe MV Bắc Bling rất nhiều lần không chỉ với tâm thế thưởng thức, mà còn để tìm kiếm những cơ hội phát triển du lịch nội địa.

"Chúng tôi đã ngay lập tức nghiên cứu để thiết kế các tour mới dựa trên sức hút của MV. Khi một sản phẩm văn hóa có sức lan tỏa mạnh mẽ như Bắc Bling, ngành du lịch cần biết cách tận dụng cơ hội. Không phải lúc nào cũng có một sản phẩm âm nhạc khiến người ta muốn xách ba lô lên và đi như thế này", ông Tứ nói.

Ông cũng cho biết, công ty đang triển khai các tour trải nghiệm quan họ thực tế, kết hợp tham quan làng nghề và di tích lịch sử, nhằm giúp du khách không chỉ ngắm cảnh mà còn cảm nhận được nhịp sống văn hóa Kinh Bắc.

MV âm nhạc -

Chuyên gia du lịch nói rằng, nhiều MV không chỉ hấp dẫn về mặt nghệ thuật, mà còn có giá trị quảng bá điểm đến cực kỳ mạnh mẽ.

Theo ông, Bắc Ninh có lợi thế nằm gần Hà Nội, dễ dàng kết nối với các hành trình Đông Bắc, Tây Bắc. Nếu trước đây, du khách chủ yếu chọn Bát Tràng hay Ba Vì khi muốn rời trung tâm Thủ đô, thì nay Bắc Ninh hoàn toàn có thể trở thành điểm đến lý tưởng tiếp theo.

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Oanh - điều hành tour nội địa một doanh nghiệp du lịch nằm trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3, TP.HCM) cho biết, trong MV Bắc Bling các điểm đến quen thuộc của vùng quê Kinh Bắc như đền Đô, làng gốm Phù Lãng, làng tranh Đông Hồ, chùa Dâu... được giới thiệu, thu hút sự chú ý của nhiều du khách.

Bà Oanh cho rằng nhờ loại hình âm nhạc du lịch, du lịch địa phương như "tái sinh".

"Tháng 4 đến, công ty có gói sản phẩm theo cung đường phía Bắc, Bắc Ninh và Hà Nội chúng tôi sẽ đưa sản phẩm điểm đến lên đầu và chắc chắn dẫn dắt hành trình từ câu chuyện của MV Bắc Bling", bà Oanh nói.

Không riêng gì Bắc Bling, nhiều MV khác cũng góp phần đưa cảnh sắc Việt Nam đến gần hơn với du khách như See Tình của Hoàng Thùy Linh rực rỡ miền Tây sông nước, Nàng Thơ của Hoàng Dũng vẽ nên Đà Lạt mộng mơ, Hãy Trao Cho Anh của Sơn Tùng M-TP đưa Ninh Thuận vào tầm mắt quốc tế với những bãi biển hoang sơ và đồi cát vàng rực nắng. 

Hội An hiện lên đầy hoài niệm trong Em Không Sai, Chúng Ta Sai (Erik), còn loạt MV như Đi Để Trở Về (Soobin Hoàng Sơn), Welcome to Vietnam, Nàng Thơ Xứ Huế, Mời Anh Về Tây Bắc đã lan tỏa hình ảnh đất nước ra toàn cầu, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Trong thời đại số, khi những phương thức quảng bá truyền thống dần bão hòa, những sản phẩm nghệ thuật sáng tạo trở thành hướng đi mới đầy tiềm năng. 

MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy trở thành MV ra mắt ấn tượng nhất toàn cầuLễ trao giải Cống hiến 2025: Tôn vinh những gương mặt xuất sắc trong âm nhạc và thể thao

Theo chị Lã Thị Hồng Thùy - Chủ tịch Liên hiệp Phụ nữ xã Hùng Lô (Việt Trì, Phú Thọ), muốn phát triển du lịch bền vững, quan trọng nhất vẫn là sự đồng thuận của người dân. 

Khi chính người bản địa trở thành những "đại sứ văn hóa", kể chuyện về quê hương mình bằng tình yêu và sự tự hào, du khách sẽ có những trải nghiệm chân thực, không bị thương mại hóa, mà gần gũi như một hành trình tìm về cội nguồn.

Nhìn rộng hơn, thành công của Bắc Bling cho thấy sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại có thể tạo ra sức hút mạnh mẽ, chạm đến cảm xúc của nhiều thế hệ. Khi những MV như vậy đạt top tìm kiếm trên nền tảng số, những địa danh Việt Nam không chỉ được quảng bá trong nước mà còn "xuất ngoại", thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế.

Giữa bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, sự xuất hiện của những sản phẩm âm nhạc truyền cảm hứng du lịch, tạo xu hướng cho cả văn hóa lẫn du lịch là một tín hiệu đáng mừng. 

Trong tương lai, việc đầu tư vào các sản phẩm nghệ thuật khai thác giá trị văn hóa chắc chắn sẽ được nhiều địa phương cân nhắc như một chiến lược quảng bá du lịch hiệu quả và bền vững.