Thủ khoa toàn quốc với 3 điểm 10: Tấm gương sáng về sự tự học

Admin
(PNTĐ) - Nữ sinh Nguyễn Hà Nhi, thủ khoa toàn quốc với 3 môn đạt điểm tuyệt đối chia sẻ niềm vui và quá trình tự học đầy tự hào của bản thân.

“Đứng hình” với 3 điểm 10

Một trong hai thí sinh thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là Nguyễn Hà Nhi, học sinh lớp 12D1, trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, Hà Nội). Hà Nhi đạt tổng điểm 57,85, trong đó điểm Lịch sử 10, Địa lý 10, Giáo dục công dân (GDCD) 10, Toán 8,8, Văn 9,25, và Ngoại ngữ 9,8.

Chia sẻ niềm vui khi nhận kết quả thi, Hà Nhi cho biết: “Khi biết điểm thi, em rất vui và bất ngờ với số điểm mình đạt được. Em đã “đứng hình” và phải kiểm tra lại một lần nữa xem có chính xác hay không”.

Thủ khoa toàn quốc với 3 điểm 10: Tấm gương sáng về sự tự học - ảnh 1
Nữ sinh Nguyễn Hà Nhi - thủ khoa toàn quốc với 3 điểm tuyệt đối.

Tuy có phân vân vài câu ở môn GDCD, nhưng em vẫn quyết định để nguyên đáp án và không sửa lại. Hơn nữa, dù dự đoán được điểm cao nhưng Nhi vẫn không tin mình được điểm tuyệt đối vì trong quá trình làm bài có thể tô nhầm đáp án.

Ngoài 3 điểm 10 tuyệt đối, điểm những môn còn lại của Nhi cũng ở mức rất cao, Toán 8,8, Văn 9,25, và Ngoại ngữ 9,8. Nhi cho biết rất bất ngờ bởi môn Toán nằm ngoài sự mong đợi của mình vì những lần thi thử trước đó điểm Toán chỉ ở quanh ngưỡng 8 điểm.

Về điểm môn Văn, Nhi chia sẻ mình vẫn kỳ vọng sẽ đạt được điểm cao hơn. Ngoại ngữ cũng là môn thi mà Nhi đạt điểm gần tuyệt đối, “em đã dành rất nhiều thời gian để học tiếng Anh và đó là cả một hành trình dài, học từ mới, cày cuốc rất nhiều với khóa học online. Lúc được nhận được điểm thì em rất hạnh phúc vì những cố gắng và nỗ lực của bản thân” – Hà Nhi tâm sự.

Đọc sách lịch sử từ khi biết chữ

Chia sẻ về quá trình học tập, Hà Nhi cho biết mình được mẹ dạy chữ ở nhà trước khi đi học nên Nhi rất thích đọc.

“Mới biết đọc nên cái gì có chữ là em đều đọc hết. Thấy con gái say sưa nên mẹ mua cho em rất nhiều những quyển sách có tranh vẽ về những câu chuyện lịch sử. Lớn hơn một chút, tầm khoảng cấp 1 lên cấp 2, mẹ em chuyển sang mua những đầu sách về văn học. Em nghĩ rằng, niềm yêu thích văn chương của em xuất phát từ đó” – Hà Nhi chia sẻ.

Ngữ Văn là môn học mà Hà Nhi yêu thích nhất. Từ hồi cấp 1, Hà Nhi đã được các cô nhận xét có năng khiếu học văn. Sau đó, lên cấp 2, năm lớp 8, em chính thức được vào đội tuyển Văn và được cô giáo chủ nhiệm - cô Đặng Mai Trang (THCS Ngọc Thụy) truyền lửa và tiếp cho em niềm đam mê văn học.

“Ngày bé được các cô nhận xét có năng khiếu học văn nhưng em vẫn hơi nghi ngờ về bản thân, không biết mình chỉ có năng khiếu lúc đó hay có khả năng dài hơi hơn. Em đã mất một khoảng thời gian để tìm hiểu bản thân mình và cảm thấy mình có đam mê với môn Văn” - Hà Nhi kể. 

Thủ khoa toàn quốc với 3 điểm 10: Tấm gương sáng về sự tự học - ảnh 2
Nguyễn Hà Nhi là tấm gương của sự tự học.

Lên cấp 3, Nhi đã được gặp cô chủ nhiệm Hà Diệp Lê và các thầy cô trong đội tuyển văn, những thầy cô đã truyền lửa cho em rất nhiều. “Em rất biết ơn các thầy cô, tình yêu và đam mê với môn Văn đã được cộng hưởng rất lớn từ những kiến thức và sự đồng hành mà thầy cô dành cho em” - Hà Nhi tâm sự.

Tình yêu dành cho văn học của Nhi đã cho em những thành quả xứng đáng. Năm lớp 9, Hà Nhi đạt giải Nhì văn cấp quận; lớp 10, Hà Nhi đạt giải Ba học sinh giỏi Văn cấp trường; lớp 11 đạt giải Nhì học sinh giỏi văn cấp cụm và lớp 12 đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi Văn cấp thành phố.

Bên cạnh tình yêu với môn Văn, Nhi còn có niềm đam mê với môn Lịch sử. Tình yêu với môn Văn và môn Sử của Nhi khiến em tìm thấy niềm vui và càng say mê hơn trong học tập.

Chỉ học đến 9h tối và ngủ trước 10h30

Tiết lộ về bí quyết học, Hà Nhi cho hay, bản thân là một người rất thích lập thời gian biểu và phải cố gắng để hoàn thành. Và điều quan trọng nhất là niềm đam mê với môn học và sự tập trung trong quá trình học và dự thi.

Trong 1 tháng tự học trước khi thi, Nhi đều dạy từ 5h30, cố gắng làm khoảng 2-3 đề Sử và Địa lý, rồi chữa bài chi tiết. “Em chia đều mỗi môn 45 phút như thời gian học trên lớp, học môn gì, học mảng nào trong những môn đó. Giữa mỗi môn em đều dành ra 10-15 phút để giải lao. Em rất thích viết lách, viết truyện linh tinh, nghe nhạc. Dù ôn thi những em vẫn dành thời gian cho sở thích cá nhân” – Hà Nhi chia sẻ.

Có kế hoạch và thời gian biểu rõ ràng, Hà Nhi cho biết mình sẽ kết thúc một ngày tự học vào lúc 9h tối và đi ngủ lúc 10h30.

Dù đạt điểm rất cao ở tất cả các môn, nhưng Hà Nhi chỉ đi học thêm môn Sử và tiếng Anh ở nửa sau năm lớp 12. Các môn còn lại, Hà Nhi đều dành thời gian tự học ở nhà.

Thủ khoa toàn quốc với 3 điểm 10: Tấm gương sáng về sự tự học - ảnh 3
Tập thể lớp 12D1, trường THPT Nguyễn Gia Thiều.

Nhận xét về học trò của mình, cô Hà Diệp Lê, giáo viên dạy văn và cũng là cô chủ nhiệm của Hà Nhi (THPT Nguyễn Gia Thiều) cho biết Nhi là một người thông minh, rất say mê học tập và có khả năng tự học rất đáng nể. Với riêng môn Văn, cô Diệp Lê cho hay Nhi có khả năng viết lách, cảm thụ văn chương và sử dụng vốn từ rất tốt.

“Nhi có sự tập trung cao độ và khả năng xử lý thông tin tốt. Trước một thông tin hay vấn đề mới, bạn sẽ băn khoăn, ghi chép và tìm hiểu rất cặn kẽ nên hầu hết những kiến thức mà Nhi tiếp thu là chân lý, chính xác. Việc Nhi đạt điểm cao cũng không quá bất ngờ. Nhưng khi nhận được 3 điểm 10 thì thực sự vỡ òa hạnh phúc” – cô Diệp Lê chia sẻ.

Bên cạnh việc học, lớp 11 Nhi còn là trưởng ban của một câu lạc bộ “truyện ngắn” trong trường. “Nhi là một người ôn hòa, giản dị, nhưng tự tin và tham gia vào nhiều hoạt động của nhà trường. Tôi rất hạnh phúc và vui mừng với kết quả rất xứng đáng với nỗ lực của em” – cô Diệp Lê tâm sự.

Ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn

Về dự định tương lai, Hà Nhi cho biết em sẽ xét tuyển nguyện vọng 1 vào khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Các nguyện vọng khác của em cũng là ngành Sư phạm Văn ở một số trường khác. Hà Nhi muốn trở thành một cô giáo dạy Văn vì niềm đam mê với bộ môn này, Nhi mong muốn có thể truyền ngọn lửa đam mê tới các thế hệ sau.

“Em rất biết ơn các thầy cô đã luôn truyền lửa, đồng hành, dạy bảo em những kiến thức và bài học trong cuộc sống. Em hy vọng mình sẽ là thế hệ kế tiếp giúp đỡ, đồng hành cùng với các bạn học sinh như thầy cô của mình đã làm” – Hà Nhi chia sẻ.